SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Andre Cronje: “Multichain là đòn giáng mạnh đối với Fantom”

Andre Cronje - Đồng sáng lập của Fantom đã nhận định về tác động từ vụ sụp đổ của Multichain đối với các nền tảng hợp đồng thông minh trong ngành tiền mã hoá.
Avatar
quynhnt
Published Jul 16 2023
Updated Jul 16 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, Andre Cronje cho rằng sự sụp đổ của Multichain là đòn giáng mạng đối với các dự án trong hệ sinh thái Fantom, nhất là trong bối cảnh hoạt động của chúng đã sụt giảm trong tuần qua. Nguyên nhân xuất phát từ các sự cố liên quan đến Multichain những ngày qua. 

“Multichain là đòn giáng mạnh. Có nhiều vấn đề được Multichain được cam kết, bao gồm việc phân cấp máy chủ, quyền truy cập và phân phối vị trí địa lý. Đừng vội tin dự án này, hãy xác minh chúng", Cronje chia sẻ. 

Theo dữ liệu từ DefiLlama, TVL của Fantom đã giảm mạnh từ hơn 364 triệu USD vào đầu tháng 5 xuống còn khoảng 68.7 triệu USD vào ngày 14/7. Trước đó, TVL của dự án này từng đạt đỉnh với mức 7.5 tỷ USD. 

image
TVl của Fantom. Nguồn: DefiLlama.

Bên cạnh đó, giá của FTM cũng lao dốc xuống còn mốc 0.26 USD, giảm 5% trong 24h qua (theo CoinGecko). 

image
Giá FTM chiều ngày 16/7 . Nguồn: CoinGecko. 

Nhận định của Cronje được đưa ra sau khi Multichain thông báo ngừng hoạt động vào ngày 14/7. Như Interlock đưa tin, trong bài đăng Twitter chiều ngày 14/7 (giờ Việt Nam), đội ngũ Multichain xác nhận tin đồn CEO Zhaojun đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt.

Dự án cho biết giới chức Trung Quốc đã tịch thu toàn bộ máy tính, điện thoại, ví cứng và mã passphrase của CEO. Trên thực tế,  Multichain được vận hành bởi MPC (multi-party computation), nhưng máy chủ lại được quản lý bởi tài khoản điện toán đám mây của Zhaojun. 

Hơn nữa, tất cả tài sản của dự án và nhà đầu tư dưới sự quản lý của Zhaojun đã được chuyển giao cho cảnh sát Trung Quốc. Ngày 4/7, đội ngũ phát triển từ Multichain đã cố gắng khắc phục sự cố kỹ thuật sau khi truy cập lịch sử trên máy tính ở nhà Zhaojun. 

Tuy nhiên, đến ngày 7/7, nhiều tài sản bất ngờ được chuyển khỏi mạng lưới. Cụ thể, số tiền mã hoá trị giá hơn 125 triệu USD bất ngờ được chuyển đi thông qua loạt cầu nối Fantom, Moonriver và Dogechain. 

Cuộc khủng hoảng của Multichain đã ảnh hưởng đến giao thức cho vay Geist Finance. Nền tảng này buộc phải đóng cửa vĩnh viễn do thiệt hại tài sản từ vụ hack trên. Trước đó, khoảng 29 triệu USD tiền mã hoá của dự án được khoá trên mạng lưới Fantom. Vì vậy, việc đóng cửa Geist có tác động lớn đến TVL của Fantom.

Để ngăn chặn tác động từ vụ hack của Multichain, 2 nhà phát hành stablecoin Circle và Tether đã đóng băng hơn 65 triệu USD tài sản liên quan đến bộ định tuyến cross-chain Multichain. Theo giao thức 0xScope, 3 địa chỉ nhận được ít nhất 63.2 triệu USDC từ Multichain hiện đã bị đóng băng.

Đọc thêm: Multichain sụp đổ

RELEVANT SERIES