SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Apple có thể bị cấm tính phí hoa hồng NFT 30%

Ngày 24/4, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã phán quyết Apple phạm Luật Cạnh tranh Không lành mạnh khi buộc các nhà phát triển ứng dụng sử dụng độc quyền phương thức thanh toán của App Store.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 26 2023
Updated Jan 03 2024
3 min read
thumbnail

Phán quyết được đưa ra trong quá trình đánh giá lại vụ kiện năm 2022 do Epic Games đệ trình chống lại Apple. Theo Bloomberg, công ty cáo buộc Apple đang cố độc quyền công nghệ trên thị trường game di động. 

Các thẩm phán cho rằng Apple không có hành vi độc quyền trên mảng ứng dụng game. Tuy nhiên, họ chỉ ra gã khổng lồ công nghệ đã "bóp nghẹt khả năng cạnh tranh công bằng" khi ngăn chặn các nhà phát triển ứng dụng điều hướng người dùng đến những phương thức thanh toán thay thế. Khi người dùng thanh toán trong App Store như hiện tại, kho ứng dụng sẽ tính phí hoa hồng 30%. 

Tim Sweeney, CEO Epic Games tuyên bố Apple "nhìn chung đang có lợi nhưng Epic Games cũng đã đạt được chiến thắng riêng".

"May mắn thay, quyết định của tòa án đã giải phóng các nhà phát triển iOS. Chúng tôi có thể đưa người dùng đến trang web của mình để thực hiện thanh toán trực tiếp", Sweeney viết trên Twitter.

Động thái của tòa án không chỉ là thắng lợi của Epic Games mà còn cho hàng loạt nhà phát triển ứng dụng Web3. Tháng 9/2022, Apple bắt đầu cho phép giao dịch NFT trên App Store song chỉ được bán thông qua hệ thống thanh toán của kho ứng dụng. Các dự án và marketplace sẽ mất 30% giá trị giao dịch.

Quyền truy cập vào App Store và hơn 1 tỷ iPhone và iPad là cơ hội lớn cho các công ty Web3 muốn xâm nhập vào thị trường đại chúng. Tuy nhiên, nhiều nền tảng NFT đã quyết định dứt áo ra đi do không thể chấp nhận khoản phí 30%. Họ chỉ trích mức phí đắt đỏ này chắc chắn sẽ khiến họ thua lỗ nặng nề và không thể trụ lại trên nền tảng.

apple tính phí hoa hồng nft 30%
Mức phí hoa hồng 30% từ lâu đã là vấn đề nhức nhối của các nhà phát triển NFT. Nguồn: AppleInsider.

Sự kìm kẹp của Apple đối với các ứng dụng NFT tiếp tục gia tăng vào tháng 10. Công ty tuyên bố NFT chỉ có thể được sử dụng để mở khóa nội dung hoặc tính năng bổ sung trong ứng dụng nếu những NFT đó được mua thông qua trang web thanh toán của Apple. Ngoài ra, người dùng chỉ có thể thanh toán bằng USD hoặc các loại tiền pháp định khác, không được sử dụng tiền mã hóa. 

Sau phán quyết ngày 24/4, Apple nói với Bloomberg họ đang "xem xét thêm" về quyết định này. Nếu Apple không kháng cáo hoặc không thể lật lại phán quyết, các nhà phát triển NFT có thể sử dụng NFT được mua bên ngoài App Store để mở khóa các tính năng trong ứng dụng iOS. Bên cạnh đó, họ cũng có thể mua NFT trên các trang web với giá thấp hơn. 

Dưới chính sách mới tiềm năng, nhiều ứng dụng có khả năng sẽ quay lại nền tảng và thúc đẩy sự phát triển của NFT. Một trong số đó có thể là marketplace Magic Eden. Trang The Information tiết lộ nền tảng này từng rút khỏi App Store khi biết về khoản phí 30% và thậm chí từ chối dù được đề nghị mức phí thấp hơn một nửa - 15%. 

Đọc thêm: Bộ sưu tập Mad Lads khuấy đảo thị trường NFT Solana

RELEVANT SERIES