SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Ark Invest đăng ký spot Ethereum ETF; Grayscale là cá voi Bitcoin lớn thứ 2

Ngày 8/9, thị trường crypto xanh nhẹ, vốn hoá sideways quanh vùng 1,035 tỷ USD. Bitcoin tăng 2.14% và đang di chuyển quanh vùng 26,300 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 08 2023
Updated Oct 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Render (RNDR) ở mức 6.4%, IOTA (MIOTA) ở mức 5.4% và XDC Network (XDC) ở mức 5.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Toncoin (TON) ở mức -1.3%, Synthetix Network (SNX) ở mức -1.2% và Polygon (MATIC) ở mức -0.8%.

crypto 8 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 46 (sợ hãi), tăng 5 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Ark Invest đăng ký spot Ethereum ETF

Theo CoinDesk, sàn giao dịch Cboe BZX đã nộp đơn đăng ký quỹ ETH ETF cho 2 công ty quản lý tài sản Ark 21Shares và VanEck. Sau khi sàn nộp hồ sơ ngày 6/9, SEC sẽ có thời hạn 240 ngày để xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

Coinbase sẽ đóng vai trò là đối tác giám sát chung cho sản phẩm ETF của Ark 21 Shares và VanEck. Đồng thời, sàn là nhà giám sát cho số ETH được quỹ tín thác Ark 21Shares nắm giữ. VanEck không tiết lộ tên nhà giám sát.

Trong hồ sơ do Cboe đệ trình, Cboe cho biết Bank of New York Mellon sẽ là quản trị viên cho quỹ và đơn vị chuyển khoản. Tương tự các hồ sơ của Bitcoin ETF, tài liệu đề cập đến thỏa thuận chia sẻ giám sát với Coinbase đã đạt được vào ngày 21/6.

"Cboe và Coinbase sẽ hoàn thiện thỏa thuận mà các bên mong đợi trước khi được phép giao dịch cổ phiếu ủy thác".
Sàn Cboe

Nếu một hoặc cả hai đơn đăng ký được chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ có spot ETH ETF. Tính đến nay, nước này chưa có quỹ spot ETF nào dành cho crypto dù nhiều ông lớn tài chính truyền thống như BlackRock và Fidelity đã bắt đầu cuộc đua spot Bitcoin ETF từ tháng 6.

Arkham Intelligence: “Grayscale là cá voi Bitcoin lớn thứ 2 thế giới”

Trong tweet ngày 6/9, nền tảng phân tích blockchain Arkham Intelligence tiết lộ quỹ Bitcoin Trust của Grayscale nắm giữ số lượng Bitcoin lớn thứ 2 thế giới.

Cụ thể, Arkham cho biết quỹ tín thác này là chủ sở hữu Bitcoin lớn thứ 2 trên toàn cầu với hơn 16 tỷ USD tài sản kỹ thuật số. Con số này cũng tương đồng với dữ liệu từ trang web của Grayscale là 16.009 tỷ USD.

Ngoài ra, nền tảng phân tích blockchain Arkham cho biết số tiền này được phân bổ cho hơn 1,750 địa chỉ ví. Trong đó, mỗi ví nắm giữ khoảng 1,000 BTC trở xuống. Những ví này được Arkham phát hiện thông qua dữ liệu on-chain dù phía Grayscale không tiết lộ công khai thông tin về địa chỉ ví của quỹ tín thác.

Genesis nộp đơn kiện công ty mẹ vì khoản nợ 600 triệu USD

Ngày 6/9, nền tảng cho vay tiền mã hoá đã phá sản Genesis Global Capital (GGC) đã đệ đơn kiện công ty mẹ DCG nhằm yêu cầu hoàn trả khoản vay quá hạn trị giá hơn 600 triệu USD.

Cụ thể, GGC đã đệ đơn khiếu nại Digital Currency Group (DCG) và DCG International Investments (DCIG) tại tòa án phá sản quận phía Nam của New York. Cả 2 công ty này đều thuộc sở hữu của DCG.

Theo đó, Genesis đã cho DCIG vay khoảng 18,697.7 Bitcoin vào tháng 6/2022 với thoả thuận cho vay từng được thông qua vào năm 2019. Số dư còn lại đã được chuyển đổi thành khoản vay có thời hạn cố định vào ngày 11/5 năm nay. Hiện khoản vay đã được hoàn trả một phần và số dư còn lại là 4,550.5 BTC.

Ngoài ra, đơn kiện được đệ trình lên toà án cho thấy các bên đã đàm phán vào hồi tháng 8. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến khoản vay vẫn chưa được giải quyết. Hiện số nợ 4,550.5 BTC trị giá khoảng 116,875,000 USD.

Hong Kong mở rộng thử nghiệm CBDC của Trung Quốc

Tại sự kiện fintech ngày 7/9, Christopher Hui, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hong Kong tiết lộ Cơ quan Tiền tệ khu vực này cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hoàn thành các thử nghiệm kỹ thuật ban đầu cho thanh toán xuyên biên giới sử dụng CBDC.

“Hong Kong đang tiến hành giai đoạn thứ hai để thử nghiệm CBDC với sự tham gia của nhiều ngân hàng tại khu vực. Đồng thời việc triển khai chức năng nạp tiền của ví tiền kỹ thuật số nhân dân tệ thông qua hệ thống thanh toán cũng diễn ra nhanh hơn", Christopher Hui, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hong Kong chia sẻ.

Hệ thống thanh toán nhanh hơn (The Faster Payment System) là cơ sở hạ tầng thanh toán được HKMA ra mắt vào năm 2018. Hệ thống này cho phép người dùng giao dịch bằng đồng USD Hong Kong hoặc nhân dân tệ Trung Quốc qua ngân hàng bằng cách nhập số điện thoại hoặc email người nhận.

hong kong cbdc
Hong Kong tích cực thử nghiệm CBDC tại các ngân hàng.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo Hong Kong nhấn mạnh đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) sẽ cung cấp lựa chọn an toàn, thuận tiện và sáng tạo cho hoạt động giao dịch xuyên biên giới của người dân tại 2 khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng kết nối tại Vịnh Lớn của Quảng Đông, Hong Kong và Ma Cao.

Siêu ứng dụng Grab tích hợp ví crypto

Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, Grab - siêu ứng dụng đặt xe phổ biến ở Đông Nam Á, đã tích hợp dịch vụ web3.

Cụ thể, trong tweet ngày 7/9, Wu Blockchain cho biết Grab đã bổ sung thêm tab ví tiền mã hoá Web3 trên ứng dụng. Theo đó, người dùng có thể thiết lập ví crypto trên mạng Polygon, tích luỹ phần thưởng dựa trên blockchain, thanh toán bằng NFT và một số tính năng khác.

Ngoài ra, Grab cũng hợp tác với Cơ quan tiền tệ Singapore để mang đến phiếu mua hàng NFT đối với các món ăn và trải nghiệm phổ biến trong thành phố cho người dùng. Điều này được tiết lộ trong ảnh chụp màn hình trên ứng dụng của người dùng Twitter có biệt danh 0xjaypeg.

Hiện tính năng này trên Grab chỉ mới khả dụng cho cộng đồng tại Singapore. Phía Grab vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Đọc thêm: Binance trả tiền cho người dùng trong sự cố CyberConnect

RELEVANT SERIES