SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Arthur Hayes: Spot Bitcoin ETF có thể hủy diệt Bitcoin

Theo Arthur Hayes, đồng sáng lập BitMEX, nếu Spot Bitcoin ETF quá thành công, các giao dịch BTC sẽ cạn kiệt và nó có thể “huỷ diệt hoàn toàn" Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 25 2023
Updated Dec 27 2023
2 min read
thumbnail

Theo bài đăng trên blog ngày 23/12, Arthur Hayes cho rằng trong trường hợp các nhà phát hành spot Bitcoin ETF nắm giữ tất cả BTC và các nhà đầu tư mua các công cụ tài chính phái sinh BTC thay vì tự HODL. Khi đó, số lượng giao dịch sẽ cạn kiệt và các thợ đào sẽ mất động lực để tiếp tục xác thực các giao dịch.

“Về cơ bản, nếu quỹ ETF do những tổ chức tài chính quản lý quá thành công, chúng sẽ phá hủy hoàn toàn Bitcoin”, Arthur Hayes chia sẻ trên blog.

“Kết quả cuối cùng là các thợ đào tắt máy vì họ không còn được trả tiền để xác thực các giao dịch. Không có thợ đào, mạng lưới sẽ chết và Bitcoin sẽ biến mất".
Arthur Hayes

Hayes cho rằng nếu tình huống trên xảy ra, mạng lưới mới sẽ thay thế Bitcoin và thậm chí mở rộng hơn nữa ý tưởng ban đầu của Satoshi Nakamoto về hệ thống tiền mã hoá ngang hàng.

Nếu Bitcoin trở thành tài sản tài chính khác do nhà nước kiểm soát, nó sẽ chết vì không được sử dụng”.
Arthur Hayes

"Một lần nữa, người dân sẽ có tài sản tiền tệ và hệ thống tài chính không do nhà nước kiểm soát. Hy vọng rằng ở lần thứ hai, chúng ta sẽ học được cách không giao phó private key của mình cho các công ty tài chính [từ Phố Wall]."

Theo các nhà phân tích của Bloomberg, Spot Bitcoin ETF dự kiến sẽ được phê duyệt trong khoảng thời gian từ ngày 5 - 10/1/2024. BlackRock, Grayscale, Bitwise, WisdomTree, Fidelity, Ark Invest, Valkyrie, Franklin, Hashdex, Global X ETFs và Pando Asset đều đang chờ quyết định của SEC về các quỹ Spot Bitcoin ETF. 

btc 25 12
Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: TradingView.

Đến tối ngày 25/12, Bitcoin được giao dịch quanh vùng 43,700 USD, tăng 5.6% trong tuần qua và tăng hơn 16% kể từ đầu tháng 12.

Đọc thêm: Nhật Bản cân nhắc miễn thuế cho các công ty nắm giữ crypto

RELEVANT SERIES