SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Avalanche đang quay lại cuộc đua Layer 1

Tổng giá trị tài sản bị khóa trên các giao thức DeFi của Avalanche đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng khi giá AVAX phục hồi vượt mốc 40 USD.
Avatar
nhutle.ford
Published Dec 14 2023
Updated Dec 14 2023
6 min read
thumbnail

Avalanche là blockchain layer 1 tương thích với Ethereum cho phép các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng trên đó. Nền tảng đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong tháng vừa qua, giá AVAX đã tăng hơn 130%, đạt mức 41.1 USD vào ngày 12 tháng 12 (theo Coingecko).

Dựa vào dữ liệu từ DefiLlama, chỉ số TVL cho thấy tăng trưởng vượt bậc khi chạm mốc 911 triệu USD, thể hiện tín hiệu tích cực về dòng tiền đang dần quay trở lại Avalanche.

tvl avalanche
TVL của Avalanche. Nguồn: DefiLlama.

Theo IntoTheBlock trong tuần qua, số lượng giao dịch trên C-Chain của Avalanche đạt tổng số ước tính là 2.5 tỷ giao dịch. Không có gì đáng ngạc nhiên khi AVAX dẫn đầu về khối lượng giao dịch, theo sau đó là Joe 197.8 triệu giao dịch. Hơn nữa, hệ sinh thái đã có sự thay đổi đáng kể khi số lượng địa chỉ ví nắm giữ AVAX tăng từ 2 triệu lên hơn 6 triệu tính từ đầu năm 2023 đến nay. 

Theo một thông cáo báo chí, gã khổng lồ ngân hàng JP Morgan đã sử dụng blockchain để token hóa danh mục đầu tư. Tài sản kỹ thuật số Onyx của JP Morgan đã dùng Avalanche subnet để thực hiện giao dịch và quản lý danh mục đầu tư tự động đối với các tài sản được mã hóa.

Nhà phân tích Max Shannon đã chỉ ra một trong những yếu tố tăng giá của AVAX, “vào tháng 11, JPMorgan và Apollo cũng đã công bố tin tức rằng Avalanche sẽ được sử dụng để thử nghiệm quá trình mã hóa tài sản trong thế giới thực, điều này có khả năng hỗ trợ hành động tăng giá của AVAX”.

số lượng giao dịch avalanche
Số lượng giao dịch trên Avalanche. Nguồn: IntoTheBlock.

DeFi được xem là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công của một nền tảng và Avalanche đã ghi nhận được sự tăng vọt khi dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại layer 1. 

Bằng chứng cụ thể là Trader Joe có cú bứt phá vô cùng ấn tượng trên bảng xếp hạng các giao thức DeFi. Trader Joe đã gây được sự chú ý vào ngày 11 tháng 12, nền tảng DEX hàng đầu trên Avalanche đạt được mức phí 1.23 triệu USD và doanh thu đạt 145 nghìn USD, ghi nhận cột mốc cao thứ hai trong năm, kể từ thời điểm cao nhất là vào tháng 5 năm 2023. 

Theo phân tích của IntoTheBlock về chủ sở hữu cho thấy hơn 63% chủ sở hữu JOE hiện đang có lãi. Bên cạnh đó, TVL đạt 154 triệu USD, tăng hơn 38% trong 7 ngày gần đây. Đây được xem là con số khả quan khi thị trường đã trải qua một thời gian dài trầm lắng.

Dựa vào phân tích của DefiLlama, các giao thức hàng đầu khác trên Avalanche bao gồm Benqi, AAVE và GMX, với TVL hiện ở mức lần lượt là 585 triệu USD, 257 triệu USD và 62 triệu USD. Chỉ số TVL đều có sự tăng trưởng vượt bậc trong trong tháng vừa qua.

tvl giao thức defi
TVL các giao thức DeFi của Avalanche. Nguồn: DefiLlama.

NFT là một mảnh ghép không thể thiếu góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Avalanche trong thời gian qua.

Theo dữ liệu từ DappRadar, khối lượng của không gian NFT trên Avalanche chạm con số 254 nghìn USD, tăng 321% trong 30 ngày qua và số lượng trader đạt 1.5 nghìn người. Mặc dù, hệ sinh thái NFT còn khá hụt hơi so với những nền tảng khác, nhưng Avalanche vẫn cho thấy khả năng tích cực phát triển của mình tạo nên sự khởi sắc chung với thị trường.

Một số nền tảng marketplace đáng chú ý trên Avalanche như Opensea có khối lượng tăng hơn 39% trong 7 ngày qua và xếp sau đó là NFTrade, với khối lượng tăng 38%. Ngoài ra, còn những cái tên nổi bật khác như BloodLoop hay Dokyo cũng nhận được sự quan tâm tích cực từ người dùng.

nft traders volume avalanche
NFT Traders và Volume của Avalanche. Nguồn: DappRadar.

Vũ trụ GameFi trên Avalanche được mở rộng hơn bằng việc ra mắt những tựa game mới cũng đã góp phần tạo động lực tăng giá cho AVAX trong thời gian gần đây. 

Theo chia sẻ từ nhà phân tích và đầu tư tiền điện tử Malviya, các tựa game mới như Shrapnel và Loco Legends được cho là sẽ “sớm ra mắt”. Nếu chúng có mức độ tác động tương tự như Dexalot và DeFi Kingdoms, đợt tăng giá của AVAX có thể đạt mức cao lịch sử trong những tuần tới. 

Trong hệ sinh thái Avalanche, các subnet cung cấp trình xác thực mà nhiều blockchain khác nhau có thể chia sẻ. Các trò chơi trên Avalanche subnet như DeFi Kingdoms và Dexalot đã xử lý nhiều giao dịch hơn Avalanche C-Chain. Điều này đã làm tăng số lượng token bị đốt dưới dạng phí gas trong tháng qua. 

Avalanche đốt 100% doanh thu từ phí giao dịch. Về cơ bản, tỷ lệ đốt tăng lên trong một đợt tăng giá là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng hiện đang được thúc đẩy bởi các hoạt động giao dịch tự nhiên. 

Những nền tảng như Ethereum đã cho ra mắt một loạt các memecoin bao gồm SHIB và PEPE, hay Solana thì sở hữu BONK. Gần đây, Avalanche cũng mang đến một ẩn số mới mang tên COQ và đã được giao dịch trên Trader Joe. 

Theo ghi nhận từ Coingecko, giá của COQ tại ngày 13 tháng 12 là 0.00000036 USD, đã tăng hơn 334% kể từ ATL vào ngày 8 tháng 12. 

Tuy nhiên, Coq Inu còn quá trẻ chỉ mới ra mắt vào ngày 5 tháng 12 và trên thực tế vẫn chưa có đủ tài liệu về COQ để khiến các nhà đầu tư cảm thấy thực sự yên tâm. 

Đọc thêm: JPMorgan: “Ether sẽ tăng mạnh hơn Bitcoin vào 2024”

RELEVANT SERIES