SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Base hé lộ kế hoạch tích hợp zk proofs vào mạng lưới

Đội ngũ phát triển Base - blockchain layer 2 của sàn giao dịch Coinbase có kế hoạch tích hợp zk proofs cùng với Optimistic rollups để mở rộng quy mô mạng lưới.
Avatar
quynhnt
Published Jul 20 2023
Updated Jul 20 2023
2 min read
thumbnail

Kế hoạch này được Jesse Pollak, đại diện sàn giao dịch Coinbase tiết lộ tại sự kiện EthCC (Ethereum Comunity Conference) được tổ chức tại Paris (Pháp). Đây là là chuỗi sự kiện thường niên lớn nhất của cộng đồng Ethereum ở châu Âu. 

“Trong khi mọi người đang bàn luận về Optimistic rollups và ZK rollups để chọn một trong 2, chúng tôi sẽ không như vậy. Đội ngũ của Base sẽ xây dựng phiên bản rollups tổng hợp cả 2 và biến chúng thành mã nguồn mở”, Jesse Pollak chia sẻ tại sự kiện EthCC ở Paris. 

Trên thực tế, Optimistic rollups và ZK rollups là 2 tuỳ chọn chính cho các dự án để thiết kế mạng lưới layer 2 trên Ethereum. Trong khi Optimistic rollups cho thấy các giao dịch đều hợp pháp trừ phi ai đó chứng minh được điều ngược lại, những dự án triển khai ZK rollups khẳng định tất cả giao dịch đều hợp lệ. 

Tuy nhiên, Coinbase dường như đã chọn một hướng đi riêng đó là kế hoạch tích hợp cả hai giải pháp này vào mạng lưới Base. Trước đó, vào ngày 30/5, Optimism Foundation đã đề xuất triển khai zk proofs cho OP Stack. Pollak tiết lộ một số nền tảng đã đăng ký thử nghiệm sản phẩm này, bao gồm RISC Zero và O(1) Labs.

Đồng thời, ông kỳ vọng zk proofs sẽ được tích hợp vào OP Stack vào năm 2024. Tính năng này có thể được áp dụng giữa Base, OP Mainnet và các mạng khác sử dụng mã code của dự án. 

Base là blockchain layer 2 được Coinbase ra mắt vào hồi tháng 2 năm nay. Blockchain này sẽ sử dụng công nghệ Optimism's OP Stack và mở ra cơ hội tiếp cận với mạng lưới layer 2 trên các hệ sinh thái khác trong thị trường crypto.

Vào ngày 13/7, mainnet của Base đã được ra mắt cho nhà phát triển dự án và cho phép các ứng dụng triển khai trên mạng lưới này. Đây là bước tiến mới của blockchain layer 2 của Coinbase sau khi được thử nghiệm vào hồi tháng 2. 

Đọc thêm: Base ra mắt mainnet cho các nhà phát triển

RELEVANT SERIES