SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bến đỗ mới của Uniswap sau ồn ào với BNB Chain

Các thành viên cộng đồng Uniswap đã bỏ phiếu ủng hộ triển khai Uniwap V3 trên Boba Network, giải pháp layer 2 của Ethereum.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 07 2023
Updated Dec 29 2023
3 min read
thumbnail

Cointelegraph dẫn lời Alan Chiu, đồng sáng lập Enya Labs cho hay việc này sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng DeFi on-chain và off-chain trên Uniswap.

Với hơn 51 triệu phiếu bầu, đề xuất của Boba Foundation và FranklinDAO đã được thông qua. Boba Network sẽ trở thành blockchain thứ 6 triển khai Uniswap V3. Quá trình mở rộng dự kiến diễn ra trong vài tuần tới. 

boba network được thông qua
Boba Network được thông qua với số phiếu áp đảo. Nguồn: Uniswap.

Alan Chiu cho biết Uniswap sẽ duy trì cơ chế permissionless. Mọi người dùng đều có thể tham gia mạng lưới và truy cập thông tin. Họ cũng không cần cung cấp thông tin cá nhân và vượt qua các yêu cầu xác minh danh tính KYC. Tuy nhiên, các nhà phát triển dự định xây dựng một lớp khác trên giao thức để tận dụng các dịch vụ KYC và chống rửa tiền (AML) thân thiện với TradFi hiện có.

Do đó, Chiu tin rằng sàn DEX sẽ dễ tiếp cận hơn với thị trường rộng lớn hơn. Ngoài ra, đội ngũ Boba Network khẳng định điều này mở ra cho Uniswap cơ hội để gia nhập các thị trường trọng điểm của châu Á. Boba Network cho hay đã thu hút được nhiều sự quan tâm ở Hàn Quốc và đang dần mở rộng sang Nhật Bản.

Trước đó, OxPlasma Labs đã đề xuất triển khai Uniswap V3 lên BNB Chain bằng cầu nối Wormhole. Tuy nhiên, kế hoạch diễn ra không mấy thuận lợi khi quỹ đầu tư a16z bỏ 15 triệu phiếu chống, khiến cuộc bỏ phiếu liên tục chững lại với tỷ lệ 50:50. 

tỷ lệ phiếu bầu uniswap
Tỷ lệ phiếu bầu cho đề xuất đưa Uniswap lên BNB Chain hiện tại. Nguồn: Uniswap.

Đáng chú ý, a16z hiện nắm quyền bỏ phiếu lớn nhất Uniswap DAO. Điều này đã làm dấy lên câu hỏi về tính phi tập trung thực sự của Uniswap. Như Interlock đưa tin, a16z đang nắm giữ hơn 41.5 triệu UNI trong 11 địa chỉ ví khác nhau. Theo Bubblemaps, lượng token a16z sở hữu đủ để quỹ đầu tư kiểm soát bất kỳ cuộc bỏ phiếu quản trị nào trong DAO.

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập Binance, cũng đã đặt nghi vấn về tính phi tập trung của sàn DEX hàng đầu. Binance đang nắm giữ 13.2 triệu UNI, đứng thứ hai sau a16z. 

Cuộc bỏ phiếu sẽ khép lại vào ngày 11/2. Tính đến hiện tại, số phiếu thuận đang chiếm 70% và vẫn còn hơn 15 triệu token UNI vẫn chưa được sử dụng để biểu quyết. Trong khi đó, số phiếu chống đứng lại ở mức hơn 15 triệu kể từ một ngày trước. 

Như vậy, đề xuất triển khai Uniswap lên BNB Chain sẽ có cơ hội được thông qua nếu a16z không tiếp tục đẩy mạnh thêm phiếu chống. Tuy nhiên, không thể bỏ qua khả năng a16z còn nắm giữ rất nhiều token UNI và chờ thời điểm thích hợp để tung ra.  

Đọc thêm:  a16z đang kiểm soát Uniswap?

RELEVANT SERIES