SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FED dự đoán khủng hoảng ngân hàng sẽ gây ra suy thoái cuối năm 2023

Theo biên bản chi tiết về cuộc họp gần nhất của FOMC, hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ có thể khiến nền kinh tế bị suy thoái vào cuối năm nay, việc phục hồi sẽ mất 2 năm tiếp theo.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 13 2023
Updated Aug 08 2023
2 min read
thumbnail

Tóm tắt biên bản cuộc họp FOMC:

Theo biên bản chi tiết về cuộc họp gần nhất của FOMC (23/3) được công bố rạng sáng 13/4, hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ có khả năng đẩy nền kinh tế vào suy thoái vào cuối 2023.

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Ủy ban thị trường mở liên bang bao gồm phần trình bày của các quan chức FED về hậu quả tiềm tàng từ sự thất bại của Silicon Valley Bank và những xáo trộn khác trong lĩnh vực tài chính bắt đầu vào đầu tháng 3.

Mặc dù Phó Chủ tịch Giám sát Michael Barr cho biết ngành ngân hàng còn “lành mạnh và kiên cường”, các nhà kinh tế học cho biết nền kinh tế vẫn sẽ bị ảnh hưởng.

“Dựa trên đánh giá của chúng tôi về tác động kinh tế tiềm ẩn của ngành ngân hàng tại thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3, cuộc suy thoái nhẹ có thể bắt đầu vào cuối năm nay, việc phục hồi có thể mất 2 năm tiếp theo”, theo biên bản cuộc họp FED cho biết.

Tối ngày 12/4, Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 là 5%, thấp hơn mức dự kiến là 5.1%. Theo đó, lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, đúng với dự đoán của các quan chức FED trong cuộc họp.

cpi
Chỉ số CPI tháng 3 cao hơn kỳ vọng. Nguồn: Forex Factory.

Tuy nhiên, những lo ngại về tình trạng kinh tế tổng thể vẫn cao, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng. Sau khi SVB và nhiều ngân hàng sụp đổ, FED phải “bơm tiền” khẩn cấp (khoảng 297 tỷ USD) cho các ngân hàng vay. Đây là lần đầu tiên bảng cân đối kế toán của FED gia tăng kể từ khi bắt đầu tăng lãi suất. 

Biên bản ghi nhận rằng đợt cung ứng tiền tệ đã giúp ngành công nghiệp ngân hàng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, trong thời gian dài, các hoạt động cho vay sẽ trở nên khó khăn hơn và điều kiện tín dụng sẽ xấu đi.

Đọc thêm:  Ethereum ấn định ngày 13/4 cho nâng cấp Shanghai

RELEVANT SERIES