SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra

Theo Bloomberg, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra liệu Binance có hỗ trợ người Nga lách lệnh trừng phạt của Mỹ và sử dụng sàn giao dịch này hay không.
Avatar
uyntran.web3
Published May 06 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Từ tháng 3/2022, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt Nga nhằm trả đũa cuộc chiến ở Ukraine. Lúc bấy giờ, Binance cùng một số sàn như Crypto.com và Blockchain.com đã thông báo ngừng cung cấp dịch vụ gửi tiền cho công dân Nga để tuân thủ các lệnh cấm vận.

Phòng an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp cho rằng Binance có thể đang vi phạm các biện pháp trừng phạt. Hiện họ đang tiến hành điều tra song song với một cuộc điều tra khác của bộ phận hình sự. 

Một người giấu tên tiết lộ với Bloomberg rằng Binance đã thảo luận với Bộ Tư pháp để giải quyết các khiếu nại liên quan đến lệnh cấm vận Iran. Cuối năm 2022, hãng tin Reuters cáo buộc Binance cho phép người Iran sử dụng nền tảng và khuyến khích họ dùng VPN để lách lưới kiểm duyệt. 

cz và binance bị điều tra
Nhà sáng lập CZ và Binance đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra. Nguồn: Bloomberg.

Binance khẳng định công ty luôn tuân thủ đầy đủ các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ và quốc tế. Ngoài ra, công ty có đội ngũ hơn 700 nhân sự phụ trách quy trình tuân thủ với khoảng 1,300 yêu cầu thực thi pháp luật mỗi tuần.

"Năm 2021, Binance đã đặt ra sáng kiến cải cách toàn bộ cơ cấu quản trị doanh nghiệp của mình. Chúng tôi đã đề cử một nhóm giám đốc dày dạn kinh nghiệm đẳng cấp thế giới để thay đổi cách thức hoạt động của Binance", sàn giao dịch tuyên bố.

Binance khẳng định các bước xác minh danh tính (KYC) của công ty có thể sánh ngang với bất kỳ hệ thống ngân hàng truyền thống nào. Mọi khách hàng trước khi tham gia Binance đều phải cung cấp thông tin về quốc gia cư trú và nhận dạng cá nhân.

“Chính sách của chúng tôi không khoan nhượng đối với hành vi đăng ký tài khoản ở nhiều quốc gia, ẩn danh và nguồn tiền không rõ ràng”, Binance cho biết thêm.

Tin tức về vụ điều tra được lan truyền chỉ 2 tuần sau khi nhiều người dùng Nga tiết lộ đã có thể sử dụng thẻ Visa và Mastercard để chuyển tiền lên Binance. Người dùng hiện có thể gửi đồng rúp, euro và bảng Anh và các loại tiền tệ khác bằng thẻ ngân hàng sau một năm cấm vận. 

Đầu tháng 4, Binance cũng được cho là đã bỏ giới hạn đối với các tài khoản có số dư lớn hơn 10,000 euro. Đây là biện pháp trừng phạt được EU áp dụng từ đầu năm 2022. Không chỉ công ty tiền mã hóa, mạng thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT cũng đã loại hầu hết ngân hàng Nga khỏi hệ thống. Sàn giao dịch chưa đưa ra tuyên bố chính thức về những thay đổi trên.

người nga gửi tiền lên binance
Người Nga gửi tiền trên Binance. Nguồn: Forklog.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp có thể gia tăng thêm rắc rối pháp lý của Binance tại Mỹ. Đặc biệt, Binance vẫn đang đối mặt với vụ kiện từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Theo đơn kiện, Binance đã cung cấp dịch vụ phái sinh trái phép, vi phạm quy định chống khủng bố, vi phạm luật chống rửa tiền, hướng dẫn người Mỹ sử dụng VPN để lách hàng rào kiểm duyệt…

Vấn đề sử dụng VPN của Binance đã từng được nhiều hãng truyền thông đề cập. Tháng 3, tờ CNBC từng có bài viết chỉ ra Binance có một phòng chat tiếng Trung Quốc với hơn 200,000 người đăng ký. Tại đây, các nhân viên Binance sẽ hướng dẫn người Trung Quốc sử dụng VPN và ứng dụng chuyên biệt để đăng ký tài khoản. Năm 2022, Reuters cũng đặt nghi vấn Binance định hướng các tài khoản Iran truy cập Binance.com thông qua VPN.

Trong khi đó, Mỹ vốn luôn mạnh tay với hành vi vi phạm lệnh cấm vận. Theo Matthew Borman, Phó trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm lệnh cấm vận có thể “bị phạt tiền hoặc ngồi tù nếu bên vi phạm thuộc quyền tài phán của Mỹ”. 

Đọc thêm:  Khủng bố IS bị tịch thu 190 tài khoản Binance

RELEVANT SERIES