SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bị tố đạo công cụ NFT AI của quán quân BNB Chain Hackathon

Nhà thiết kế Hàn Quốc @heyproject7 cáo buộc Bicasso, công cụ tạo NFT bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của Binance sao chép sản phẩm của mình.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 03 2023
Updated Dec 07 2023
3 min read
thumbnail

Trên tài khoản Twitter ngày 2/3, @heyproject7 viết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được Binance sẽ sao chép Chatcasso, sản phẩm dự thi ở BNB Chain Hackathon của tôi”. Anh cho hay Chatcasso đã giành giải nhất tại Hackathon và có buổi phỏng vấn với BNB Chain ngày 25/1/2023. 

@heyproject7 tên thật là Young Hwi Cho, đồng sáng lập dự án hỗ trợ xây dựng nền tảng Web3 Hunt Town. Trong bài phỏng vấn, Cho giới thiệu Chatcasso là nền tảng cho phép người dùng mint NFT một cách dễ dàng thông qua công nghệ AI. Khi người dùng nhập từ ngữ mô tả hình ảnh mong muốn, Chatcasso sẽ tạo ra bức tranh tương ứng và tự động kích hoạt tính năng tạo NFT.

Chatcasso giải quyết một trong những trở ngại lớn nhất các dịch vụ liên quan NFT thường gặp phải: làm thế nào để giúp người dùng triển khai ý tưởng riêng của mình dưới dạng NFT. Thời điểm đó, Cho chia sẻ sẽ tiếp tục phát triển dự án Chatcasso và tích hợp công cụ này với nền tảng phát hành NFT Mintclub. Ngoài ra, đội ngũ có dự định triển khai nền tảng mint NFT trên BNB Chain do mạng lưới có lượng truy cập cao và chi phí phải chăng so với các blockchain khác.

“Tôi nghĩ BNB Chain sẽ mang lại nhiều giá trị trong thị trường NFT. Tôi muốn thấy sự cải tiến về tiền hoa hồng ở các NFT được phát hành trên BNB Chain và ảnh hưởng của BNB Chain đối với phân khúc trong nước”, Cho trả lời.

young hwi cho thuyết trình về chatcasso
Young Hwi Cho thuyết trình về Chatcasso ở BNB Chain Hackathon.

Tuy nhiên, Cho tỏ ra thất vọng khi công cụ tạo NFT mới của Binance có nhiều điểm tương đồng với sản phẩm dự thi của mình. Như Interlock đưa tin, tối 1/3, Binance ra mắt công cụ mint NFT bằng công nghệ AI mang tên Bicasso. Người dùng có thể gõ từ khóa mô tả hình ảnh vào mục “Enter Magic World” và hình ảnh người hoặc vật có background trơn. Bicasso sẽ tổng hợp dữ liệu và tạo ra NFT tương ứng. 

Không chỉ cách hoạt động, cái tên Bicasso cũng gần như giống hệt Chatcasso của nhà thiết kế Cho. Điều này khiến cộng đồng Twitter không khỏi hoài nghi. Trong khi nhiều người bày tỏ thái độ bất bình, một số người cho rằng hành vi của Binance không thể gọi là “đạo nhái” khi Chatcasso không có đặc điểm gì mới lạ so với các công cụ tạo tranh vẽ bằng AI phổ biến.

Ngoài ra, liệu nhà tổ chức các cuộc thi hackathon có sở hữu bản quyền của người dự thi hay không vẫn gây tranh cãi từ lâu. Điều này phần lớn phụ thuộc vào điều khoản trong thoả thuận giữa hai bên. Ngoài ra, khác biệt về luật bản quyền giữa những khu vực địa lý khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng. 

Hiện Binance và CZ, nhà sáng lập sàn giao dịch vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. Tweet mới nhất của CZ về Bicasso có nội dung ăn mừng công cụ hoàn thành đợt thí điểm đầu tiên với 10,000 NFT được mint trong 2.5h.

Đọc thêm:  Binance ra mắt công cụ tạo NFT bằng AI

RELEVANT SERIES