SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance âm thầm dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Người dùng ở Nga cho hay họ đã có thể sử dụng thẻ Mastercard và Visa để gửi tiền lên Binance sau hơn một năm bị hạn chế.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 25 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Tháng 3/2022, Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt Nga để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine. Kể từ đó, Binance tuyên bố sẽ không hỗ trợ tiền gửi từ thẻ Visa và Mastercard được phát hành ở Nga cũng như bất kỳ khoản tiền gửi nào được thực hiện ở quốc gia này.

Theo trang tin địa phương Forklog, sàn giao dịch đã âm thầm dỡ bỏ hạn chế đối với cư dân Nga. Người dùng hiện có thể gửi đồng rúp, euro và bảng Anh và các loại tiền tệ khác bằng thẻ ngân hàng được phát hành ở đây. 

Đầu tháng 4, người dùng Nga cũng tiết lộ Binance đã dỡ bỏ giới hạn cho các tài khoản có số dư lớn hơn 10,000 euro. Sàn giao dịch chưa đưa ra tuyên bố chính thức về những thay đổi trên.

người nga có thể gửi tiền lên binance
Người Nga đã có thể gửi tiền lên sàn Binance. Nguồn: Forklog.

Lệnh cấm thẻ ngân hàng Nga được đưa ra sau khi EU và Mỹ ban hành lệnh trừng phạt nhằm phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Hầu hết ngân hàng Nga đã bị loại khỏi mạng thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT.

Mùa xuân năm ngoái, EU đã mở rộng các biện pháp trừng phạt và cấm các dịch vụ tiền mã hóa phục vụ người dùng Nga có số dư tài khoản trên 10,000 euro. Vài tháng sau, công dân Nga bị cấm sử dụng bất kỳ dịch vụ tiền mã hóa nào đã đăng ký tại EU. LocalBitcoins, Crypto.com và Blockchain.com đã lập tức thông báo tài khoản của người dùng Nga sẽ sớm ngừng hoạt động.

Như nhiều nền tảng khác, Binance cũng công bố giới hạn 10,000 euro cho người dùng ở Nga. Trong khi các biện pháp trừng phạt khác vẫn còn hiệu lực, hạn chế này không còn tồn tại trên Binance và thẻ ngân hàng Nga không còn bị cấm. 

Tháng trước, Binance đã cấm các giao dịch ngang hàng (P2P) bằng USD và euro đối với công dân và Nga. Đại diện Binance xác nhận hạn chế này vẫn còn được áp dụng.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Web3 ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vào tháng 10, CZ cho biết Binance tuân thủ các lệnh trừng phạt nhưng một số pháp nhân bên ngoài EU vẫn có thể phục vụ người Nga. 

“Chúng tôi chống lại chế độ độc tài chiến tranh. Chúng tôi không chống lại người dân", CZ tuyên bố.

Hiện Mỹ và EU chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Cuối năm 2022, hãng tin Reuters cũng từng cáo buộc Binance hỗ trợ người dùng Iran lách lệnh cấm vận của Mỹ. Từ năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành thêm hàng loạt hạn chế đối với Iran. Binance sau đó thông báo đóng cửa dịch vụ và thanh lý tài khoản của người dùng ở Iran. 

Dù vậy, ít nhất đến tháng 6/2022, sàn giao dịch vẫn ngầm cho phép người dùng Iran hoạt động. Theo Reuters, Binance nhận thức rõ người Iran đang trốn lệnh cấm vận trên nền tảng của mình nhưng cố tình tạo điều kiện cho họ. Trong khoảng 10 tin nhắn giữa một số nhân viên cấp cao Binance năm 2019-2020, các nhân viên khẳng định mức độ phổ biến và thứ hạng người dùng Iran đang tăng cao.

Sau bài viết của Reuters, giá đồng BNB lúc bấy giờ nhanh chóng giảm 5% do lo ngại CZ và các lãnh đạo Binance sẽ đối mặt với rắc rối pháp lý từ chính quyền Mỹ. Từ trước đến nay, Mỹ vốn nổi tiếng mạnh tay với hành vi vi phạm lệnh cấm vận. Ví dụ điển hình là bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, từng bị Mỹ cố dẫn độ suốt 3 năm nhưng không thành. Bà bị cáo buộc nói dối về mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty kinh doanh ở Iran.

Đọc thêm:  Binance ra mắt token liquid staking WBETH

RELEVANT SERIES