SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SCMP: Binance đứng sau một sàn giao dịch Hong Kong

Theo hãng tin South China Morning Post (SCMP), Binance đã thành lập sàn giao dịch tiền mã hóa HKVAEX tại Hong Kong. Sắp tới, sàn này có ý định xin giấy phép tại đặc khu.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 25 2023
Updated Oct 26 2023
4 min read
thumbnail

Tháng 12/2022, HKVAEX được thành lập, sau đó ra mắt nền tảng giao dịch vào tháng 2. Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ Binance đã tạo ra HKVAEX để có giấy phép hoạt động crypto ở Hong Kong. Bề ngoài, HKVAEX là thực thể riêng biệt ở Hong Kong, trực thuộc công ty BX Services Limited. Tuy nhiên, 3 người có liên quan đến Binance tiết lộ những công ty này đều sử dụng máy chủ Binance để tìm nạp nội dung.

Khi được SCMP đặt câu hỏi, cả HKVAEX lẫn Binance đều phủ nhận có quan hệ với nhau. Trong email trả lời hãng tin, sàn giao dịch Hong Kong khẳng định mình được vận hành bởi một nhóm chuyên gia công nghệ và tài chính dày dạn kinh nghiệm. Công ty đang chuẩn bị đăng ký giấy phép nền tảng giao dịch tài sản mã hóa của Ủy ban Chứng khoán và Tương lai Hong Kong. 

hkvaex
Founder HKVAEX (giữa) chia sẻ về crypto ở Hong Kong. Nguồn: Twitter HKVAEX.

Đại diện Binance cho biết: “HKVAEX không thuộc nhóm công ty Binance”. Gã khổng lồ tiền mã hóa định nghĩa “nhóm công ty của Binance” về mặt dịch vụ là hệ sinh thái tập trung vận hành sàn giao dịch crypto trực tuyến và khác với Binance Affiliates. 

Nếu nguồn tin thân cận là chính xác, việc sở hữu sàn giao dịch độc lập ở Hong Kong có thể giúp Binance tận dụng lợi thế thị trường ở đây. Trong khi Binance đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý ở Mỹ và châu Âu, Hong Kong lại đang nhắm tới vị trí trung tâm công nghệ blockchain châu Á.

Tháng 5, Hong Kong đã bắt đầu ban hành hướng dẫn cấp phép cho các công ty crypto, đồng thời cho phép nhà giao dịch nhỏ lẻ đầu tư trên một số nền tảng được cấp phép. Mục tiêu của đặc khu là thu hút nhiều doanh nghiệp trong ngành bằng cách đảm bảo sự ổn định pháp lý cho họ. 

Kể từ khi Hong Kong công bố chương trình một năm trước, nhiều sàn giao dịch có xuất thân Trung Quốc đã công bố ý định theo đuổi giấy phép Hong Kong. Song Binance, vốn được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2017, vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Mối liên hệ giữa 2 sàn giao dịch đã được chỉ ra từ tháng 4, khi một người dùng đặt nghi vấn trên Twitter Space của sàn HKVAEX. Một đại diện công ty cho biết HKVAEX hoạt động độc lập với đội ngũ công nghệ riêng, nhưng "có nguồn gốc từ các sàn giao dịch toàn cầu như Binance".

Mặt khác, 2 công ty đã cùng xuất hiện trong một số sự kiện ở Hong Kong trong năm nay. Tháng 3, Binance Academy, BNB Chain và HKVAEX đã hợp tác với Blockchain Lab của University of Hong Kong tổ chức hội thảo về tiền mã hóa. Một tháng sau, bài đăng về ưu đãi khi mở tài khoản HKVAEX đề cập Binance là “đối tác” công ty.

Tháng 7, Giám đốc An ninh Thông tin Nathan Swain của Binance và nhà sáng lập Stanley Fung của HKVAEX đã cùng phát biểu tại sự kiện Web3 Connect của Cyberport. Cùng tháng đó, HKVAEX đã tham gia bữa tiệc tối do Richard Teng, người đứng đầu thị trường khu vực của Binance chủ trì.

hkvaex binance
Stanley Fung tham dự tiệc tối của Richard Teng. Nguồn: Twitter HKVAEX.

Các website chính của 2 công ty, Binance.com và HKVAEX.hk, cũng có những điểm tương đồng rõ rệt. Cả 2 sử dụng mã chung và tên miền phân phối nội dung bnbstatic.com của Binance. Điều khoản sử dụng của Binance và HKVAEX có các mẫu gần như giống hệt nhau, cho thấy 2 công ty có thể có chung nguồn lực pháp lý.

Trong khi nhà sáng lập CZ nhiều lần bày tỏ triển vọng với chính sách tiền mã hóa mới của Hong Kong, công ty không công khai ý định đăng ký giấy phép tài sản mã hóa tại đặc khu. Gilbert Ng, nhà sáng lập công ty pháp lý crypto Mura Capital, nhận định Binance có thể khó xin giấy phép ở Hong Kong trong bối cảnh công ty này đối mặt với đơn kiện từ nhiều cơ quan quản lý Mỹ.

Đọc thêm: Binance bất ngờ thông báo tạm ngừng rút crypto

RELEVANT SERIES