SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance kiếm được bao nhiêu tiền?

Mặc cho tác động của thị trường trong năm 2022, Binance vẫn đứng top công ty “ăn nên làm ra" trong thị trường tiền mã hoá. Trong đó, phí giao dịch chiếm 90% doanh ty của doanh nghiệp này. 
Avatar
immihu.web3
Published Jan 07 2023
Updated Dec 04 2023
6 min read
thumbnail

Binance là sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới hiện tại. Được thành lập vào năm 2017 bởi Changpeng Zhao hay còn gọi là CZ, Binance dần dần đánh bại các đối thủ và chiếm lĩnh thị trường mã hoá. Trong năm 2022, chỉ riêng Binance đã chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch trên toàn thị trường.

Thu nhập chính của sàn giao dịch lớn nhất thế giới

Cho đến hiện tại Binance vẫn là một công ty tư nhân và không có trụ sở chính trên bất cứ quốc gia nào. Điều này khiến cho các số liệu về hoạt động của sàn giao dịch luôn bí ẩn. Tuy nhiên, thông qua một số nguồn tin, cộng đồng đã có thể hình dung phần nào về gã khổng lồ này. 

Trong buổi phỏng vấn gần đây với TechCrunch, Changpeng Zhao, CEO của sàn giao dịch tiền mã hoá Binance, cho biết hơn 90% doanh thu đến từ phí giao dịch trên nền tảng. 

Hiện tại, Binance đang xử lý gần 6 tỷ USD giao dịch chỉ trong 24 giờ. Theo thông báo từ Binance, nếu không sử dụng các cơ chế miễn giảm, người dùng sẽ trả 0.1% phí giao dịch spot trên nền tảng. Như vậy, có thể ước tính doanh thu Binance đạt khoảng 6 triệu USD mỗi ngày. Con số này gấp 10 lần doanh thu của sàn giao dịch phi tập trung Uniswap (theo Token Terminal).

Theo chuyên gia phân tích từ Bloomberg, doanh thu Binance đã cán mốc 20 tỷ USD vào năm 2021. Theo đó, Bloomberg thống kê doanh thu Binance 2021 dựa trên số liệu từ khối lượng giao dịch spot và đòn bẩy thông qua CoinGecko và Nomics. Tuy nhiên, con số này không cố định. Doanh thu của Binance bao gồm hàng trăm loại token khác nhau và sàn giao dịch không chuyển chúng thành tiền pháp định (như USD, EUR). 

“Chúng tôi chỉ hold token nên con số bạn tính toán ra sẽ thay đổi trong 5 phút tới", CZ cho biết. 

Sản phẩm “hái ra tiền" khác 

Mặc dù vậy, doanh thu của Binance vẫn là một con số khổng lồ trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Nhưng đó không phải là tất cả. Sàn giao dịch toàn cầu còn có những tính năng khác  trên nền tảng như lãi suất vay đòn bẩy, phí giao dịch hợp động tương lai, NFT marketplace... Theo số liệu từ CoinGecko, khối lượng giao dịch future mỗi ngày trên Binance đạt hơn 14 tỷ USD, cao hơn nhiều so với giao dịch spot. 

Bên cạnh đó, Binance còn có nhiều sản phẩm khác còn có thể “hái ra tiền”. Ngoài nền tảng sàn giao dịch, trong năm 2020-2022, Binance đã mua lại nhiều công ty khác nhau như Trust Wallet, CoinMarketCap… Tuy nhiên, theo CEO CZ, Binance tiếp tục chiến thuật không thu lợi nhuận từ các nền tảng này mặc dù chúng có thể đem về hàng triệu USD mỗi năm. 

Đơn cử, Binance đã loại bỏ tất cả quảng cáo trên CoinMarketCap, nền tảng thống kê dữ liệu thị trường tiền mã hoá mà sàn giao dịch đã mua lại vào năm 2020, nhằm cho trải nghiệm tốt hơn. Nếu mở lại, tính năng quảng cáo có thể thu về 40 triệu USD mỗi năm, CZ cho biết. Ngoài ra, sản phẩm ví Trust cũng không thu bất kỳ phí giao dịch nào ngoài phí giao dịch trên mạng lưới blockchain. 

Lợi nhuận giảm sút trong năm 2022

Năm 2022 được xem là thời điểm khó khăn đối với thị trường tiền mã hoá nói chung và Binance nói riêng. Vốn hoá thị trường đã giảm hơn 63% kể từ đầu năm 2022, hiện đang giao động ở mức 818 tỷ USD (theo CoinMarketCap). Khối lượng giao dịch trên sàn lớn nhất thị trường trong 2022 chỉ đạt hơn 10 nghìn tỷ USD, thấp hơn nửa so với với 2021. Điều này đồng nghĩa với thu nhập có thể giảm sút trong năm 2022.

Không chỉ thế, trong năm 2022, Binance đã miễn phí cho hàng loạt cặp giao dịch trên nền tảng. Trong đó, cặp BTC/USDT là cặp giao dịch lớn nhất trên sàn giao dịch với khối lượng lên đến 3 tỷ USD một ngày. Điều này khiến Binance mất một nguồn thu lớn. 

Tuy nhiên, CZ cho rằng tình hình kinh doanh của sàn giao dịch vẫn ổn định. Hiện tại, Binance không cần các nguồn lợi khác ngoài phí giao dịch, CZ cho biết. 

Thị phần thị trường giao dịch tiền mã hoá của Binance đã tăng từ 45% lên gần gấp đôi trong năm 2022. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này do Binance đã tận dụng tốt khoảng trống sau khi sàn giao dịch FTX sụp đổ cũng như việc miễn phí ở hàng loạt cặp giao dịch. 

Tuy nhiên, theo dự báo của Arcane Research, Binance sẽ tái triển khai phí giao dịch vào năm 2023. Theo báo cáo từ công ty dữ liệu kỹ thuật số Crypto Compare, việc loại bỏ phí giao dịch trong thời gian dài khiến một số sàn giao dịch đã phải chật vật giữa việc duy trì lợi nhuận và thu hút người dùng.

Dù lợi nhuận có phần giảm sút trong năm 2022, Binance vẫn được xem là doanh nghiệp thành công nhất trong thị trường tiền mã hoá tính đến hiện tại. Mặc dù vậy, Binance vẫn phải đối mặt với sự quan sát của các cơ quan quản lý trong năm 2023 sau sự sụp đổ của đế chế FTX. 

Trong năm 2023, sàn giao dịch Binance sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn. Không chỉ các đối thủ khác mà sàn phi tập trung như Uniswap, DYDX... đang dần chiếm lĩnh nhiều thị phần hơn. Đối với việc này, Binance đang có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư nhiều hơn vào mảng DeFi và Web3 để thích ứng được với thị trường mới.

Đọc thêm:  Điều gì giúp Binance sống sót sau cơn bão năm 2022?

RELEVANT SERIES