SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Binance bị cáo buộc mưu hại FTX; Chainalysis cắt giảm nhân sự; UAE sắp ra mắt stablecoin

Ngày 4/10, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 10 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 1% về dưới 27,500 USD. Trong khi đó, XRP lại lội ngược dòng với mức tăng gần 4% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 04 2023
Updated Oct 04 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là  Rollbit Coin (RLB) ở mức 11.4%, XRP ở mức 3.9% và LEO Token (LEO) ở mức 2.8%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là eCash (XEC) ở mức -13.2%, Bitcoin SV (BSV) ở mức -12.3% và Bitcoin Cash (BCH) ở mức -8.5%.

crypto 4 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 49 (trung lập), giảm 1 điểm trong ngày.

Chỉ số sợ hãi và tham lam 4 10
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Binance bị cáo buộc mưu hại FTX

Theo Bloomberg, Binance và nhà sáng lập CZ đang đối mặt với vụ kiện tập thể liên quan đến cáo buộc thao túng thị trường, gây ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của FTX.

Ngày 2/10, Nir Lahav, nhà đầu tư ở California, đã cùng nhiều người khác nộp đơn kiện lên Tòa án Quận Bắc California. Họ cho rằng sàn giao dịch Binance đã cạnh tranh không lành mạnh, cố gắng độc chiếm thị trường và phá hoại đối thủ FTX.

Phía nguyên đơn nhấn mạnh về các bài đăng Twitter của CZ hồi đầu tháng 11/2022. Đây là thời điểm Alameda Research, công ty “chị em” của FTX, bị rò rỉ bảng cân đối kế toán. Mối quan hệ mập mờ giữa Alameda và FTX là mấu chốt quan trọng tác động đến sức khỏe tài chính của FTX.

sam bankman fried
Sam Bankman-Fried hiện bị cáo buộc nhiều tội danh sau sự sụp đổ của FTX. Nguồn: Getty Images.

Ngày 6/11, CZ đã công khai quyết định bán tháo hàng loạt token FTT của FTX. Nguyên đơn cho rằng hành động này không chỉ gây hoang mang cho cộng đồng crypto mà còn mang mục đích xấu. Các nhà đầu tư khẳng định Binance vốn đã bán số FTT từ trước dòng tweet và chỉ đưa ra thông báo nhằm làm giảm giá thị trường của FTT.

Trong đơn kiện, nhóm nhà đầu tư lập luận rằng hành động của CZ không diễn ra riêng lẻ mà là một phần của chiến lược rộng lớn và ác ý để hạ bệ FTX. Sau dòng tweet của CZ, giá FTT đã lao dốc từ 23.15 USD xuống 3.14 USD, góp phần đẩy FTX vào phá sản. Điều này khiến ban lãnh đạo sàn giao dịch rơi vào tình trạng hỗn loạn, không thể khắc chế tình hình.

Các nguyên đơn cho rằng đây là hành động có chủ đích nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh và củng cố vị thế của Binance trên thị trường. Nhóm nhà đầu tư đang thu thập bằng chứng thiệt hại về mặt tài chính, chi phí tòa án và kỳ vọng hàng nghìn người có thể tham gia vụ kiện tập thể của họ.

Khối lượng giao dịch DeFi lao dốc không phanh

Theo dữ liệu từ DefiLlama, trong tháng 9, khối lượng giao dịch trên DEX giảm xuống còn 44.28 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Trong quý I, khối lượng giao dịch DEX tăng đột biến. Sự tăng trưởng này phần lớn đến từ cuộc chiến pháp lý giữa SEC và Binance, khiến người dùng “tháo chạy” khỏi các sàn tập trung.

Tháng 3, khối lượng giao dịch trên các sàn DEX đạt mốc 140 tỷ USD. Tuy vậy, đợt tăng trưởng này chỉ diễn ra ngắn ngủi. Vào tháng 4, khối lượng giao dịch phi tập trung giảm xuống còn 82 tỷ USD và lao dốc không phanh cho đến nay.

dex vol
Khối lượng giao dịch trên DEX đạt mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Ảnh: DefiLlama.

Đợt sụt giảm này liên quan đến bối cảnh thị trường ảm đạm và các áp lực pháp lý cho ngành tiền mã hóa. Trước đó, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã đệ đơn kiện 3 giao thức DeFi gồm Opyn, Deridex và ZeroEx. Cơ quan quản lý cáo buộc các công ty này cung cấp các sản phẩm giao dịch phái sinh bất hợp pháp.

Chainalysis cắt giảm nhân sự đợt 2 trong 2023

Ngày 3/10, Chainalysis cho biết đã sa thải 15% nhân sự của mình, tương đương khoảng 135 người. Công ty này nhấn mạnh đây là quyết định khó khăn trong bối cảnh crypto downtrend kéo dài. 

“Mặc dù Chainalysis có lợi thế tốt để đạt được thành công trong dài hạn với tư cách là công ty phân tích dữ liệu, chúng tôi muốn tập trung vào việc phát triển hiệu quả. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường khắc nghiệt, công ty phải cắt giảm chi phí vào thời điểm này", Madeleine Kennedy - Đại diện truyền thông của Chainalysis cho biết. 

Ngoài ra, Chainalysis cam kết xây dựng niềm tin vào blockchain và tuân thủ các quy định của cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính và doanh nghiệp tiền mã hoá. Đồng thời, bà Kennedy xác nhận hiện công ty có khoảng 900 nhân sự sau các đợt cắt giảm gần đây. 

Theo bản tin của Forbes trích dẫn từ email của của Giám đốc điều hành Michael Gronager gửi nhân viên, lượng nhân sự bị Chainalysis sa thải sẽ thuộc bộ phận phát triển kinh doanh và marketing.

UAE chuẩn bị ra mắt stablecoin 

Ngày 3/10, Akshay Naheta, cựu Chủ tịch quỹ đầu tư SoftBank, đang cân nhắc kế hoạch ra mắt stablecoin được neo giá dựa trên đồng dirham của UAE.

Nhằm hiện thực hóa khát vọng trên, nhà tài chính 42 tuổi này quyết định bắt tay với DRAM Trust, tổ chức có trụ sở tại Hong Kong, và cùng nhau khám phá phát hành stablecoin riêng. Theo dự đoán của các nhà phân tích tại Bernstein, thị trường stablecoin sẽ tăng vọt hơn 20 lần, chạm mốc 2.8 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.

Khác với phần lớn stablecoin hiện có trên thị trường, đồng DRAM của UAE sẽ được bảo trợ bởi đồng dirham. Nhờ đó, đồng tiền trên có thể mang lại sự ổn định và giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt là những người dân ở các quốc gia có lạm phát cao như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Pakistan. Bên cạnh đó, DRAM sẽ trở thành phương thức thanh toán thay thế cho hệ thống SWIFT.

Naheta kỳ vọng đồng stablecoin trên sẽ được chấp thuận và sử dụng nhiều tại UAE và những quốc gia lạm phát cao liền kề. Nếu thành công, DRAM có thể giúp doanh nghiệp hoàn thành các giao dịch nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

"Tệp khách hàng chính của chúng tôi là những người chưa tiếp cận với dịch vụ ngân hàng ở những quốc gia này".
Naheta chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại Dubai.

Jump Trading mất hơn 200 triệu USD sau vụ sập FTX

Cuốn sách về Bankman-Fried "Going Infinite” được phát hành vào ngày 3/10 tiết lộ quỹ đầu tư và market maker Jump Trading đã mất hơn 200 triệu USD sau khi FTX sụp đổ.

Jump Trading chính là tổ chức đứng sau "giải cứu" LUNA-UST hồi năm 2021. Thời điểm đó nhiều người cho rằng nếu không có Jump thì có lẽ LUNA-UST và FTX đã sụp đổ sớm hơn 1 năm.

Cụ thể, theo cuốn sách Going Infinite của Michael Lewis, Jump Trading đã mất tổng cộng 206 triệu USD sau khi FTX “rớt đài”. Ngoại trừ những công ty, tổ chức cũng như dự án trực thuộc FTX và Alameda Research, đây là một trong những nền tảng mất nhiều tiền nhất sau khi sàn giao dịch phá sản vào cuối năm ngoái.

Sở dĩ Michael Lewis có được thông tin trên là bởi ông đã lục tìm tài liệu của cựu COO của FTX, Constance Wang.

Tác giả khẳng định FTX đang nợ tổng cộng 8.7 tỷ USD. Tuy nhiên, gần một nửa số tiền trên (khoảng 4.35 tỷ USD) thuộc về 50 chủ nợ lớn nhất, trong đó, thông tin các khách hàng hiện vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, theo tác giả, tổ chức "Tai Mo Shan Limited" - đơn vị liên kết của Jump Trading cũng đã mất hơn 75 triệu USD. Bên cạnh đó, FTX cũng đang phải gồng gánh khoản nợ hơn 10 triệu USD của công ty đầu tư Virtu Financial Singapore.

ftx nợ
FTX cũng đang nợ Virtu Financial Singapore hơn 10 triệu USD.

Không chỉ vậy, lần theo dấu vết, nhiều tài khoản ẩn danh trên FTX thuộc về những nhân viên làm việc tại sàn này, trong đó có cả Wang. Theo đó, Wang chịu thiệt hại cá nhân lên đến khoảng 25 triệu USD. Mặc dù cô đã giữ lại 80,000 USD trong tài khoản ngân hàng riêng, hầu hết tài sản này đã mất giá sau khi FTX sụp đổ.

Đọc thêm: starkware dời ngày mở khóa token

RELEVANT SERIES