SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Galxe bồi thường cho người dùng; MetaMask bị xóa khỏi App Store

Tuần qua, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm gần 30 tỷ USD. Bitcoin giảm 2.5% về 27,200 USD, Ethereum giảm hơn 4% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 16 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là CryptoPawCoin (CPRC) ở mức 2,409%, Rollbit Coin (RLB) ở mức 10.8% và Trust Wallet (TWT) ở mức 10.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Radix (XRD) ở mức -16.3%, Mantle (MNT) ở mức -15.1% và Tokenize Xchange (TKX) ở mức -10.5%.

crypto 16 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 16/10, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (trung lập), giảm 3 điểm trong tuần qua.Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Galxe bồi thường cho người dùng sau vụ hack

Giao thức Web3 Galxe tuyên bố sẽ bồi thường 396,000 USD cho những ai bị thiệt hại từ vụ hack DNS.

Cụ thể, theo thông báo trên X rạng sáng ngày 11/10, giao thức Web3 Galxe đã đưa ra kế hoạch bồi thường cho người dùng sau vụ hack tối ngày 6/10. Trong đó, nền tảng sẽ hoàn lại 396,000 USD cho hơn 980 người dùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Galxe cam kết sẽ trích tiền từ Kho Bạc (Treasury) và bồi thường thêm cho cộng đồng 10% thiệt hại.

Bên cạnh đó, dự án cho biết nếu có sai sót, người dùng có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ để cung cấp bằng chứng xác thực nhằm kịp thời khắc phục.

Như Interlock đã đưa tin, vào ngày 6/10, Galxe đã phát hiện lỗi bảo mật ảnh hưởng đến DNS của đường dẫn "http://galxe.com". Đến ngày 7/10, dự án thông báo có khoảng 270,000 USD đã bị đánh cắp. Tuy nhiên, với khoản bồi thường 360,000 USD, tổng giá trị thiệt hại có thể lớn hơn ước tính ban đầu.

Hàng loạt công ty crypto kẹt giữa chiến trận Israel

Khi căng thẳng Palestine-Israel tiếp tục lên cao, nhiều dự án tiền mã hóa có trụ sở ở Israel đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoạt động. Một số nhà phát triển thậm chí đã được điều vào đội ngũ dự bị.

Ben Samocha, CEO trang tin tức CryptoJungle cho biết một sinh viên của ông đã thiệt mạng khi nhóm khủng bố Hamas tấn công vào lễ hội âm nhạc gần biên giới Gaza chiều ngày 7/10. Hơn 260 thanh niên khác cũng đã chết trong vụ tấn công.

Chia sẻ với CoinDesk, Samocha tiết lộ đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà những nhà phát triển ngành blockchain Israel từng chứng kiến. Ông đã hỗ trợ một chiến dịch viện trợ huy động quỹ crypto để đối phó với hậu quả chiến tranh.

"Với tư cách là một quốc gia, một dân tộc và một công ty, chúng ta chắc chắn sẽ lại đứng lên trên đôi chân của mình và trở lại bình thường. Crypto và blockchain ở đây để tồn tại”.
Samocha tuyên bố

Ngày 11/10, Alon Muroch, nhà sáng lập người Israel của giao thức staking SSV Network đã cập nhật tình hình trên trang Twitter cá nhân. Theo đó, ông đã phải nhập ngũ và tình hình thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều so với truyền thông đưa tin. “Thảm sát là từ duy nhất hiện lên trong đầu tôi. 90% là thường dân, các hộ gia đình”, ông viết trên Twitter.

Mặt khác, một số giám đốc và nhà phát triển tiền mã hóa tại Israel tiết lộ họ không bị gián đoạn kinh doanh nghiêm trọng. Do tính chất của ngành blockchain, nhiều dự án có đội ngũ làm việc từ xa, song an ninh và thiếu lương thực vẫn là những vấn đề đáng lo ngại.

Guy Itzhaki, đồng sáng lập của blockchain Fhenix chia sẻ: "Chúng tôi ý thức được rằng ngay cả trong giai đoạn bất ổn này, cuộc sống vẫn cần phải tiếp tục".

Binance phát triển mạng xã hội tương tự Twitter?

CZ - CEO Binance cho biết công nghệ blockchain có thể giúp phát triển các nền tảng xã hội. Binance Square đã thu hút hơn 10 triệu người dùng trong vòng 1 năm.

Theo thông báo ngày 12/10, Binance đã chuyển đổi nền tảng tổng hợp tin tức Binance Feed thành mạng xã hội với tên gọi là Binance Square. Theo đó, nền tảng này được cho là mang lại trải nghiệm tương tự Twitter. Người dùng có thể sáng tạo nội dung về lĩnh vực blockchain, nhận được tiền boa và có thêm nguồn thu nhập từ việc tiếp thị liên kết.

CZ cho biết việc đổi tên và phương thức hoạt động phù hợp với cam kết của công ty trong việc xây dựng mạng xã hội cho cộng đồng. Đợt chuyển đổi này của Binance nêu bật tính toàn diện và khả năng tiếp cận của nền tảng, giúp người dùng tham gia và chia sẻ thông tin chuyên sâu về Web3.

“Binance Square luôn hướng tới việc xây dựng một nền tảng xã hội cho người dùng.”
Changpeng Zhao, CEO Binance

Đáng chú ý, Binance Square đã nhanh chóng thu hút hơn 10 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng với 170 đối tác truyền thông, 11,500 nhà sáng tạo nội dung chính, 90 dự án cùng hơn 30,000 hashtag về chủ đề crypto và Web3. Số liệu này cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng của Binance Square trong vòng một năm.

CoinList ra mắt quỹ staking đa chuỗi

Ngày 12/10, CoinList phát hành quỹ cho phép nhà đầu tư hưởng lãi từ việc staking Ethereum và Near. Theo The Block, sản phẩm này của CoinList chỉ dành cho nhà đầu tư hợp pháp tại Mỹ.

Hiện quỹ chỉ hỗ trợ staking ETH và NEAR. Trong tương lai, công ty có kế hoạch bổ sung các token gồm FLOW, SUI và MINA vào danh sách.

coinlist staking fund
Quỹ staking đa chuỗi chỉ dành cho nhà đầu tư hợp pháp tại Mỹ. Ảnh: CoinList.

Công cụ tài chính mới của CoinList cho phép nhà đầu tư kiếm thu nhập thụ động từ việc staking mà không cần nắm giữ tiền mã hóa. Đồng thời, đây là sản phẩm phù hợp cho các nhà đầu tư có số vốn ít, chưa đủ tiêu chuẩn để tham gia mô hình khóa coin nhận lãi.

“Lượng tài sản kỹ thuật số sẽ được gộp chung với nhau và staking theo yêu cầu của giao thức. Lợi nhuận của nhà đầu tư được trả bằng token gốc mà họ đã mua lãi quỹ ban đầu hoặc theo quy tắc của nền tảng”.

CoinList viết trong thông báo

MetaMask bất ngờ bị xóa khỏi App Store

Ngày 14/10, cộng đồng tiền mã hóa truyền nhau thông tin ví crypto MetaMask đã bị loại khỏi kho ứng dụng của Apple.

Sau khi tìm tên ứng dụng này trên App Store, Interlock nhận thấy MetaMask đã không còn hiển thị bên cạnh các ví tiền mã hóa khác. Ngoài ra, khi bấm vào kết quả tìm kiếm của Google về ứng dụng MetaMask, người dùng sẽ được Apple thông báo: "Ứng dụng không khả dụng".

Vẫn chưa rõ nguyên nhân ứng dụng bị xóa khỏi App Store. Cả MetaMask lẫn Apple đều chưa lên tiếng về vụ việc.

metamask
MetaMask bị xóa khỏi App Store.

Đến khuya ngày 15/10, ví MetaMask đã trở lại trên App Store. Tuy nhiên, dự án chưa đưa ra lý do ví bị gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng. Trên kênh Twitter chính thức, MetaMask chỉ khẳng định vụ việc không liên quan đến hack, lỗ hổng bảo mật hay các tác nhân độc hại khác. Dự án khuyến khích người dùng báo cáo ứng dụng MetaMask giả mạo nếu phát hiện.

Bản cập nhật trạng thái của Apple cho biết MetaMask là bên gỡ ứng dụng, song trên thực tế công ty có thể yêu cầu xóa ví cho đến khi nhà phát triển chứng minh họ tuân thủ chính sách của Apple. Hiện App Store cấm ứng dụng chạy phần mềm đào coin, thanh toán crypto và giao dịch crypto trong ứng dụng.

Đọc thêm: cập nhật về KYC của Uniswap V4 gây bão cộng đồng

RELEVANT SERIES