SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cập nhật về KYC của Uniswap V4 gây bão cộng đồng

Tính năng mới cho phép xác minh danh tính (KYC) trên Uniswap V4 đang gây ra nhiều tranh cãi về tương lai của DeFi.
Avatar
quynhnt
Published Oct 16 2023
Updated Oct 16 2023
3 min read
thumbnail

Tính năng mới có sẵn trên thư mục mã nguồn mở dành cho hook Uniswap V4 đang thúc đẩy nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng tiền mã hoá. Theo đó, người dùng cần phải KYC trước khi giao dịch trên pool bất kỳ. 

kyc hook
KYC hook của Uniswap V4. Nguồn: Uniswap.

Tuy nhiên, KYC hook của Uniswap V4 đã nhận về nhiều chỉ trích từ người dùng tiền mã hoá. Cụ thể, tài khoản trên X có biệt danh @yourfriendSOMMI nhấn mạnh điều này có thể dẫn đến các giao thức tài chính phi tập trung lọt vào tầm ngắm của cơ quan quản lý. 

"Như tôi đã giải thích trong tất cả các bài đăng của mình trong năm qua, bắt đầu với tùy chọn KYC cho LP. Sau đó, tính năng này sẽ chuyển sang cơ sở dữ liệu sách trắng được cơ quan quản lý phê duyệt và được lưu trữ ngoài chuỗi. Điều này dẫn đến các trường hợp KYC bị gắn nhãn bị cho là rửa tiền bất hợp pháp", người dùng trên X cho biết. 

Hook là công cụ cho phép nhà phát triển tùy chỉnh code mà không làm thay đổi cấu trúc chính của chương trình. Trong Uniswap V4, tính năng này sẽ cho phép họ sử dụng quá trình xác minh danh tính trong giao thức tài chính phi tập trung. 

Thông thường các dự án sử dụng tính năng KYC để xác thực danh tính người dùng và đánh giá một số rủi ro liên quan. Mục đích chính của KYC là phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. 

KYC hook đã được một nhà phát triển cộng đồng triển khai trên thư mục của Uniswap V4 dưới dạng tính năng chọn tham gia. Việc xác minh KYC được thực hiện thông qua NFT. Theo người dùng có biệt danh @bobthebobnes, hook này dành riêng các nhà cung cấp thanh khoản và hữu ích đối với dự án phải tuân thủ yêu cầu quy định ở một số khu vực pháp lý. 

"Có vẻ như bạn không hiểu cách thức hoạt động của KYC hook. Cụ thể, đây là LP. Một số dự án muốn hoạt động trong giới hạn pháp lý của khu vực nhất định. Hook có thể được tạo ra bởi các nhà phát triển cộng đồng. Bạn đang phá hủy thứ gì đó trong thế giới DeFi", @bobthebobnes chia sẻ. 

Uniswap V4 sẽ tích hợp các hook cho phép tùy chỉnh và dự kiến ​ra mắt vào đầu năm 2024, với quyền truy cập giới hạn cho những ai đã được quản trị phê duyệt.

Trên thực tế, nhiều chính phủ trên thế giới đang chú ý nhiều hơn đến hơn các giao thức DeFi. Gần đây, nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, G20, đã chấp nhận lộ trình quản lý tiền mã hoá do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB) đề xuất nhằm thắt chặt các quy định đối với lĩnh vực này. 

Đọc thêm: Binance đốt hơn 500 triệu USD BNB

RELEVANT SERIES