SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bị tố ‘đi cửa sau’ với Binance US

Hãng tin Reuters cáo buộc một giám đốc cấp cao của Binance đang kiểm soát 5 tài khoản ngân hàng của sàn Binance US. Trong đó, một tài khoản chứa tiền của người dùng Mỹ.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 05 2023
Updated Jun 05 2023
4 min read
thumbnail

Năm 2019-2020, ngân hàng Sivergate Bank đã ủy quyền cho giám đốc Guangying Chen của Binance vận hành 5 tài khoản thuộc Binance US. Chen là cộng sự thân cận của CZ, nhà sáng lập sàn giao dịch. 

Qua đó, Chen và các trợ lý của bà có thể chuyển tiền được gửi trong các tài khoản ngân hàng. Nhân viên Binance US phải gửi yêu cầu cho nhóm của Chen thực hiện các khoản thanh toán, bao gồm chi trả lương cho công ty.

Tháng 12/2019, một nhân viên của Binance US nói với cựu CEO Catherine Coley rằng Silvergate muốn bà ký tài liệu cho phép Chen quản lý các tài khoản ngân hàng của Binance US. Một người giấu tên tiết lộ Coley đã ký vào tài liệu. 

coin98
Catherine Coley là người thành lập công ty Binance US. Nguồn: Twitter. 

Sau khi Coley rời Binance US vào 2021, Chen tiếp tục ký các thỏa thuận khác và trở thành người quản lý chính của 5 tài khoản ngân hàng: tài khoản tiền gửi của khách hàng, tài khoản dành cho doanh nghiệp khách hàng và 3 tài khoản khác. Thỏa thuận cho thấy người được ủy quyền có thể nạp rút tiền vào tài khoản hoặc cấp quyền truy cập cho người khác. 

Theo Reuters, điều này cho thấy liên kết chặt chẽ giữa Binance và Binance US dù 2 công ty này luôn khẳng định họ hoạt động độc lập với nhau. Các bằng chứng trên Silvergate chỉ ra Binance có ảnh hưởng lớn đến hoạt động tài chính của nền tảng ở Mỹ.

Cho đến nay, Binance US luôn phủ nhận sàn giao dịch lớn nhất thế giới từng kiểm soát tài khoản ngân hàng của công ty. Tháng 4, Krishna Juvvadi, người đứng đầu bộ phận pháp lý nền tảng khẳng định chỉ có nhân viên BAM Trading, công ty điều hành Binance US mới có quyền kiểm soát tài sản kể từ khi sàn ra mắt vào năm 2019.

Tuy nhiên, lời cam kết này lại không thống nhất với những gì Christian Hertenstein, đại diện Binance US vừa trả lời cho hãng tin. Ông tuyên bố từ khi CEO đương nhiệm Brian Shroder nhậm chức vào cuối năm 2021, “không ai khác ngoài lãnh đạo của Binance US có quyền truy cập vào tài khoản”. Hertenstein không giải thích lý do ông và Juvvadi đưa ra 2 mốc thời gian khác biệt.

Tháng 2, Reuters từng đưa tin một trợ lý của Chen đã có quyền truy cập vào tài khoản Binance US trên Silvergate. Tài khoản này đã âm thầm chuyển hơn 400 triệu USD vào năm 2021 cho Merit Peak, công ty thương mại của CZ. Đáp lại, Juvvadi cho hay Binance US đã tiến hành điều tra và kết luận các cáo buộc của hãng tin “không đúng sự thật”. Khi được hỏi Chen có chuyển tiền từ tài khoản của người dùng hay không, Hertenstein lập tức phủ nhận.  

Binance US cho biết họ chỉ hoạt động với tư cách là “đối tác Mỹ” của Binance. Song nhiều người cho rằng CZ đã âm thầm sở hữu BAM Trading thông qua các công ty nước ngoài. Ngoài ra, Binance US được tạo ra để thu hút sự giám sát của các cơ quan quản lý Mỹ khỏi sàn giao dịch toàn cầu.

Hoạt động của Binance tại Mỹ đang ngày càng bị các quan chức để mắt. Tháng 3, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã buộc tội Binance và CZ cố tình lách luật phái sinh của Mỹ để thu lợi bất chấp sự an toàn của nhà đầu tư. Thời điểm đó, CZ tuyên bố các cáo buộc dân sự "không phản ánh toàn bộ sự thật" và cam kết luôn tuân thủ tuyệt đối quy định của các cơ quan quản lý.

Nhằm tách bạch quan hệ với Binance US, từ giữa năm 2022, CZ đã cố gắng bán số lượng lớn cổ phần ở công ty này. Thông qua giảm quyền sở hữu nền tảng, ông hy vọng có thể cải thiện hình ảnh của Binance trong mắt chính quyền Mỹ. Dù vậy, những nghi vấn về quan hệ bí mật giữa sàn giao dịch hàng đầu thế giới và Binance US vẫn không hề suy giảm.

Binance và Silvergate chưa đưa ra phản hồi về bài báo của Reuters.

Đọc thêm: Người có khả năng kế nhiệm CZ.

RELEVANT SERIES