SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Binance ra mắt Web3 wallet; Định giá OpenSea giảm 90%; Drama Wintermute và NEAR

Ngày 9/11, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng khoảng 10 tỷ USD. Bitcoin chạm ngưỡng 36,000 USD, tăng 1.5% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Nov 09 2023
Updated Nov 10 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức 21.6%, Mina Protocol (MINA) ở mức 18.3% và Chainlink (LINK) ở mức 13.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Trust Wallet (TWT) ở mức -17.3%, Rollbit Coin (RLB) ở mức -2.6% và Injective (INJ) ở mức -2.4%.

crypto 9 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 69 (tham lam), tăng 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 9 11
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Bloomberg: Circle sẽ lên sàn chứng khoán Mỹ vào 2024

Theo Bloomberg, Circle Internet Financial Ltd, nhà phát hành stablecoin USDC đang xem xét triển khai IPO vào đầu 2024.

Một số người giấu tên tiết lộ công ty đang thảo luận với các cố vấn nhằm chuẩn bị ra mắt chứng khoán trên sàn Mỹ (IPO) vào năm sau. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh hiện chưa chắc chắn Circle sẽ phát hành chứng khoán vì mọi thông tin vẫn còn trong vòng thảo luận. 

Không rõ công ty nhắm đến mức định giá bao nhiêu nếu IPO diễn ra. Năm 2022, Circle đã huy động tiền từ nhiều nhà đầu tư hàng đầu như Goldman Sachs, General Catalyst Partners, BlackRock, Fidelity Management and Research LLC và Marshall Wace LLP. Theo Axios, công ty có giá trị 7.7 tỷ USD trong vòng tài trợ năm 2022.

ceo circle
Jeremy Allaire, CEO Circle chia sẻ triển vọng IPO của công ty. Nguồn: Bloomberg.

Đến tháng 2, Circle nâng định giá công ty 9 tỷ USD sau khi úp mở kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó, Circle dự định lên sàn thông qua Concord Acquisition Corp, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), nhưng không thành. Jeremy Allaire, CEO Circle cho biết công ty đã sẵn sàng lên sàn nhưng quá trình phê duyệt của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến.

“Trở thành công ty đại chúng niêm yết tại Mỹ từ lâu đã là một phần trong triển vọng chiến lược của Circle. Chúng tôi không bình luận về tin đồn”.
Đại diện Circle trả lời Bloomberg

Binance ra mắt Web3 wallet

Ngày 8/11, sàn giao dịch Binance ra mắt ứng dụng Web3 Wallet với giao diện thân thiện và an toàn, giúp người dùng tiếp cận các cơ hội và tính năng của không gian phi tập trung.

Cụ thể, Binance Wallet sẽ được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng Binance, cho phép người dùng có thể tương tác qua lại giữa DeFi và CeFi trong cùng một giao diện, từ đó giúp giảm thiểu rào cản đến với Web3. 

Theo thông báo, phiên bản đầu tiên của Binance Web3 Wallet sẽ hỗ trợ nhiều mạng lưới và tính năng như swap, gửi token nhận lãi suất và cung cấp danh sách các ứng dụng phi tập trung. Bên cạnh đó, ví Web3 của người dùng sẽ sử dụng công nghệ MPC (multi-party computation) cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo tài khoản mà không cần phải nhớ seed phrase đồng thời có toàn quyền tự lưu ký tài sản của mình. 

Trước đó, Binance đã hé lộ trước về thông báo này trên Twitter. Ngày 6/11, sàn giao dịch thông báo sẽ giới thiệu chìa khóa để tiếp cận đến hàng tỷ người dùng. 

Định giá OpenSea bị giảm 90%

Giá trị khoản đầu tư của Coatue Management vào marketplace OpenSea đã giảm từ 120 triệu USD xuống còn 13 triệu USD trong bối cảnh thị trường NFT suy yếu.

Theo trang The Information, Coatue đã rút khoảng 90% vốn đầu tư khỏi OpenSea vào quý II năm nay. Đồng thời, quỹ đầu tư cũng giảm mức định giá của OpenSea còn 1.4 tỷ USD và thoái phần lớn vốn khỏi công cụ thanh toán Web3 MoonPay.

Tháng 1/2022, OpenSea huy động thành công 300 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C, dẫn đầu bởi 2 công ty đầu tư mạo hiểm Paradigm và Coatue. Sau vòng gọi vốn, marketplace NFT đã nâng mức định giá của mình lên 13.3 tỷ USD.

OpenSea bị Coatue hạ mức định giá trong bối cảnh khối lượng giao dịch NFT liên tục lao dốc trong nhiều tháng. Năm 2021, doanh thu NFT chạm đỉnh 14 tỷ USD. Kể từ đó, sức ảnh hưởng của NFT bắt đầu mờ nhạt với khối lượng giao dịch tổng thể giảm 80% kể từ tháng 3/2022.

Drama Wintermute và NEAR Foundation gây bão cộng đồng

Ngày 8/11, Evgeny Gaevoy - nhà sáng lập kiêm CEO của market maker Wintermute đã tố NEAR Foundation và Aurora từ chối hỗ trợ quy đổi stablecoin USN.

Cụ thể, trong bài đăng trên Twitter (X), Evgency cáo buộc NEAR Foundation và dự án EVM Aurora đã từ chối lời đề nghị quy đổi stablecoin USN trị giá 11 triệu USD.

Vụ việc bắt nguồn từ USN, đồng stablecoin thuật toán được phát hành trên NEAR Protocol vào tháng 04/2022. Sau khi LUNA sụp đổ, đồng USN cũng bị ảnh hưởng. Đến ngày 24/10, đội ngũ đứng sau  stablecoin Decentral Bank bất ngờ thông báo đóng cửa dự án.

Để bảo vệ người dùng, NEAR Foundation cùng Aurora chi ra 40 triệu USDT mua lại toàn bộ lượng USN trên thị trường. Cùng với đó, đôi bên sẽ hỗ trợ người nắm giữ NEAR quy đổi USN về lại USDT với tỷ lệ 1:1. 

Ngoài ra, sau khi FTX phá sản, Wintermute đã lên tiếng cam kết hỗ trợ sàn giao dịch thanh lý tài sản cho các chủ nợ, bao gồm việc bán 11.2 triệu USD stablecoin USN.

Trong bài đăng, Gaevoy khẳng định Wintermute đã mua lại số stablecoin này từ FTX với giá 11 triệu USD. Tuy nhiên, khi Wintermute gửi thư yêu cầu NEAR quy đổi lượng stablecoin trên, tổ chức này đã “từ chối thực hiện cam kết của họ”. 

Theo Gaevoy, sau 2 tháng rưỡi, Wintermute vẫn chưa nhận được bất kỳ USDT nào.

Cuối cùng, NEAR Foundation và Aurora đã gửi lời đề nghị mua lại số USN với mức giá chỉ bằng 20% của số tiền 11 triệu USD. Nếu công ty chấp thuận yêu cầu này, Wintermute sẽ lỗ 80% (tương đương 8 triệu USD).

Sau vụ việc trên, Gaevoy tuyên bố Wintermute sẽ có hành động pháp lý chống lại NEAR và Aurora. Gaevoy cho biết bài đăng là nỗ lực cuối cùng nhằm yêu cầu NEAR Foundation hoàn tất việc mua lại.

“Tuy nhiên, nếu NEAR Foundation tiếp tục không hỗ trợ công ty quy đổi lượng USN này, chúng tôi chắc chắn sẽ mạnh tay tiến hành các biện pháp pháp lý”.
Evgeny Gaevoy - nhà sáng lập kiêm CEO của Wintermute

Đến 10h sáng ngày 8/11, theo Wu Blockchain, ông Illia Polosukhin - CEO NEAR Foundation cho rằng lượng USN Wintermute mua lại từ FTX có nguồn gốc đáng ngờ. Vì vậy, tổ chức đã từ chối quy đổi về lại USDT.

CZ tố nhà kinh tế Dr. Doom “không biết xấu hổ”

Nouriel Roubini, nhà kinh tế học có biệt danh “Dr. Doom” đã lợi dụng thương hiệu Binance để quảng bá dự án mới của mình. Chỉ vài tháng trước, người này còn gọi CZ là “quả bom nổ chậm”.

Trong nhiều năm, nhà kinh tế học Nouriel Roubini nổi tiếng với những phát ngôn cực đoan về tiền mã hóa. Ông gọi Bitcoin là coin rác, chế giễu Ethereum “gần như không có giá trị” và cho rằng công nghệ blockchain không mang lại lợi ích gì cho đời sống.

Trái với những nhận xét bài xích crypto, Roubini vừa ra mắt token của riêng mình và đặt logo Binance trên website dự án. Ngay sau đó, CZ, nhà sáng lập Binance đã lên tiếng trên trang Twitter, khẳng định Binance không hề có liên hệ với token này.

"Một số người không biết xấu hổ".
CZ viết trên trang Twitter cá nhân

Ông chủ Binance tuyên bố Dr. Doom không chỉ mâu thuẫn trong lập trường về tiền mã hóa nói chung mà còn về Binance nói riêng. Cuối năm ngoái, ngay sau sự sụp đổ của sàn FTX, Dr. Doom đã liên tục bình luận tiêu cực về CZ tại sự kiện của CNBC ở Abu Dhabi. Đặc biệt, nhà kinh tế học gọi CZ là quả bom nổ chậm” khi so sánh với Sam Bankman-Fried, Founder FTX.

“Crypto gắn liền với 7 từ: che giấu, tham nhũng, lừa đảo, tội phạm, bịp bợm, lôi kéo và cuối cùng là CZ”.
Dr. Doom phát biểu thời điểm đó

Đọc thêm: ninji ra mắt ứng dụng ví cho mạng lưới Injective

RELEVANT SERIES