SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Binance dần thay máu stablecoin; Coin98 Ventures đổi tên thành Arche Fund

Tuần qua, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm gần 5 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh ngưỡng 26,000 USD, giảm 0.6% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 04 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Toncoin (TON) ở mức 24.6%, IOTA (MIOTA) ở mức 12.9% và XDC Network (XDC) ở mức 11.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Hedera (HBAR) ở mức -16.9%, Sui (SUI) ở mức -16.4% và Rollbit Coin (RLB) ở mức -14.3%.

crypto 4 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 7 ngày qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 40 (sợ hãi), tăng 1 điểm trong tuần.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Biconomy và Bitget đồng loạt niêm yết TomoChain (TOMO)

Ngày 29/8, nền tảng giao dịch Biconomy và sàn giao dịch Bitget thông báo niêm yết TOMO, đồng coin của TomoChain trong những ngày tới.

Theo đó, Biconomy sẽ niêm yết TomoChain dưới cặp giao dịch TOMO/USDT vào 17h ngày 1/9 (giờ Việt Nam). Người dùng có thể bắt đầu nạp và gửi TOMO lên nền tảng vào 16h cùng ngày.

Biconomy xây dựng cơ sở hạ tầng multichain giúp đơn giản hóa quá trình giao dịch đồng thời hỗ trợ các Dapp nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hiện nền tảng đang đứng thứ 34 về khối lượng giao dịch trong sàn tập trung với 235 triệu USD trong 24 giờ (theo CoinMarketCap).

Trong khi đó, sàn giao dịch Bitget vừa mới thông báo niêm yết cặp TOMO/USDT trên nền tảng vào 19h ngày 30/8 (giờ Việt Nam). Người dùng có thể giao dịch TOMO trong khu vực Innovation Zone và Public Chain Zone.

Cả hai nền tảng trên đều chuẩn bị các chiến dịch cho sự kiện niêm yết này và sẽ thông báo thêm thông tin chi tiết trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch SEC bị kêu gọi sa thải sau thất bại trước Grayscale

Dân biểu Warren Davidson cho rằng hành động của Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) là sai trái và thiên vị.

Tháng 10/2021, Grayscale Investments, nhà quản lý quỹ crypto hàng đầu thế giới, bắt đầu nộp đơn yêu cầu chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) thành quỹ Bitcoin Spot ETF. Tuy nhiên, SEC đã nhiều lần bác bỏ đơn đăng ký với lý do Grayscale không thể đảm bảo ngăn chặn thao túng thị trường cùng các vấn đề khác.

Đến ngày 29/8, như Interlock đưa tin, tòa án phúc thẩm liên bang đã yêu cầu SEC xem xét yêu cầu chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust thành quỹ Bitcoin Spot ETF. Hội đồng tòa án gồm 3 thẩm phán đều nhất trí bỏ phiếu ủng hộ Grayscale. Nếu được SEC phê duyệt, quỹ GBTC của Grayscale có thể là Bitcoin Spot ETF đầu tiên trên thị trường.

Sau thất bại của SEC, Dân biểu Cộng hòa Davidson tin rằng SEC đang ngày càng "đàn áp" thị trường crypto và có những hành động mang động cơ chính trị. Theo ông, việc làm của SEC đang đi ngược lại với mục tiêu tăng cường tính linh hoạt và đổi mới cho thị trường tài chính.

Trên trang Twitter cá nhân, Davidson nêu rõ: “Hành động của Gary Gensler tại SEC rất tùy tiện và thất thường”. Bên dưới bài đăng là hashtag #FireGaryGensler (Sa thải Gary Gensler). Ngoài ra, ông trích dẫn tuyên bố từ tòa án rằng việc SEC từ chối đề xuất ETF của Grayscale là vô căn cứ vì cơ quan không giải thích được cách xử lý khác nhau của họ đối với các sản phẩm tương tự.

“Do đó, chúng tôi chấp thuận kiến nghị của Grayscale và hủy bỏ lệnh của SEC”.
Tòa viết trong hồ sơ

Binance dần thay máu stablecoin

Ngày 31/8, Binance thông báo sẽ ngừng hỗ trợ BUSD vào tháng 2/2024. Theo đó, sàn giao dịch khuyên người dùng nên chuyển đổi Binance USD (BUSD) sang First Digital USD (FDUSD). Nền tảng dự định sẽ ngừng hoàn toàn dịch vụ cho BUSD vào tháng 2/2024.

Cụ thể, Binance cho biết sẽ dần ngừng hỗ trợ cho hàng loạt các sản phẩm liên quan đến BUSD bao gồm việc hủy niêm yết các cặp giao dịch spot và margin, cùng với việc dừng các hoạt động cho vay trên nền tảng. Dù vậy, sàn giao dịch vẫn đảm bảo rằng BUSD vẫn được hỗ trợ 1:1 bằng USD cho đến năm 2024.

Binance cho biết các quyết định của họ liên quan đến vấn đề pháp lý xung quanh stablecoin này. Đầu năm, Paxos, công ty phát hành BUSD, thông báo đình chỉ việc phát hành stablecoin sau khi bị các cơ quan quản lý Mỹ nhắm đến. Thời điểm đó, công ty này đã nhận được thư triệu tập từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) khi cơ quan này cho rằng BUSD là một loại chứng khoán.

Dù Binance và Paxos phủ nhận cáo buộc này, nguồn cung lưu hành của BUSD đã nhanh chóng giảm sút từ 20 tỷ USD còn 3 tỷ USD.

Trong khi đó, Binance bắt đầu thúc đẩy FDUSD như một giải pháp thay thế cho BUSD. Đây là đồng stablecoin được phát hành bởi công ty First Digital Group tại Hong Kong và được niêm yết trên Binance vào 26/7.

SEC trì hoãn phê duyệt spot Bitcoin ETF sau thất bại với Grayscale

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã trì hoãn đưa ra phán quyết đối với các đơn đăng ký quỹ spot Bitcoin ETF của các công ty lớn bao gồm BlackRock, WisdomTree, Invesco Galaxy, Wise Origin, VanEck, Bitwise và Valkyrie.

Theo đó, thời gian phê duyệt đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của loạt ông lớn phố Wall sẽ kéo dài hơn so với dự kiến. Thời hạn mới cho Wise Origin, Galaxy và WisdomTree là ngày 17/10 và Valkyrie là 2 ngày sau đó. Ngoài ra, đơn đăng ký của Bitwise sẽ được dời lịch xem xét đến ngày 16/10.

Cơ quan quản lý có tổng cộng 240 ngày kể từ khi bắt đầu xem xét đơn đăng ký lần đầu tiên để đưa ra quyết định cuối cùng về việc phê duyệt hoặc từ chối. Theo lý thuyết, nhân viên của SEC thường sử dụng khoảng thời gian này để xem xét có thể để trì hoãn việc đưa ra quyết định cuối cùng cho đến khi hết 240 ngày đó.

WisdomTree, Valkyrie, Fidelity, VanEck, Bitwise và Invesco là 6 trong số nhiều công ty có ứng dụng ETF tiền mã hoá trong hệ thống của SEC, bao gồm BlackRock và ARK Invest. Thời điểm các ông lớn phố Wall nộp đơn đăng ký spot Bitcoin ETF, nhiều người kỳ vọng làn sóng này sẽ mang đến nhiều tin tức lạc quan cho thị trường crypto.

Arche Fund - Chặng đường mới của Coin98 Ventures

Ngày 2/9, Coin98 Ventures, đơn vị đầu tư của công ty tài chính công nghệ Coin98 Finance, thông báo tái cấu trúc thương hiệu trở thành Arche Fund, đánh dấu chương mới trên hành trình chinh phục Web3.

Cùng với đó, đội ngũ cam kết tập trung hơn vào giá trị nền tảng, mở rộng phạm vi hỗ trợ chiến lược và nâng cao độ chính xác trong mô hình đầu tư.

Đội ngũ Arche Fund có kinh nghiệm xây dựng những sản phẩm Web3 thực sự và đã đạt những cột mốc thành công trên toàn cầu. Sự thấu hiểu builder và những khó khăn của họ trên chặng đường xây dựng, khả năng đặt góc nhìn bản thân là một venture builder chứ ko đơn thuần là một VC, là những yếu tố khiến Arche Fund trở nên khác biệt, chiến thắng được niềm tin của các dự án mà quỹ đã và sẽ đồng hành.”, Đại diện Arche Fund chia sẻ.

Thay đổi đáng kể nhất ở Arche Fund là cấu trúc bộ ba trụ cột nhằm phục vụ nhu cầu khác nhau của từng dự án ở từng giai đoạn, bao gồm: Arche Ventures hỗ trợ dự án Web3 ở giai đoạn sơ khai; Kompass thúc đẩy doanh nghiệp Web3 phát triển nhanh chóng trong hành trình của họ; Arche Capital cung cấp nguồn vốn hỗ trợ những ý tưởng mang tính đột phá trong lĩnh vực này.

Đọc thêm: CZ: DeFi sẽ vượt mặt CeFi

RELEVANT SERIES