SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ: DeFi sẽ vượt mặt CeFi

Trong buổi hỏi đáp AMA ngày 1/9, nhà sáng lập Binance chia sẻ rằng ngành công nghiệp tiền mã hóa sẽ chỉ phát triển khi trở nên phi tập trung.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 04 2023
Updated Sep 11 2023
3 min read
thumbnail

Theo CZ, tài chính phi tập trung (DeFi) có tiềm năng vượt qua khối lượng giao dịch của tài chính tập trung (CeFi) trong đợt bull run tiếp theo. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh ngành crypto cần tăng cường tính phi tập trung.

DeFi là tương lai. Khối lượng giao dịch DeFi bằng khoảng 5-10% CeFi, một con số không hề nhỏ đúng không [...] Mùa bull run tới có thể khiến DeFi lớn hơn CeFi.
DeFi là tương lai. Khối lượng giao dịch DeFi bằng khoảng 5-10% CeFi, một con số không hề nhỏ đúng không [...] Mùa bull run tới có thể khiến DeFi lớn hơn CeFi.
CZ, nhà sáng lập Binance

Tháng 6, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã liên tiếp kiện 2 sàn giao dịch tập trung Binance và Coinbase vi phạm luật chứng khoán. Trong vòng 48h, khối lượng giao dịch trung bình trên 3 sàn DEX hàng đầu đã tăng 444%, cho thấy sức tăng trưởng của các sàn này thời điểm đó.

Cũng trong buổi AMA, CZ chia sẻ thêm quan điểm về việc Uniswap thắng kiện vào ngày 30/8. “Phán quyết dành cho Uniswap rất tích cực, hợp lý, logic và rõ ràng. Điều đó rất tốt”, ông chủ Binance tuyên bố.

Từ tháng 4 năm ngoái, Uniswap đã bị một nhóm nhà đầu tư cáo buộc tiếp tay cho các dự án lừa đảo như Matrix Samurai, Rocket Bunny và Alphawolf Finance. Mới đây, thẩm phán tuyên bố hủy vụ kiện do các hợp đồng thông minh bị nguyên đơn tố cáo không phải do bị đơn cung cấp, mà do nhà phát triển các dự án đó.

Ngoài ra, lập luận của phía nguyên đơn rằng Uniswap đã thu một phần phí từ các giao dịch không đủ thuyết phục để buộc tội sàn. Tòa cho biết cả nhà đầu tư lẫn Uniswap đều không thể xác định những kẻ lừa đảo và khung quy định không rõ ràng đối với DeFi đã làm giảm sự an toàn cho nhà đầu tư.

Trong phiên AMA của CZ, một người dùng nhắc lại quan điểm của thẩm phán rằng các nhà phát triển không thể chịu trách nhiệm khi có trường hợp lừa đảo hay phạm tội trên nền tảng DeFi. Người này tin rằng đây là tin vui cho các nhà phát triển DeFi.

CZ đồng tình với ý kiến trên, đồng thời nói thêm việc thị trường crypto được bảo vệ nhiều hơn là bước phát triển tích cực. “Các nhà phát triển viết mã, mã đó là quyền tự do ngôn luận. Vì vậy, đây thực sự là tin tốt”, CZ cho hay.

Dữ liệu của gần đây chỉ ra các nhà đầu tư mạo hiểm đang tái phân bổ vốn từ các dự án CeFi để tăng cường đầu tư vào các dự án DeFi. Theo báo cáo ngày 1/3 từ CoinGecko, các công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số đã đầu tư 27 tỷ USD vào các dự án DeFi trong năm 2022, tăng 190% so với năm 2021. Trong khi đó, các khoản đầu tư vào dự án CeFi đã giảm 73% xuống còn 4.3 tỷ USD vào cùng kỳ.

“DeFi có khả năng là mảng tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp tiền mã hóa”, theo báo cáo của CoinGecko. Đồng thời, các nhà phân tích của CoinGecko nhận định nguồn vốn chảy vào CeFi lao dốc có thể là do thị trường này đã đạt đến điểm bão hòa.

Đọc thêm: NEAR APAC - sự kiện blockchain quốc tế khai mạc tại TP.HCM

RELEVANT SERIES