SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance trắng án trong vụ lừa đảo trên Tinder

Nguyên đơn ban đầu cáo buộc Binance đã tiếp tay cho kẻ lừa đảo lấy đi của bà 8 triệu USD. Mới đây, tòa án quận của Mỹ đã phán quyết Binance vô tội trong vụ kiện.
Avatar
uyntran.web3
Published May 24 2023
Updated Dec 11 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 22/5, thẩm phán Amos Mazzant tuyên bố không tìm ra bằng chứng cho thấy Binance Holdings Ltd đã hỗ trợ và tiếp tay cho thủ phạm. Theo hồ sơ tòa án, tháng 5/202, nạn nhân Divya Gadasalli quen biết nghi can Jerry Bulasa qua ứng dụng hẹn hò Tinder.

Kẻ lừa đảo tự giới thiệu bản thân là "một nhà đầu tư thành công và giàu có trong lĩnh vực tiền mã hóa" và đề nghị bà tham gia đầu tư. Gadasalli cho hay Bulasa đã thuyết phục bà chuyển tiền vào tài khoản nghi can nhiều lần trong năm 2021, tổng cộng là 8 triệu USD.

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến trong giới tài chính và thường được gọi là "pig butchering", tức vỗ béo lớn rồi giết thịt. Kẻ lừa đảo sẽ dành nhiều tháng để bồi đắp tình cảm và xây dựng lòng tin của nạn nhân, sau đó lừa họ mất tài sản cho các mô hình đầu tư không có thật hoặc bất hợp pháp

Tháng 3/2022, nạn nhân đệ đơn khiếu nại Binance và một số nền tảng khác, bao gồm TD Bank, Abacus Federal Savings và sàn Poloniex, để yêu cầu lấy lại tiền. Gadasalli cho rằng Binance cần chịu trách nhiệm vì công ty cung cấp dịch vụ giao dịch cho kẻ lừa đảo.

Tuy nhiên, thẩm phán Mazzant phán quyết nguyên đơn “không thể chỉ ra bằng chứng cho thấy Binance thực sự có liên quan như thế nào trong vụ án này” và không thể chứng minh tòa án có thẩm quyền đối với công ty như thế nào. Thẩm phán nói thêm Binance và Binance US không thể có hành vi gian lận ở Texas vì 2 nền tảng đều đã bị cấm hoạt động ở đó.

Đáp lại, bà lập luận Binance và Binance US là một và người dùng Mỹ đã sử dụng VPN để truy cập vào sàn giao dịch.

“Dựa trên các sự kiện, số tiền bị đánh cắp đã được chuyển đổi thành tiền mã hóa bằng Binance. Nhưng không có gì cho thấy Texas có liên quan đến các giao dịch đó”, tòa tuyên bố. 

Kết quả vụ kiện có thể coi như một chiến thắng nhỏ của Binance, vốn vẫn nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý tài chính Mỹ. Cuối tháng 3, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã đệ đơn kiện Binance và CEO CZ do vi phạm luật cấm giao dịch phái sinh, thao túng thị trường và các cáo buộc khác.

Ngày 11/5, trang The Information đưa tin CZ đang tìm cách cắt giảm cổ phần của mình ở Binance US để cải thiện hình ảnh Binance trong mắt cơ quan quản lý Mỹ. Trên thực tế, nhà sáng lập Binance đã bắt đầu triển khai kế hoạch này từ hè năm 2022, tức trước khi CFTC đệ đơn kiện.

Đọc thêm: Lãnh đạo Binance US bị Nga liệt vào danh sách đen

RELEVANT SERIES