SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC: 70% giao dịch trên Binance US năm 2019 là giả

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã cáo buộc Binance US và một số sàn giao dịch tiền mã hóa đã thổi phồng khối lượng giao dịch.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 25 2023
4 min read
thumbnail

Theo Wall Street Journal, khi Binance ra mắt chi nhánh tại Mỹ năm 2019, gần 70,000 USD bitcoin đã được giao dịch trong giờ đầu tiên. Tuy nhiên, nhu cầu giao dịch có thể không đến từ các trader bên ngoài.

"Tôi nghĩ đó là chính chúng ta", CZ, nhà sáng lập Binance viết trong thông báo nội bộ.

Giao dịch ma, hay wash trading, ám chỉ việc các cá nhân hay tổ chức tự giao dịch một loại tài sản nhằm tăng giá và khối lượng giao dịch của tài sản đó. Gần 10 năm trước, Mỹ đã cấm giao dịch ma đối với cổ phiếu và trái phiếu.

SEC cho rằng CZ và công ty riêng tại Thụy Sĩ của ông đã tự tạo giao dịch trên sàn Binance US. Cơ quan cáo buộc Binance US đã thổi phồng khối lượng giao dịch bằng cách sử dụng hàng chục tài khoản của công ty Sigma Chain.

image
Thị phần Binance US ở Mỹ. Nguồn: Kaiko.

SEC không chỉ định chính xác người đã thực hiện các giao dịch đó. Cơ quan quản lý cho biết một số nhân viên của Binance đã tiến hành các hoạt động của Sigma Chain dưới sự chỉ đạo của CZ.

Tháng 9/2019, một ngày sau khi nền tảng ra mắt, giao dịch giữa các tài khoản Sigma Chain với tài khoản của CZ và các nhân viên cấp cao chiếm gần 70% khối lượng giao dịch. Theo nghiên cứu trên tạp chí Management Science, hơn 70% khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tiền mã hóa đến từ wash trading. 

Will Cong, giáo sư tài chính tại Cornell University tiết lộ Coinbase là một trong số ít sàn giao dịch không có dấu hiệu giao dịch giả trong năm 2019. Năm 2021, Coinbase đã dàn xếp với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai sau khi cơ quan quản lý phát hiện một nhân viên của sàn thao túng giao dịch trong hơn 6 tuần vào năm 2016.

Các tác giả nghiên cứu đã không xem xét Binance US khi công ty ra mắt vào cuối năm 2019. Nhưng họ nhận thấy sàn giao dịch toàn cầu Binance.com từng tự tạo khoảng 46% tổng khối lượng khối lượng giao dịch trên nền tảng.

image
Catherine Coley, cựu CEO Binance US và CZ, nhà sáng lập Binance.

Các thông báo nội bộ của Binance do SEC công bố cho thấy ban lãnh đạo Binance US nhận thức được nền tảng này đã “vẽ đường” cho wash trading ngay từ đầu. Một nhân viên cấp cao đã nói với Catherine Coley, CEO lúc bấy giờ của Binance US, rằng công cụ khớp lệnh có thể cho phép người dùng giao dịch với chính họ.

“Nếu quy định Mỹ yêu cầu chúng ta phải ngăn chặn việc này thì chúng ta sẽ làm. Không thì thôi", nhân viên viết cho Coley tháng 8/2019.

Hơn một năm sau, một giám đốc khác của Binance.US hỏi Coley: “Chúng ta không có biện pháp nào ngăn chặn wash trading sao? Tôi vừa thử tự khớp market order với bid của chính mình". Một nhân viên khác của Binance US trả lời: "Rất tiếc". 

SEC tuyên bố Binance US không hề giám sát các giao dịch cho đến ít nhất tháng 2/2022 và giao dịch ma giữa các tài khoản Sigma Chain đã diễn ra ít nhất đến tháng 6 năm ngoái.

Đáp lại, đại diện Binance khẳng định công ty không thực hiện wash trading. Bà cho biết sàn giao dịch có một nhóm giám sát thị trường chuyên ngăn chặn hành vi này. Trong 3 tháng trước vòng gọi vốn, Binance US cho hay hoạt động tự giao dịch của Sigma Chain chiếm dưới 0.5% tổng giao dịch trên nền tảng.

Đọc thêm: Binance cắt giảm phúc lợi nhân viên.

RELEVANT SERIES