SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin 'bất động' khi PPI và CPI đều thấp hơn kỳ vọng

Vào 19:30 ngày 14/6, Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất PPI tháng 5 ở mức -0.3%, thấp hơn kỳ vọng là -0.1%. Đây là tin tức tiêu cực đối với sức mạnh đồng USD nhưng lại tích cực cho thị trường crypto. Dù vậy, Bitcoin không còn biến động với thông tin này.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 14 2023
Updated Dec 03 2023
3 min read
thumbnail

Chỉ số giá sản xuất (PPI) phản ánh những thay đổi bình quân trong giá hàng hoá và dịch vụ của người sản xuất ở tất cả khâu của quá trình chế biến.

Khi những nhà sản xuất trả tiền nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ thì nhiều khả năng họ sẽ tăng chi phí cao hơn tới người tiêu dùng. Vì vậy PPI được cho là một chỉ báo hàng đầu của lạm phát tiêu dùng.

Cục thống kê lao động Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất PPI tháng 5 giảm 0.5% so với tháng trước. Core PPI ở mức 0.2%, thấp hơn kỳ vọng. Điều này cũng cho thấy tốc độ tăng giá ở Mỹ đang chậm lại. Đây dường như là tin tức tốt cho thị trường crypto cùng với các tài sản rủi ro. 

coin98
Chỉ số PPI tháng 5. Nguồn: Forex Factory.

“Dấu hiệu tốt cho thấy FED có thể tạm dừng hoặc kết thúc chính sách thắt chặt tiền tệ trong tương lai gần”, nhà phân tích @CryptoMichNL chia sẻ trên Twitter cá nhân.

PPI hạ nhiệt giúp các nhà đầu tư có thêm niềm tin rằng FED sẽ sớm kết thúc chính sách tiền tệ. Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến 19:50 ngày 14/6, có 92% dự đoán FED sẽ ngừng tăng lãi suất và 8% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày rạng sáng mai (15/6).

lãi suất mục tiêu của fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm:  Bitcoin giảm về dưới 25,000 USD khi FED tiết lộ còn 2 lần tăng lãi suất trong năm

Trong 2 ngày qua, Bitcoin biến động với biên độ khá thấp (khoảng 3%) quanh ngưỡng 26,000 USD khi Mỹ công bố hai chỉ số quan trọng là CPI và PPI. Theo đó, cả hai đều mang tính tiêu cực với đồng USD và tích cực với thị trường crypto.

btc 14 6
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Trong khi Bitcoin “bất động" thì sức mạnh đồng USD bắt đầu suy yếu, chỉ số DXY đã giảm hơn 0.25% kể từ khi PPI được công bố. Trên khung H4, PPI đang di chuyển ở xu hướng giảm và đang tiến về mốc fibo 0.5 (được đo từ đỉnh và đáy của sóng tăng trước đó. Nếu breakout vùng 102.4 (vùng fibo 0.5), DXY có thể giảm về 100. 

dxy 14 6
Chart DXY khung H4. Nguồn: TradingView.

Đến rạng sáng ngày 15/6, cuộc họp FOMC diễn ra. FED sẽ công bố về quyết định tăng lãi suất. Chủ tịch FED Jerome Powell sau đó sẽ có bài phát biểu vào lúc 1h30 cùng ngày.

Đọc thêm: CPI tháng 5 giảm về 4%, mức thấp nhất trong 2 năm qua

RELEVANT SERIES