SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin giảm về dưới 25,000 USD khi FED tiết lộ còn 2 lần tăng lãi suất trong năm 

Rạng sáng 15/6, thông tin FED có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm đã khiến cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, Bitcoin lao dốc về dưới 25,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 15 2023
Updated Dec 03 2023
5 min read
thumbnail

Như Interlock đã đưa tin, vào lúc 1h sáng ngày 15/6, trong cuộc họp FOMC, FED đã dừng tăng lãi suất, đúng với dự báo của đa số các chuyên gia và thị trường. Đến tháng 6, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5-5.25%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

fed dừng tăng lãi suất
FED tạm dừng tăng lãi suất. Nguồn: CNBC.

Tuy nhiên, FED cho biết có thể có thêm 2 lần tăng lãi suất, khoảng 0,25% ở các cuộc họp tiếp theo trong năm nay. Quyết định tạm dừng tăng là để lãi suất từ từ thấm vào thị trường. Nhìn chung, chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đã khiến nền kinh tế chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp có tăng nhưng vẫn rất thấp.

Thông tin này có tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, dẫn đến chứng khoán Mỹ và thị trường crypto đều sụt giảm đáng kể sau cuộc họp FOMC.

Ở phiên giao dịch trong ngày, chỉ số Dow Jones giảm 1.18%, xuống 33,808 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0.68%, xuống 4.339 điểm, trong khi Nasdaq Composite giảm 0.83%, về 13,460 điểm.

Đối với thị trường crypto, đến chiều ngày 15/6, Bitcoin được giao dịch dưới ngưỡng 25,000 USD, giảm khoảng 3.7% trong 24h qua. Tương tự, Ethereum giảm gần 4% và được giao dịch quanh 1,640 USD. Các top coin có mức giảm từ 5-7% trong ngày.

Đọc thêm:  Phe bán có thể mang về lợi nhuận 100 triệu USD khi quyền chọn Bitcoin hết hạn

crypto 15 6
Thị trường crypto trong 24h qua. Nguồn: Coin360.

Việc FED tiếp tục tăng lãi suất có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính và các doanh nghiệp vì những lý do sau:

  • Chi phí vay tăng: Khi FED tăng lãi suất, các tổ chức tín dụng sẽ phải trả lãi suất cao hơn để vay vốn từ ngân hàng. Điều này sẽ làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp khi vay vốn để mở rộng kinh doanh hoặc đầu tư vào các dự án mới.
  • Giá cổ phiếu giảm: Với việc lãi suất tăng, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển hướng đầu tư sang các khoản tiền gửi với lãi suất cao hơn. Điều này làm giảm cầu cổ phiếu, dẫn đến giảm giá trị thị trường của các doanh nghiệp.
  • Tác động đến sức mạnh đồng USD: Khi FED lãi suất tăng, sức mạnh đồng USD thường có xu hướng tăng. Điều này làm giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến giảm doanh số bán hàng.
  • Tác động đến mức độ tín dụng: Khi lãi suất tăng, các tổ chức tín dụng cũng có xu hướng giảm việc cho vay để giảm rủi ro. Điều này có thể làm giảm khả năng các doanh nghiệp nhận được vốn vay để phát triển hoặc duy trì quy mô kinh doanh hiện tại.

Theo biểu đồ dự báo mức đỉnh lãi suất (dot plot) năm 2023, đa số thành viên bỏ phiếu trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tin rằng lãi suất sẽ cần phải tăng thêm 2 lần, dẫn đến lãi suất nằm trong mức 5.5-5.75%. Theo đó, không có quan chức bỏ phiếu nào cho rằng FED sẽ giảm lãi suất trong năm nay.

dot plot 15 6
Biểu đồ dự báo mức đỉnh lãi suất (dot plot) năm 2023. Nguồn: CME FedWatch.

Theo Josh Gilbert - nhà phân tích thị trường của eToro, Chủ tịch Powell đã nói khá rõ ràng rằng đây chỉ là tạm dừng tạm thời, điều gì đó có thể gây ra rắc rối hơn nữa cho Bitcoin trong dài hạn. 

Gilbert cho biết những đợt sóng hồi từ tài sản rủi ro trong năm nay (bao gồm cả Bitcoin) được xây dựng dựa trên kỳ vọng rằng lạm phát sẽ giảm và lãi suất sẽ đạt đỉnh, sau đó bắt đầu bị cắt giảm.

"Lạm phát đang đi đúng hướng. Nhưng bình luận từ Jerome Powell cho thấy rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này sẽ khiến Bitcoin gặp khó khăn", Gilbert chia sẻ.

Đến 3h cùng ngày (2h sau quyết định dừng tăng lãi suất của FED), Bitcoin đã giảm hơn 4%, về dưới ngưỡng 25,000 USD chỉ trong 1 giờ, chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua. 

Ở khung H1, Bitcoin đã thủng kênh giá tăng bằng thanh nến bao trùm với lực bán rất mạnh. Hiện BTC đang thiên về xu hướng giảm. Trong 12h qua, có hơn 133 triệu USD bị thanh lý, 92% số tiền đến từ các lệnh long.

btc h1 15 6
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: FED tạm dừng tăng lãi suất

RELEVANT SERIES