SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Bitcoin chạm 34,000 USD sau tin tốt BlackRock; Người Việt biểu tình đòi trả token Aleo; LINK tăng mạnh trước thềm Staking v0.2

Ngày 24/10, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng thêm 85 tỷ USD. Bitcoin chạm ngưỡng 34,000 USD, tăng 12% trong 24h qua.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 24 2023
Updated Oct 24 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Pepe (PEPE) ở mức 37.4% Injective (INJ) ở mức 19.9% và THORChain (RUNE) ở mức 19.4%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Toncoin (TON) ở mức -1.4%, Aptos (APT) ở mức -0.6% và KuCoin (KCS) ở mức -0.3%.

crypto 24 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 66 (trung lập), tăng 13 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Người dùng Việt Nam biểu tình đòi trả token Aleo

Ngày 23/10, cộng đồng chia sẻ hình ảnh một nhóm người cầm băng rôn tố cáo dự án blockchain Aleo lừa đảo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định vấn đề không phải là từ đội ngũ dự án mà từ các nhóm đa cấp.

Trên băng rôn, những người biểu tình viết: “Đả đảo nhà phát triển Aleo. Hãy trả token cho các mainer [Interlock: miner - thợ đào] Testnet 3 Phase 3”. Đồng thời, họ cảnh báo dự án sẽ không có cơ hội tiến vào thị trường Việt Nam nếu không hoàn trả token cho người dùng.

Aleo là blockchain áp dụng công nghệ zk rollups nhằm tăng tính phi tập trung và bảo mật cho cộng đồng. Thông qua công nghệ zk, mạng lưới cũng xây dựng các DApp giúp người dùng có trải nghiệm duyệt web riêng tư.   

aleo biểu tình
Nội dung băng rôn phản đối Aleo.

Theo The Block, năm 2022, Aleo đã huy động thành công 200 triệu USD trong vòng tài trợ Series B. Quỹ đầu tư SoftBank Vision Fund 2 và Kora Management là 2 tổ chức dẫn đầu vòng gọi vốn. Ngoài ra, những quỹ lớn khác tham gia rót vốn bao gồm Tiger Global, Andreessen Horowitz (a16z), Samsung Next, Slow Ventures và Sea Capital.

Sau khi khép lại vòng gọi vốn, Aleo nhận được sự chú ý trên thị trường. Nhiều đội nhóm bắt đầu bán các gói đào “Aleo Credit” cho nhà đầu tư cùng lời hứa hẹn chuyển token ALEO cho thợ đào khi dự án ra mắt mainnet. 

Bitmain sắp ra mắt máy đào dành riêng cho Aleo blockchain

Bitmain - công ty sản xuất thiết bị đào Bitcoin lớn nhất thế giới đang cân nhắc ra mắt dòng máy đào dành riêng cho Aleo blockchain.

Trong bài đăng trên WeChat vào ngày 23/10, Bitmain - nhà sản xuất máy đào Bitcoin lớn nhất thế giới đang chuẩn bị ra mắt bộ máy đào “Antminer” dành riêng cho Aleo blockchain. Hiện Bitmain vẫn chưa tiết lộ ngày nào sẽ ra mắt dàn thiết bị này.

bitmain
Thông báo trên WeChat của Bitmain.

Aleo là blockchain layer 1, sử dụng công nghệ zero-knowledge proofs nhằm xây dựng các DApp giúp người dùng có trải nghiệm web riêng tư. Tháng 2/2022, Aleo đã thành công kêu gọi 200 triệu USD trong vòng series B, dẫn đầu là 2 quỹ SoftBank Vision Fund 2 và Kora Management.

Bên cạnh đó, vòng gọi vốn trên có sự góp mặt của các quỹ lớn khác như Tiger Global, Andreessen Horowitz (a16z), Samsung Next, Slow Ventures và Sea Capital.

Quản trị viên Reddit kiếm gần 100,000 USD từ giao dịch nội gián

Ngày 18/10, mạng xã hội Reddit thông báo sẽ đóng cửa Community Points vào ngày 8/11. Đây là chương trình điểm thưởng dành cho cộng đồng dựa trên blockchain được mạng xã hội triển khai 3 năm qua. 

Theo nền tảng giám sát dữ liệu Lookonchain, khoảng 30 phút trước khi thông báo được đưa ra, một số quản trị viên của cộng đồng r/CryptoCurrency đã bán 456,353 MOON (trị giá khoảng 92,000 USD). Bên cạnh đó, vài địa chỉ ví khác đã bán 363,227 MOON hai phút trước khi Reddit công bố thông tin và khiến giá các token liên quan giảm mạnh. 

Khi đó, giá MOON, token của cộng đồng r/CryptoCurrency của Reddit với hơn 6.5 triệu thành viên, đã giảm hơn 85% và chạm mốc 0.0198 USD sau tin tức trên.

“Chúng tôi đã xóa tất cả quản trị viên có hành vi bán token trước khi Reddit đưa ra quyết định”. 

Đại diện cộng đồng r/CryptoCurrency

reddit
Thông báo xóa quản trị viên khỏi cộng đồng của r/CryptoCurrency. Nguồn: Reddit.

Hiện cộng đồng r/CryptoCurrency đang cân nhắc về tương lai của token MOON.

"Theo đề xuất của u/mellon98, nhà sáng lập MoonsDust, chúng tôi hiện chờ quyết định tiếp theo của Reddit".
r/CryptoCurrency cho biết

LINK tăng mạnh trước thềm Chainlink Staking v0.2

Sau thông báo sẽ ra mắt Chainlink Staking v0.2 trong quý IV/2023, giá LINK của Chainlink đã tăng lên mốc 10 USD, ghi nhận mức tăng khoảng 10% trong ngày 23/10.

Như Interlock đã đưa tin, mạng lưới Oracle phi tập trung Chainlink đang chuẩn bị triển khai cơ chế Staking v0.2 nhằm tăng cường khả năng bảo mật của mạng lưới. Với bản cập nhật v0.2 sắp diễn ra, Chainlink sẽ nâng cấp giới hạn pool staking lên mốc 45 triệu LINK, chiếm 4.5% tổng cung.

@ChainLinkGod, Đại sứ cộng đồng Chainlink, cũng xác nhận phiên bản nâng cấp trên sẽ được khởi chạy trong quý IV/2023.

Hiện Chainlink đang tập trung triển khai chiến lược Chainlink Economics 2.0. Tháng 7/2023, mạng lưới Oracle đã thử nghiệm CCIP trên 5 mạng lưới testnet gồm Arbitrum Goerli, Avalanche Fuji, Ethereum Sepolia, Optimism Goerli và Polygon Mumbai. 

Bitcoin cán mốc 34,000 USD sau tin tốt của BlackRock

Khoảng 5h45 sáng nay (24/10), Bitcoin bất ngờ tăng vọt lên hơn 34,300 USD. Nguyên nhân có thể đến từ quỹ Bitcoin ETF của ông lớn tài chính BlackRock.

Đây là lần đầu Bitcoin vượt mức 34,000 USD kể từ tháng 5/2022. Theo dữ liệu TradingView, giá Bitcoin đột ngột tăng hơn 11% từ khoảng 31,000 USD lên 34,300 USD. Vài phút sau, đồng coin bắt đầu giảm nhẹ và hiện được giao dịch với giá 32,900 USD. 

btc 24 10
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Xu hướng tăng trưởng mạnh của đồng coin lớn nhất thị trường diễn ra khi kỳ vọng về spot Bitcoin ETF lên cao. Tuần trước, sau tin đồn Bitcoin ETF của BlackRock được Mỹ phê duyệt, giá đồng coin đã bật tăng 8% lên hơn 30,000 USD. Tuy Bitcoin đã nhanh chóng trở về vùng 28,000 USD, việc giá Bitcoin liên tục tăng những ngày sau đó vẫn thể hiện sự lạc quan của cộng đồng.

Nhà phân tích Scott Johnson nhận định gã khổng lồ đầu tư BlackRock có khả năng khởi động vốn cho quỹ ETF nói trên sớm nhất là trong tháng này. Trong khi đó, nhiều chuyên gia khác từ Bloomberg và JPMorgan tin rằng Mỹ sẽ phê duyệt hàng loạt Bitcoin ETF trước ngày 10/1/2024.

Ngoài những dự đoán tích cực, sáng 24/10, quỹ Bitcoin ETF của BlackRock còn bất ngờ xuất hiện trên website của Depository Trust and Clearing Corporation (DTCC). Theo sàn Nasdaq, đây là nền tảng cung cấp dịch vụ thông quan, lưu ký và cung cấp thông tin sau giao dịch.

Hiện iShares Bitcoin Trust đang Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) xét duyệt cùng với các quỹ spot Bitcoin ETF khác. Dù vậy, việc DTCC niêm yết mã của quỹ BlackRock là IBTC càng củng cố niềm tin của nhà tư về khả năng Mỹ sắp có spot Bitcoin ETF đầu tiên.

"Đây là ETF đầu tiên được niêm yết trên DTCC. Đáng chú ý, BlackRock đang dẫn đầu các bước cần hoàn thành trước khi ra mắt ETF (tạo quỹ ETF, mã chứng khoán, DTCC). Họ khó có thể làm như vậy trừ khi chắc chắn được phê duyệt ETF”.
Eric Balchunas, nhà phân tích ETF của Bloomberg, chia sẻ trên Twitter

Đọc thêm: Có gì tại Hội nghị RMIT Việt Nam Digital3 (D3)

RELEVANT SERIES