SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MarketMove: Liệu Bitcoin có tăng trở lại sau khi tiến vào vùng quá bán?

Trên khung ngày, đường RSI di chuyển ở vùng quá bán trong 7 ngày qua. Trong quá khứ, Bitcoin có xu hướng đảo chiều tăng giá khi RSI tiến vào vùng này. Liệu lịch sử có lặp lại?
Avatar
tranhtnn
Published Aug 24 2023
Updated Aug 24 2023
4 min read
thumbnail

Từ ngày 14-23/8, thị trường crypto đã trải qua đợt suy thoái khá mạnh, với tổng vốn hóa thị trường giảm 10%, đạt mức thấp nhất trong hơn hai tháng ở 1,040 tỷ USD. Điều này đã khiến hàng loạt hợp đồng tương lai bị  thanh lý với số tiền cao nhất kể từ khi FTX sụp đổ vào tháng 11/2022. 

Như Interlock đã đưa tin, 4 nguyên nhân chính khiến thị trường crypto sụt giảm mạnh là:

    Biên bản họp FOMC cho thấy cần tăng lãi suất nhiều hơn
    “Quả bom nợ” Evergrande nộp đơn phá sản tại Mỹ
    SpaceX bán 373 triệu USD Bitcoin
    Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng

Về yếu tố vĩ mô, lãi suất vượt mốc 5%, lạm phát vẫn ở trên mục tiêu 2% và chi phí vay mượn của cả gia đình và doanh nghiệp đều tăng lên đã gây áp lực lên chi tiêu tiêu dùng và mở rộng kinh tế, người dân có ít tiền hơn để tiết kiệm. Điều này có thể buộc mọi người phải từ bỏ khoản đầu tư của mình chỉ để trang trải các hóa đơn hàng tháng.

Nhìn chung, theo các nhà phân tích, lạm phát trong năm 2024 được dự đoán ở mức 3.6% và thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 5.5% so với cùng kỳ năm trước. Khả năng cao FED sẽ duy trì hoặc thậm chí tăng lãi suất trong những tháng tới. Điều này gây bất lợi cho crypto vì các nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên cho các khoản đầu tư có thu nhập cố định.

Đến cuối tháng 8, lạm phát đã giảm từ mức đỉnh 9% xuống 3%. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 chỉ thấp hơn 9% so với ATH. Điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm” như chính sách ban đầu của FED.

Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại hội nghị Jackson Hole

Vào 21h ngày 25/8, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ phát biểu về triển vọng kinh tế toàn cầu và chia sẻ về chính sách lãi suất trong tương lai tại hội nghị Jackson Hole. 

chủ tịch fed phát biểu
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại hội nghị Jackson Hole. Nguồn: Forex Factory.

Theo nhà phân tích @KobeissiLetter, Jackson Hole là sự kiện quan trọng nhất trong tuần này và nó có thể khiến thị trường biến động mạnh.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến tối ngày 24/8, có gần 84.5% dự đoán FED sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp của FOMC tháng 9 sắp tới.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Bitcoin liệu có tăng trở lại khi tiến vào vùng quá bán?

Sau khi giảm hơn 10% về vùng 25,100 USD, Bitcoin tiếp tục di chuyển với biên độ khá thấp quanh ngưỡng 26,000 USD. Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng tăng và phản ứng mạnh với vùng hỗ trợ 25,000 USD.

Trong 7 ngày qua, đường RSI đã tiến vào và di chuyển ở vùng quá bán (<30). Trong quá khứ, Bitcoin có xu hướng tăng mạnh khi Bitcoin về vùng này. Cụ thể:

    Tháng 11/2022, khi RSI chạm vùng 30, Bitcoin đã sideways trong 50 ngày và tăng hơn 50% trong 52 ngày tiếp theo.
    Tháng 3/2023, khi RSI chạm vùng 30, Bitcoin đã tăng 50% trong 35 ngày.
btc d 24 8
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, ở khung H4, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng giảm và bị cản bởi vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku và kháng cự 26,800 - 27,400 USD. Nếu breakout không thành công, Bitcoin có thể retest vùng 25,000 USD. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này.

Bên cạnh đó, tại hội nghị Jackson Hole năm ngoái, phát biểu của Chủ tịch FED đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường crypto. Ở thời điểm đó, cả thị trường chìm trong sắc đỏ khi BTC giảm mạnh về vùng 20,000 USD, hàng loạt altcoin giảm giá.

btc h4 24 8
Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: TradingView.

Vì thế, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ở thời điểm chủ tịch FED phát biểu (21h ngày 25/8).

Đọc thêm: rarible tăng trưởng tốt sau chính sách bản quyền mới

RELEVANT SERIES