SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liệu Bitcoin có hồi sinh trong năm 2023?

Trong 3 năm qua, nhiều yếu tố và sự kiện đã tác động xấu đến nền kinh tế thế giới. Cheap Money được đưa vào thị trường khiến Bitcoin tăng hơn 1,000% và sau đó giảm 75%. Liệu Bitcoin có hồi sinh trong năm 2023?
Avatar
tranhtnn
Published Jan 05 2023
Updated Nov 20 2023
4 min read
thumbnail

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), khả năng cao Bitcoin sẽ tích lũy trong 2 năm 2023-2024. Sau Bitcoin Halving, Bitcoin sẽ tăng mạnh trong năm 2025. Target của Bitcoin trong 3 năm tới có thể vượt 100,000 USD.

Bitcoin đóng nến năm ở mức 16,528 USD, giảm 64% trong năm 2022 và giảm hơn 75% từ ATH. Những ngày đầu năm 2023, Bitcoin vẫn sideways quanh vùng 16,800 USD, tăng nhẹ 1.83% trong 5 ngày qua. Hiện Bitcoin chưa có dấu hiệu đảo chiều tăng trưởng trở lại.

Viễn cảnh kinh tế và mối tương quan của Bitcoin với các tài sản rủi ro

Trong 3 năm qua, nhiều yếu tố và sự kiện đã gây sức ép lên nền kinh tế toàn cầu và đẩy các nền kinh tế lớn đến bờ vực suy thoái.

  • Đại dịch COVID đã ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và gây nhiều căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu.
  • Cuộc chiến Nga-Ukraine đã “thêm muối vào vết thương” khi áp lực kinh tế gia tăng.
  • Lạm phát ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế khiến Cục Dự trữ Liên bang phải áp dụng các chính sách thắt chặt tiền tệ. 

Trong thời kỳ đại dịch hoành hành (giữa 2020), chính phủ các nước đã in tiền rất nhiều để kích thích nền kinh tế. Theo đó, mọi người đã đầu tư rất nhiều vào các tài sản rủi ro (crypto, chứng khoán,...) bằng cách sử dụng các khoản Cheap Money (từ dùng để chỉ dòng tiền được hỗ trợ lãi suất từ cơ quan quản lý). 

Ở thời điểm đó, cả thị trường crypto và chứng khoán đều bước vào giai đoạn uptrend. Bitcoin tăng trưởng phi mã, từ 3,600 USD lên đến 69,000 USD. 

Sự kết thúc của Cheap Money

Đến cuối năm 2021, lạm phát có dấu hiệu tăng, Cheap Money nhanh chóng bị hút ra khỏi thị trường. Khi đó, áp lực kinh tế có tác động tiêu cực đến các tài sản rủi ro. Người dân buộc phải bán tài sản để thanh toán các khoản vay.

Theo đó, Bitcoin là một trong những tài sản chịu ảnh hưởng nặng nề dù được xem là hàng rào chống lạm phát. Đến 5/1, vốn hóa thị trường của Bitcoin dao động ở mức 324 tỷ USD, giảm hơn 970 tỷ USD.

Trong năm 2022, Fed đã tích cực chống lại lạm phát bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất. Tuy nhiên, chiến lược này có thể không hiệu quả trong thời gian dài. Mục tiêu 2% của Chủ tịch Powell được cho là khá tham vọng. Điều này đồng nghĩa với việc Fed phải tiếp tục thắt chặt định lượng hơn trong thời gian tới.

Liệu Bitcoin có hồi sinh vào năm 2023?

Đến nay, phần lớn thanh khoản đi vay (góp phần khiến Bitcoin giảm mạnh trong năm 2022) đã bị xóa sạch. Bitcoin được cho là trở về với bản chất là hàng rào phòng ngừa lạm phát tương tự như vàng.

Theo Glassnode, địa chỉ ví chứa Bitcoin đã tăng trưởng đều đặn trong ba năm qua, với hơn một tỷ ví. Mặt khác, các ví nắm giữ hơn 1,000 BTC đã giảm đáng kể trong 12 tháng qua.

Sự gia tăng nhu cầu từ các địa chỉ nắm giữ hơn 1,000 BTC có thể giúp phe mua phục hồi vì điều đó cho thấy sự tích lũy của cá voi. Năm 2023 cũng có thể đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ tăng giá tiếp theo của Bitcoin.

Đọc thêm:  Bạn có thể sống bằng Bitcoin khi đến thành phố này ở Thuỵ Sĩ

RELEVANT SERIES