SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin Ordinals giúp ngăn ngừa "giao dịch ma" trong NFT

Trong 3 tuần qua, khối lượng giao dịch NFT trên Bitcoin đứng thứ hai trong các hệ sinh thái, chỉ đứng sau Ethereum.
Avatar
immihu.web3
Published May 24 2023
Updated Dec 02 2023
2 min read
thumbnail

Bitcoin Ordinals, NFT được đúc trên Bitcoin, đã trở thành chủ đề nóng của thị trường tiền mã hóa kể từ khi xuất hiện vào đầu năm 2023. Hiện tại, NFT trên Bitcoin đang dẫn đầu thị trường NFT so với các hệ sinh thái khác. 

Trong khi Ethereum vẫn chiếm ưu thế trên thị trường NFT về khối lượng giao dịch, Bitcoin đã vươn lên vị trí thứ 2 trong 3 tuần qua. Vượt qua vị trí thứ 2, 3 trước đó là Solana và Polygon, Bitcoin có thể thúc đẩy sự trỗi dậy của thị trường NFT. Nhiều chuyên gia cho rằng giao dịch NFT trên Bitcoin bền vững hơn khi ít bị tác động bởi wash trade. 

khối lượng giao dịch NFT theo chuỗi khối
Khối lượng giao dịch NFT theo chuỗi khối. Nguồn: The Block Data.

Wash trading ám chỉ người nào đó tự giao dịch với mục đích làm tăng khối lượng giao dịch giữa các ví của chính họ. Điều này được nhiều nhà giao dịch NFT hiện nay sử dụng để kiếm lợi từ chương trình incentive của các sàn giao dịch. NFT marketplace như Looksrare và Blur đã triển khai các chương trình khuyến khích giao dịch để thu hút người dùng từ OpenSea. 

Tuy nhiên, điều tương tự không thể xảy ra trên Bitcoin. Hiện tại, người dùng không thể tạo ra hợp đồng thông minh hay token trên Bitcoin từ đó hạn chế các chương trình incentive và wash trading trên mạng lưới này. 

"Cơ chế incentive chưa xuất hiện trên Bitcoin", Steven Zheng, Giám đốc Nghiên cứu tại The Block, cho biết. 

Wash trading đã trở thành vấn đề đáng lưu ý trong thị trường NFT. Trong năm 2022, thị trường NFT đạt 30 tỷ USD khối lượng giao dịch nhưng 44% số đó đến từ wash trading. Tại đỉnh điểm, wash trading chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch trên thị trường NFT. 

Mặc dù wash trading giúp thị trường NFT "trông hấp dẫn hơn", nó cũng tạo nên nguồn cung cầu ảo. Điều này sẽ nhanh chóng biến mất nếu các chương trình incentive hoặc giá token giảm thấp. Đồng thời, nó làm mất niềm tin của các nhà giao dịch cũng như dẫn đến các cuộc đàn áp của cơ quan pháp lý. 

"Mặc dù wash trading bị cấm trong thị trường chứng khoán và hợp đồng tương lai nhưng NFT vẫn chưa phải đối tượng cho cơ quan quản lý", Chainanalysis, công ty nghiên cứu blockchain cho biết. 

Đọc thêm:  Chất cấm tại Trung Quốc được thanh toán bằng Bitcoin

RELEVANT SERIES