SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chất cấm tại Trung Quốc được thanh toán bằng Bitcoin

Một nhà cung cấp thuốc giảm đau fentanyl ở Trung Quốc tiết lộ các khách hàng ở Mexico luôn sử dụng Bitcoin hoặc USDT để thanh toán. Tiền mã hóa đã trở thành công cụ quen thuộc trong hoạt động xuất khẩu fentanyl bất hợp pháp.
Avatar
uyntran.web3
Published May 24 2023
Updated Dec 02 2023
4 min read
thumbnail

Theo công ty nghiên cứu Elliptic, hơn 90 công ty sản xuất thuốc fentanyl ở Trung Quốc đã sử dụng 3 sàn giao dịch nước ngoài để nhận tiền rồi vận chuyển thành phần sản xuất thuốc đến chỗ khách hàng. Hàng trăm ví tiền mã hóa của các công ty đã nhận được tổng cộng hơn 27 triệu USD. Tên 3 nền tảng này không được Elliptic tiết lộ.

Số thỏa thuận được thực hiện bằng crypto đã tăng 450% so với một năm trước đó. Elliptic nhận định 27 triệu USD có thể mua tiền chất đủ để sản xuất lượng fentanyl có giá trị thị trường 54 tỷ USD.  Theo các nhà nghiên cứu, lượng fentanyl này có khả năng khiến 8.6 tỷ người dùng thuốc quá liều bị tử vong.

Fentanyl vốn là thuốc giảm đau được sử dụng sau phẫu thuật, song bị xếp trong danh mục cấm ở Mỹ vì độ gây nghiện tương đương ma túy. Fentanyl được cho là mạnh hơn heroine 50-100 lần, đồng thời là nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca sốc thuốc ở Mỹ mỗi năm. Năm 2021, Viện Y tế Quốc gia tiết lộ fentanyl chiếm 70,600 ca trong số hơn 106,000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ.

tiền chất fentanyl tại một công ty trung quốc
Tiền chất fentanyl tại một công ty Trung Quốc. Nguồn: Elliptic.

Bên cạnh đó, quá liều fentanyl cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người Mỹ từ 18 đến 45 tuổi. Năm 2019, Trung Quốc ban lệnh cấm xuất khẩu fentanyl sang Mỹ. Tuy nhiên, các công ty lại chuyển sang bán tiền chất fentanyl cho các tổ chức ma túy ở Mexico. Tiếp đến, những băng nhóm này lại dùng tiền chất để điều chế fentanyl rồi tuồn vào Mỹ.

Nhóm nghiên cứu của Elliptic đã tìm đến nhiều nhà cung cấp fentanyl. Những công ty này đều xác nhận đã chuyển fentanyl và các tiền chất đến Mexico và tiền mã hóa là hình thức thanh toán phổ biến. 

“Họ luôn sử dụng USDT hoặc Bitcoin để thanh toán. Không thành vấn đề”, một nhà cung cấp nói với Elliptic.

Năm 2019, Nhà Trắng từng công bố báo cáo chỉ ra việc buôn bán fentanyl thông qua Bitcoin, Ethereum và Monero đang trở nên phổ biến trên các web đen. Chính quyền Trump lúc bấy giờ tuyên bố tiền mã hóa là “nguồn tiền chủ yếu cho hoạt động buôn bán fentanyl”.

email xác nhận đơn hàng của một nhà cung cấp Trung Quốc gửi cho elliptic
Email xác nhận đơn hàng của một nhà cung cấp Trung Quốc gửi cho Elliptic. Công ty chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin hoặc USDT. Nguồn: Elliptic. 

Ngày 14/4 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã xử phạt một số cá nhân và doanh nghiệp ở Trung Quốc do cung cấp tiền chất cho các băng đảng ma túy ở Mexico để sản xuất fentanyl cho thị trường Mỹ. Trong hồ sơ xử phạt, cơ quan liệt kê hàng loạt ví tiền mã hóa được các công ty này sử dụng để nhận thanh toán.

Ngoài ra, báo cáo của Elliptic cho thấy việc sử dụng crypto thanh toán vẫn tràn lan khắp Trung Quốc bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Năm 2019, Trung Quốc tuyên bố sẽ hạn chế quyền truy cập của người dân vào các sàn giao dịch quốc tế. Năm 2021, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) nhấn mạnh tiền mã hóa không được phép dùng làm phương tiện thanh toán ở nước này.

Cuối năm, Trung Quốc tăng cường siết các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa, trong đó có lệnh cấm đào coin và giao dịch crypto trên toàn quốc. Hàng loạt sàn giao dịch lớn như OKX và Huobi đã thông báo rút khỏi thị trường tỷ dân, đồng thời chặn người dùng Trung Quốc khỏi nền tảng. Dù vậy, không ít người dùng vẫn sử dụng các biện pháp khác nhau như VPN để vượt tường lửa và tham gia giao dịch crypto.

Đọc thêm:  Bitcoin bắt đầu chạy theo mô hình vai đầu vai?

RELEVANT SERIES