SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Bitcoin Ordinals lập đỉnh; Near hợp tác Polygon Labs xây dựng zk; ByBit rút 1 tỷ USD trước khi FTX sụp đổ

Tuần qua, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng gần 100 tỷ USD. Bitcoin vượt ngưỡng 37,500 USD, Ethereum tăng hơn 8% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 13 2023
Updated Nov 13 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Celestia (TIA) ở mức 117.8%, Avalanche (AVAX) ở mức 54.1% và THORChain (RUNE) ở mức 52.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là PancakeSwap (CAKE) ở mức -6.5%, NEO (NEO) ở mức -4.8% và Multivers (EGLD) ở mức -3.9%.

crypto 13 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 13/11, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam ), giảm 2 điểm trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Bitcoin Ordinals lập đỉnh sau khi ORDI lên sàn Binance 

Ngày 7/11, Binance thông báo niêm yết token ORDI trong mục Seed Tag. Sự kiện không chỉ kéo giá token ORDI liên tục tăng mà còn khiến hoạt động giao dịch Bitcoin Ordinals nhộn nhịp trở lại.

Ra mắt đầu năm nay, Ordinals cho phép người dùng tạo ra tài sản tương tự NFT trên blockchain Bitcoin. Thông qua giao thức, người dùng có thể gán các loại dữ liệu như ảnh nghệ thuật, video, ảnh hồ sơ, văn bản… vào mỗi satoshi (0.00000001 Bitcoin).

Chiều 7/11, Binance bắt đầu hỗ trợ ORDI trong mục Seed Tag với 3 cặp giao dịch ORDI/BTC, ORDI/USDT và ORDI/TRY. Cùng với Morning Tag, danh mục Seed Tag dành riêng cho các token có rủi ro cao và người dùng cần phải hoàn thành câu hỏi kiểm tra kiến thức trên Binance để giao dịch những token này.

Sau khi Binance công bố thông tin niêm yết, giá ORDI đã lập tức tăng mạnh từ mốc ban đầu 5.91 USD lên hơn 13 USD. Hiện ORDI đang được giao dịch với giá 13.82 USD, tăng 147.9% so với khi vừa được niêm yết. Dữ liệu CoinGecko cho thấy khối lượng giao dịch ORDI trên tất cả sàn giao dịch trong ngày qua đã đạt hơn 580 triệu USD.

ordi
Giá ORDI tăng mạnh sau khi lên sàn Binance. Nguồn: TradingView.

Theo dữ liệu Dune Analytics, khối lượng giao dịch trên nền tảng Ordinals đã vượt 14.7 triệu USD, mức cao nhất kể từ tháng 5. Ngoài ra, sàn giao dịch OKX ghi nhận thị phần giao dịch Ordinals lớn nhất vào ngày 7/11. Số lượng giao dịch loại tài sản này trên OKX đạt 6,100, chiếm 60% giao dịch Ordinals hàng ngày. 

Charles Spears, chuyên gia chiến lược tại dự án OrdinalHub nhận định động thái hỗ trợ ORDi của Binance đã khiến giá mọi tài sản liên quan đến Ordinals “bay mạnh”. “Chỉ riêng Binance đã áp đảo khối lượng giao dịch Ordinals trên các marketplace", ông chia sẻ với Decrypt. 

Avail đối thủ của Celestia hé lộ chương trình dành cho testnet

Avail, blockchain theo định hướng modular tương tự Celestia, vừa bước qua giai đoạn testnet và ra mắt chương trình khuyến khích người dùng tham gia xây dựng mạng lưới.

Cụ thể, dự án khuyến khích những người chạy node hay validator tham gia khởi chạy mạng lưới Avail. Quá trình sẽ giúp xác minh, kiểm tra, vận hành cũng như thử nghiệm bộ mã và tinh chỉnh cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Trong công nghệ blockchain, thuật ngữ "light client" được hiểu là phần mềm ứng dụng cho phép người dùng có thể tương tác với mạng lưới mà không cần phải tải toàn bộ dữ liệu của blockchain về máy. Điều này cho phép những thiết bị nhỏ gọn với ít dung lượng và sức mạnh tính hơn có thể tham gia. 

Tính năng này nhằm giảm bớt gánh nặng cho các chuỗi khối như Ethereum khi phải liên tục truy vấn dữ liệu về lịch sử giao dịch. Quá trình này sẽ trở nên cồng kềnh hơn khi các mạng lưới Layer 2 trên Ethereum được mở rộng và tạo ra khối lượng lớn dữ liệu. 

NEAR hợp tác Polygon Labs xây dựng giải pháp zk

Ngày 8/11, NEAR Foundation, tổ chức phi lợi nhuận đứng sau NEAR Protocol công bố hợp tác với Polygon Labs để cải thiện khả năng tương tác trên các blockchain. Theo thông cáo báo chí, thỏa thuận hợp tác này giúp NEAR Protocol tăng khả năng tiếp cận với Ethereum. 

Cụ thể, NEAR Protocol và Polygon Labs sẽ cùng xây dựng zkWASM - công cụ xác thực cho các blockchain áp dụng công nghệ WebAssembly (WASM). zkWASM sẽ tối đa hóa khả năng tùy chỉnh của nhà phát triển, cho phép đội ngũ chọn giải pháp xác thực khi xây dựng dự án.

“Trong tương lai, các blockchain có thể sử dụng chung thanh khoản trong hệ sinh thái thống nhất của bộ công cụ CDK, bao gồm layer 1, layer 2 EVM và các mạng WASM”.
Theo thông cáo báo chí của NEAR
near và polygon
Thông báo hợp tác giữa NEAR Protocol và Polygon Labs. Ảnh: Polygon Labs.

“Chúng tôi tự hào khi hợp tác với NEAR trong việc xây dựng giải pháp mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Zero-knowledge. Công cụ xác thực zkWASM giúp đội ngũ có thể tùy chọn giải pháp xác thực khi xây dựng dự án. Đồng thời, các nhà phát triển sẽ tận dụng được lượng thanh khoản của Ethereum dù cho họ dịch chuyển từ EVM hay xây dựng một mạng lưới WASM mới”, Sandeep Nailwal - Đồng sáng lập Polygon chia sẻ.

ByBit rút 1 tỷ USD trước khi FTX sụp đổ

Nhóm lãnh đạo mới của FTX đã nộp đơn kiện sàn giao dịch ByBit, nhánh đầu tư Mirana và một số giám đốc dự án. ByBit đã dùng quyền lợi khách hàng VIP rút gần 1 tỷ USD khỏi FTX vào đêm trước khi sàn này sụp đổ.

FTX cáo buộc ByBit đã lợi dụng quyền truy cập VIP và quan hệ với nhân viên FTX để rút hơn 953 triệu USD tiền mặt và tài sản mã hóa từ tài khoản của Mirana và công ty con Time Research. Theo đơn kiện, tháng 11/2022, trong khi FTX chịu nhu cầu rút tiền khổng lồ từ người dùng, nhân viên sàn lại tập trung giải quyết danh sách mang tên “Yêu cầu VIP - Ưu tiên”.

“Nhóm thanh toán của FTX Group đã đẩy mạnh nhiều khoản rút tiền lớn của Mirana. Cuối cùng, họ đã chuyển 327 triệu USD cho Mirana”, FTX viết trong đơn kiện, đồng thời lưu ý tổng giá trị tài sản của ByBit và các giám đốc đã đạt gần 1 tỷ USD.

ceo mới ftx
John Ray III là CEO mới của FTX. Nguồn: NY Post.

Trong khi đó, ByBit lại ngăn cản FTX rút số tài sản trị giá hơn 135 triệu USD họ gửi trên sàn ByBit. Đơn kiện tiết lộ ByBit đã tiếp tục giữ lại số tài sản này làm đòn bẩy.

Ngoài vấn đề rút tiền, nhóm tiếp quản FTX còn đưa ra một số cáo buộc khác. Tháng 10/2021, một giám đốc ByBit đã giải thích với FTX rằng công ty kiểm soát BitDAO, hiện được gọi là Mantle. ByBit vẫn luôn giới thiệu BitDAO là tổ chức tự trị phi tập trung do các thành viên cộng đồng điều hành.

Bithumb chuẩn bị lên sàn chứng khoán Mỹ?

Nguồn tin Wu Blockchain trích dẫn tờ Edaily cho biết sàn giao dịch crypto lớn thứ 2 Hàn Quốc Bithumb đang chuẩn bị triển khai IPO trên Nasdaq vào năm 2025.

Theo đó, Bithumb đã chọn Samsung Securities làm nhà bảo lãnh phát hành IPO vào cuối tháng trước. Đáng chú ý, theo báo chí địa phương, mục tiêu đằng sau việc sàn giao dịch này triển khai cổ phiếu ra mắt công chúng lần đầu (IPO) trên sàn Mỹ là nhằm cạnh tranh với đối thủ Upbit. 

Đây là nền tảng dẫn đầu khối lượng giao dịch crypto tại Hàn Quốc với tỷ lệ 85%. Hơn nữa, bản tin từ Edaily tiết lộ động thái mới của Bithumb chủ yếu nhằm nâng cao uy tín của công ty. 

Cùng với đợt IPO, cựu Chủ tịch Lee Jung-hoon, được biết đến là cổ đông lớn nhất và thành lập công ty mẹ Bithumb Holdings sẽ trở lại vị trí ban giám đốc. Đồng thời, vị lãnh đạo sẽ tăng cường quản lý hoạt động của nền tảng này. 

Ngày niêm yết IPO của sàn giao dịch được ấn định vào nửa cuối 2025. Trước hết, công ty dự kiến sẽ triển khai IPO trên KOSDAQ - đơn vị thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

Thông qua đợt IPO này, Bithumb dường như đang tìm cách nâng cao uy tín của công ty, cải thiện tính minh bạch trong quản trị. Theo báo cáo của công ty, hiện lượng tài sản nắm giữ trị giá hơn 400 tỷ won. Con số này không tính nguồn vốn tài trợ từ các bên. 

Đọc thêm: THORChain trở thành sàn DEX lớn thứ ba khi RUNE tăng 50% trong tuần

RELEVANT SERIES