SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Bitcoin phá 45,000 USD; Bitwise công bố quỹ 200 triệu USD; Ngân hàng truyền thống sẽ thống trị stablecoin

Ngày 2/1, thị trường crypto biến động với biên độ lớn, vốn hoá tăng khoảng 80 tỷ USD. Bitcoin tăng gần 5%, một số top coin bùng nổ vì SEC được cho là sẽ chấp thuận hàng loạt quỹ spot Bitcoin ETF trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 02 2024
Updated Jan 02 2024
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sei (SEI) ở mức 29.9%, Mina Protocol (MINA) ở mức 19.4% và WEMIX (WEMIX) ở mức 18.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Maker (MKR) ở mức -4.9%, Internet Computer (ICP) ở mức -4.2% và NEO (NEO) ở mức -3.6%.

crypto 2 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 71 (tham lam), tăng 6 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 2 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Reuters: SEC có thể xác nhận kết quả spot Bitcoin ETF vào tuần tới

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) có khả năng thông báo cho các tổ chức tài chính kết quả đăng ký Bitcoin ETF vào ngày 2/1 hoặc 3/1/2024.

Như Interlock đưa tin, ngày 29/12, hàng loạt nhà quản lý tài sản như BlackRock, VanEck, Valkyrie, Bitwise, Invesco, Fidelity, WisdomTree và liên doanh giữa Ark Investments và 21Shares đều đã gửi hồ sơ mới lên SEC. Trong đó, các nhà quản lý nêu chi tiết về thỏa thuận với nhà tạo lập thị trường để đảm bảo giao dịch có đủ thanh khoản và hiệu quả.

Những người quen thuộc với quy trình nộp đơn cho biết các nhà phát hành đã đáp ứng thời hạn sửa đổi hồ sơ cuối năm có thể ra mắt spot Bitcoin ETF trước ngày 10/1. Đây là thời hạn SEC được yêu cầu phê duyệt hoặc từ chối Ark/21Shares ETF.

Trong hồ sơ, Valkyrie tiết lộ họ sẽ thu phí quản lý 0.80% cho ETF nếu SEC phê duyệt vào đầu năm mới. Ark và 21Shares trước đó đã đề xuất tính cùng khoản phí trên quỹ ETF của riêng họ. Mặt khác, quỹ Bitcoin Fidelity Wise Origin có mức phí thấp hơn đáng kể: 0.39%.

Invesco đã công bố kế hoạch thu phí 0.59%, song dự định miễn phí cho nhà đầu tư trong 6 tháng đối với 5 tỷ USD tài sản đầu tiên của quỹ. Hiện tại có tổng cộng 14 nhà quản lý tài sản đang chờ nhận được sự chấp thuận của SEC. 

Liệu game blockchain có cơ hội đột phá trong 2024?

Năm 2023, ngành blockchain gaming tiếp tục xây dựng và cải thiện trải nghiệm người chơi. Tuy nhiên, tiến độ phát triển dường như đã chậm lại so với 2022.

Theo dữ liệu của Pitchbook, game blockchain đã thu hút khoản đầu tư 1.4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11. Đây là tín hiệu tích cực vì nhìn chung mảng gaming truyền thống trong năm qua đã chững lại cả về số lượng đầu tư lẫn giá trị giao dịch.

Báo cáo của Game7 cho thấy phần lớn game blockchain là dự án indie (do cá nhân hoặc nhóm nhỏ thành lập) hoặc có quy mô trung bình. Mức tài trợ AA và AAA của các dự án game Web3 chỉ chiếm 6% thị trường. Năm qua, một nửa số game blockchain mới có trụ sở tại châu Á và tổng số blockchain tập trung vào gaming đã tăng 84% so với cùng kỳ năm trước.

game indie
Game indie chiếm đa số trong thị trường Web3. Nguồn: Game7.

Trong báo cáo quý III của mình, Pitchbook gọi game blockchain là xu hướng “bị lãng quên nhưng không biến mất”. Các nhà phân tích cho rằng sự bùng nổ đối với GameFi đã không còn nữa, song các dự án vẫn đang tập trung phát triển một số “yếu tố quan trọng”.

Bitwise công bố quỹ 200 triệu USD cho spot Bitcoin ETF

Quỹ hạt giống của Bitwise cho spot Bitcoin ETF lớn hơn 20 lần so với của BlackRock. Bitwise sẽ công bố thông tin về người tham gia được ủy quyền (AP) trong tương lai.

Cụ thể, ngày 29/12, Bitwise tiết lộ khoản đầu tư ban đầu trị giá 200 triệu USD cho quỹ spot Bitcoin ETF trong hồ sơ S-1 nộp lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Số tiền này lớn hơn 20 lần so với khoản đầu tư 10 triệu USD của BlackRock cho spot Bitcoin ETF.

Khác với BlackRock, Bitwise hiện chưa công bố người tham gia được ủy quyền. Thông tin về các AP sẽ được Bitwise tiết lộ trong tương lai.

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cấp cao tại Bloomberg tin rằng sự chênh lệch về khoản đầu tư giữa Bitwise và BlackRock sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh ban đầu và mang lại lợi thế cho công ty phát hành ETF.

Founder BitMEX: Ngân hàng truyền thống sẽ thống trị stablecoin

Arthur Hayes, cựu CEO BitMEX dự đoán rằng các ngân hàng lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường stablecoin khi nhận thấy tiềm năng lợi nhuận. Khi đó, các công ty phát hành stablecoin như Tether sẽ bị lu mờ.

Theo Arthur Hayes, các ngân hàng lớn đã sẵn sàng tham gia và có khả năng thống trị thị trường stablecoin. Trong cuộc phỏng vấn với Laura Shin từ Unchained, Hayes cho biết stablecoin tập trung đã có thị trường ngách, sinh lợi cho các ngân hàng truyền thống.

Tuy vậy, Arthur Hayes cho rằng các ngân hàng sẽ tham gia thị trường bằng loại stablecoin riêng. Ông dự đoán ngân hàng truyền thống sẽ nhanh chóng thống trị lĩnh vực này khi nhận thấy tiềm năng lợi nhuận. Các công ty sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có và niềm tin của khách hàng để phát hành stablecoin riêng.

usdt
Tether (USDT) hiện là loại stablecoin có vốn hóa lớn nhất thị trường. Nguồn: Reuters.

Cựu CEO BitMEX nhận định rằng Tether đã thành công trong việc trở thành stablecoin hàng đầu trong thị trường và được bảo chứng bằng tiền pháp định. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Tether quá cơ bản, khiến các ngân hàng truyền thống có thể dễ dàng áp dụng, thậm chí là làm tốt hơn Tether.

Theo Hayes, Tether phát triển mạnh nhờ điểm yếu của ngân hàng truyền thống. Tether tạo ra lợi nhuận bằng cách khai thác mức chênh lệch lãi suất tiền gửi và tín phiếu kho bạc Mỹ. Đây là mô hình kinh doanh các ngân hàng truyền thống từ chối tham gia do hạn chế về vấn đề chính trị và quy định.

“Các nhà phát hành stablecoin không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đảm bảo được vì họ sử dụng ngân hàng để lưu ký tiền của công ty. Điều này cho phép họ giao dịch các công cụ nợ.”
Arthur Hayes, cựu CEO BitMEX

Bitcoin phá mốc 45,000 USD ngày đầu năm mới

Cộng đồng và nhiều nhà phân tích dự đoán Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ sớm chấp thuận hàng loạt quỹ spot Bitcoin ETF trong tuần này.

Ngày thứ 2 của năm mới, giá Bitcoin đã tăng 6.6% lên hơn 45,100 USD. Đây là lần đầu tiên đồng coin chạm mốc 45,000 USD kể từ đầu tháng 4/2022. Trong tháng qua, Bitcoin đã liên tục gần 15% tăng và nhiều lần lập đỉnh. Điển hình là vào ngày 6/12, Bitcoin đã tăng hơn 5% lên 44,900 USD, tác động tích cực lên toàn thị trường.

btc 2 1
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Hiện đồng coin đã giảm nhẹ về 44,800 USD sau khi vượt mức 45,000 USD. Cùng với Bitcoin, nhiều đồng tiền mã hóa hàng đầu cũng ghi nhận xu hướng tăng trưởng. Theo dữ liệu CoinGecko, Ethereum đã tăng 4% trong khi Solana và Avalanche tăng 8%.

Suốt những tuần qua, nhiều người lạc quan SEC sẽ bật đèn xanh cho các quỹ spot Bitcoin ETF tại Mỹ. Theo hãng tin Reuters, cơ quan quản lý Mỹ có khả năng thông báo cho các tổ chức tài chính kết quả đăng ký Bitcoin ETF vào ngày 2/1 hoặc 3/1/2024.

Đọc thêm: Vitalik công bố lộ trình năm 2024 cho Ethereum

RELEVANT SERIES