SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin Pizza Day 2023: Hành trình trở thành chiếc pizza triệu USD

13 năm trước, một người đàn ông đã lấy 10,000 Bitcoin mua 2 chiếc pizza, đánh dấu món hàng đầu tiên được thanh toán bằng Bitcoin. Kể từ đó, cả giá trị và quy mô của đồng coin đều đã lớn dần trên toàn cầu.
Avatar
uyntran.web3
Published May 22 2023
Updated Dec 02 2023
7 min read
thumbnail

Ngày 22/5 hàng năm, cộng đồng tiền mã hóa lại tổ chức ngày kỷ niệm đặc biệt mang tên Bitcoin Pizza Day. Quay lại năm 2010, một lập trình viên Bitcoin đã mua 2 chiếc pizza từ cửa hàng Papa John với giá 10,000 Bitcoin. Lúc bấy giờ, Bitcoin chỉ có giá khoảng 0.004 USD và gần như không được chú ý đến. Có thể nói sự kiện đã trở thành bước ngoặt lớn của cả Bitcoin lẫn toàn bộ thị trường tiền mã hóa.  

Giao dịch đầu tiên

Laszlo Hanyecz là một trong những lập trình viên và thợ đào Bitcoin trong thời kỳ đầu. Ngày 18/5/2010, trên diễn đàn bitcointalk.org, Hanyecz đề nghị trả 10,000 Bitcoin lấy 2 chiếc pizza. Bài viết của ông bị nhiều người hoài nghi vì thời điểm đó, 10,000 Bitcoin có giá trị rất thấp so với một chiếc pizza. 

“Tôi sẽ trả 10,000 Bitcoin cho vài chiếc pizza… Có thể là 2 chiếc cỡ lớn để tôi dành lại một ít cho hôm sau. [...] Nếu bạn quan tâm, vui lòng cho tôi biết để chúng ta thỏa thuận”, Hanyecz viết trên diễn đàn.

2 chiếc pizza được mua bằng bitcoin. 
2 chiếc pizza được mua với giá 10,000 Bitcoin. 

Đến ngày 22/5, Hanyecz thông báo "đã giao dịch thành công”. Người mua là Jeremy Sturdivant, một thành viên 19 tuổi trên diễn đàn. Ngoài pizza, Hanyecz còn dùng Bitcoin mua thêm một số thứ khác, chủ yếu là đồ ăn. Tổng số tiền ông đã bỏ ra là khoảng 100,000 Bitcoin.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS năm 2019, Hanyecz cho hay giao dịch đã giúp Bitcoin trở nên thực tế hơn đối với một số người, trong đó có ông. Người dẫn chương trình Anderson Cooper đã hỏi ông có cảm thấy hối hận khi có thể sở hữu hàng trăm triệu USD thay vì những chiếc pizza đó hay không. Hanyecz khẳng định không hối tiếc vì đã cho cộng đồng thấy đồng coin này có thể dùng để thanh toán.  

"Tôi nghĩ rằng cách tư duy đó không tốt với tôi", Hanyecz chia sẻ.

Trong 10 năm tiếp theo, Bitcoin quả thực đã chứng minh được giá trị của mình. Năm 2012, Bitcoin bắt đầu thu hút sự chú ý từ giới truyền thông và lần đầu cán mốc 1,000 USD vào tháng 3/2013. Cuối năm 2017, Bitcoin lập đỉnh 20,000 USD trước khi quay về mức 10,000 USD một năm sau đó. Từ giữa năm 2020, Bitcoin quay trở lại đà tăng. Đỉnh điểm là tháng 11/2021, đồng coin xác lập kỷ lục 69,000 USD, cũng là mức cao nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Nếu Hanyecz giữ lại 10,000 Bitcoin đó và bán ở giá 69,000 USD, ông có thể kiếm được khoảng 690 triệu USD. Số tiền khổng lồ đó đủ để Hanyecz mua 46 triệu chiếc pizza cỡ lớn của Papa John với giá 15 USD/chiếc.

Lựa chọn của các thương hiệu toàn cầu

Từ một đồng tiền hứng chịu nhiều sự hoài nghi, Bitcoin đang ngày càng được nhiều công ty chấp nhận làm phương tiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ của họ. Dù là lĩnh vực hàng không, công nghệ, thực phẩm hay du lịch, Bitcoin đều để lại những dấu ấn nhất định. 

Năm 2014, airBaltic, hãng máy bay tại quốc gia châu Âu Latvia, trở thành công ty hàng không đầu tiên cho phép mua vé bằng Bitcoin. Với bước tiên phong của airBaltic, LOT Polish Airlines của Ba Lan cũng nhanh chóng triển khai dịch vụ này vào năm sau. Đến nay, nhiều hãng hàng không lớn trên khắp thế giới như Emirates (UAE), Peach Aviation (Nhật Bản) và Volaris (Mexico) cũng đã tiếp cận đồng coin vua. 

mua cocacola bằng btc
Một máy bán hàng Coca-Cola hỗ trợ thanh toán Bitcoin. Nguồn: Getty Images.

Năm 2020, Coca-Cola trở thành nhà bán hàng đầu tiên lắp đặt hệ thống thanh toán bằng Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Thỏa thuận hợp tác giữa Coca-Cola và công ty thanh toán Centrapay cho phép khách hàng sử dụng Bitcoin để mua hàng tại 1,200 điểm bán hàng tự động ở Australia và New Zealand.

Năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường tiền mã hóa với nhiều xu hướng phát triển như NFT, GameFi và metaverse. Cùng với sức tăng trưởng mạnh mẽ, đây là giai đoạn hàng loạt ông lớn để mắt đến Bitcoin và công nghệ blockchain. 

Chẳng hạn, Microsoft, một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới đã chấp nhận thanh toán Bitcoin cho một số dịch vụ như Xbox Live và Skype. Ngoài ra, công ty cũng đã ra mắt ION, nền tảng xác thực 2 lớp trên blockchain Bitcoin, tích hợp dữ liệu blockchain vào marketplace và hiện đang thử nghiệm ví tiền mã hóa. Cùng năm, nhà bán lẻ Xiaomi tại Bồ Đào Nha cho phép mua bán điện thoại thông minh, máy hút bụi, đồng hồ, xe máy điện bằng Bitcoin, Ethereum, Tether và Dash.

Công cụ quyền lực trong chiến tranh

20 năm trước, vàng được sử dụng làm phương thức trao đổi tại các khu vực chiến sự. Trong cuộc chiến Nga-Ukraine, Bitcoin và tiền mã hóa đang dần thay thế vai trò đó. Cả 2 phe đều đang tận dụng đặc tính phi tập trung, không biên giới của công nghệ blockchain để hậu thuẫn cho hoạt động kinh tế và chiến sự.

sàn giao dịch bitcoinua
Sàn giao dịch BitcoinUA ở Ukraine. Nguồn: Getty Images.

Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, khoảng 212 triệu USD crypto, chủ yếu là Bitcoin và Ethereum, đã được quyên góp cho Ukraine. Chính phủ đã sử dụng số tiền này để mua áo chống đạn, mũ bảo hiểm, thiết bị rà phá bom mìn, máy bay không người lái và vật tư y tế. Bên cạnh đó, nhiều người dân tại đây đã chuyển sang sử dụng Bitcoin vì máy ATM hết tiền và ngừng hoạt động. 
 
Về phía Nga, Chainalysis báo cáo khoảng 100 nhóm thân Nga đã huy động 5.4 triệu USD tiền mã hóa trong năm qua. Nước này cũng sử dụng tiền mã hóa để gây quỹ và trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế. Năm 2022, Mỹ và phương Tây nhất trí loại Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) để phản đối cuộc chiến. Không lâu sau, những nhà cung cấp dịch vụ tài chính như Visa và MasterCard tuyên bố dừng hoạt động tại đây.

Người dân Nga nhanh chóng tìm đến Bitcoin và tiền mã hóa để chuyển đổi nội tệ. Công ty nghiên cứu Arcane Research chỉ ra số giao dịch chuyển đổi từ rub sang USDT và Bitcoin đã tăng đột biến trong năm 2023. 

người dân nga tìm đến btc
Người dân Nga tìm đến Bitcoin dưới áp lực của ngân hàng quốc tế. Nguồn: Arcane Research.

Bị bao vây bởi các hạn chế từ phương Tây, Nga đã tính đến sử dụng Bitcoin để thanh toán cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Tại cuộc họp báo tháng 3/2022, Pavel Zavalny, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Nga về năng lượng tuyên bố Bitcoin có tiềm năng giúp nước này thoát khỏi lệnh trừng phạt. 

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin từng kỳ vọng đồng coin có thể thay thế USD trong việc giải quyết các giao dịch dầu mỏ và thỏa thuận xuất khẩu lớn. Hiện Nga vẫn chưa triển khai mô hình thanh toán Bitcoin song đây vẫn là bước thay đổi lớn trong quan điểm của vị tổng thống. Năm 2021, Putin đã có ý định giảm tốc độ thanh toán cho các sàn giao dịch tiền mã hóa do lo ngại Bitcoin sẽ “hủy hoại tài chính của người dân”. 

Đọc thêm: Bitcoin: Sideways chuẩn bị dump?

RELEVANT SERIES