SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin: Sideways chuẩn bị dump?

Sáng ngày 22/5, Bitcoin đã đóng nến ở mức 26,745 USD, giảm 0.66% trong tuần. Đây là mức đóng cửa hàng tuần thấp nhất trong 10 tuần qua. Bitcoin biến động với biên độ thấp cho thấy thị trường có rất ít thanh khoản.
Avatar
tranhtnn
Published May 23 2023
Updated Dec 02 2023
5 min read
thumbnail

Trong tuần thứ ba tháng 5, vốn hoá thị trường crypto di chuyển quanh vùng 1,100 tỷ USD và hình thành thanh nến búa ngược giảm giá. Đây là một hình nến đơn có thân nhỏ ở dưới và phần bóng dài gấp 2 - 3 lần thân nến ở trên.

Mô hình nến búa ngược thể hiện giá bị đội mua kéo giá lên cao, nhưng sau đó không thể duy trì được lâu mà bị đội bán đẩy giá xuống lại. Đây là nến đảo chiều xu hướng từ giảm sang tăng.

Trên khung tuần, biểu đồ vốn hóa phản ứng tốt với vùng kháng cự 1,100 - 1,250 tỷ USD. Vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku khá dày cho thấy vốn hoá rất khó breakout vùng này dù lead 1 và 2 đã cắt nhau hình thành vùng mây xanh.

Bên cạnh đó, đường RSI đang di chuyển trên ngưỡng 50 và chưa xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều giảm giá. Hiện vốn hoá đã xuất hiện nến búa ngược đảo chiều tăng giá. Tuy vậy, kháng cự vùng 1,250 tỷ USD khá mạnh, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi mua Bitcoin và altcoin giai đoạn này.

vốn hoá thị trường w 23 5
Chart vốn hoá thị trường khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, vốn hoá đã hình thành mô hình vai đầu vai. Đây là mô hình đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm. Nếu hoàn thành, vốn hoá có thể giảm về vùng 950 - 1,000 tỷ USD, bằng với chiều cao phần đầu của mô hình.

vốn hoá thị trường d 23 5
Chart vốn hoá thị trường khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong tuần qua, sức mạnh đồng USD hồi nhẹ, chỉ số DXY tăng nhẹ khoảng 1%. Tỷ giá các stablecoin (như USDT, BUSD) so với VND dao động quanh 23,440 đồng/USD.

Sáng ngày 22/5, Bitcoin đã đóng nến ở mức 26,745 USD, giảm 0.66% trong tuần. Trong tuần, Bitcoin sideways với biên độ rất thấp (khoảng 700 USD). Các sự kiện vĩ mô (Chủ tịch Powell phát biểu hay buổi họp bàn nợ công của Mỹ) cũng không thể kích hoạt các đợt tăng/giảm giá mạnh của Bitcoin. 

Theo đó, Bitcoin được cho là đang nằm ở vị trí khó đoán. Hầu hết nhà giao dịch đều “đứng bên lề" chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ Bitcoin.

Trên khung tuần, Bitcoin đã phản ứng khá tốt với đường MA200 (tím). Hiện Bitcoin đanng di chuyển trên đường MA50 và MA200. Đây là hai đường hỗ trợ khá mạnh cho Bitcoin ở vùng này. Bên cạnh đó, chỉ báo xu hướng cho thấy Bitcoin vẫn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.  

btc w 23 5
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, sau khi breakout đường neckline, Bitcoin đã sideways tích lũy dưới vùng này trong thời gian khá dài. Đường RSI đang di chuyển dưới ngưỡng 50 cho thấy xu hướng của Bitcoin đang thiên về giảm giá.

btc d 23 5
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Ngày 21/5, @CryptoMichNL (nhà phân tích, CEO & Founder Eight với gần 660,000 lượt theo dõi trên Twitter) đã nhấn mạnh rằng 27,200 USD là kháng cự quan trọng Bitcoin cần vượt qua để quay trở lại xu hướng tăng.

“Nếu Bitcoin mất hỗ trợ 26,600 USD và đóng nến H4 dưới vùng này, tôi sẽ xem xét các vị thế short”, nhà phân tích @CryptoTony__ (với hơn 300,000 người theo dõi) đã chia sẻ trên Twitter vào ngày 22/5.

Trước đó, tài khoản Twitter @StockmoneyL cũng chia sẻ biểu đồ so sánh giá Bitcoin thời điểm 2014-2016 và 2021-2023. Ở cả hai thời điểm, Bitcoin đều breakout trendline giảm chéo và retest thành công đường này. Nếu lịch sử lặp lại, Bitcoin có thể tăng mạnh từ vùng 27,000 USD lên tới 60,000 USD.

Tuần này, Mỹ sẽ công bố một số sự kiện quan trọng có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

  • Ngày 23/5: Số liệu dự báo trước chỉ số quản lý sức mua ngành sản xuất và dịch vụ của Mỹ.
  • Ngày 25/5: Biên bản cuộc họp FOMC của FED và chỉ số ước tính sơ bộ GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Mỹ.
  • Ngày 26/5: Chỉ số core PCE - chi tiêu tiêu dùng trừ đi những mặt hàng có giá cả thay đổi mạnh và thường xuyên.
tin tức vĩ mô trong tuần
Tổng hợp tin tức vĩ mô trong tuần. Nguồn: Forex Factory.

Đọc thêm:  Bitcoin Ordinals giúp ngăn ngừa "giao dịch ma" trong NFT

RELEVANT SERIES