SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin rơi xuống dưới 25,000 USD sau khi Mỹ công bố PPI

7h30 ngày 15/3, Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) đạt 4.6%, thấp hơn so với tỷ lệ dự kiến 5.4%. Giá Bitcoin lập tức giảm hơn 1% xuống dưới 25,000 USD.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 15 2023
Updated Nov 28 2023
3 min read
thumbnail

Chỉ số giá sản xuất (PPI) thể hiện thay đổi trong giá hàng hoá và dịch vụ trong quá trình sản xuất. Khi nhà sản xuất trả nhiều tiền hơn cho hàng hoá và dịch vụ, chi phí tính cho người tiêu dùng có khả năng sẽ tăng theo. Do đó, PPI là một trong những chỉ báo hàng đầu của lạm phát tiêu dùng.

Vài phút sau khi PPI được tiết lộ, đồng coin đã giảm hơn 2.48% xuống 24,400 USD. Tuy nhiên, Bitcoin sau đó bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại. Hiện Bitcoin đang được giao dịch với giá hơn 24,900 USD, gần khôi phục lại mốc 25,000 USD.

bitcoin giảm sau tin ppi
Giá Bitcoin giảm sau tin PPI. Nguồn: TradingView.

Theo Cục thống kê lao động Mỹ, PPI thấp hơn so với dự báo 0.8%. PPI giảm thường là tin tức tiêu cực với sức mạnh đồng USD song tích cực với tiền mã hoá. Hồi tháng 1, Mỹ công bố PPI đạt 6.2%, thấp hơn mức dự báo 6.8%. Giá Bitcoin đã ghi nhận mức tăng trong khi sức mạnh USD giảm.

Thời điểm đó, PPI cho thấy chi phí tăng nhanh hơn dự đoán, đồng thời doanh số bán lẻ cũng giảm ngoài ước tính. Bitcoin đã bật tăng lên mức 21,600 USD trong khi chỉ số USD (DXY) giảm xuống 101.52 USD, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5/2022.

Michaël van de Poppe, báo cáo mới cho thấy doanh số bán lẻ kém hơn dự kiến và sản xuất giảm, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Tuy nhiên, PPI thấp cho thấy lạm phát giảm và các tài sản rủi ro như Bitcoin sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, ông dự đoán chỉ số lạm phát sẽ không còn là trọng tâm của các nhà quản lý Mỹ. Thay vào đó, chính quyền có thể sẽ để mắt đến các yếu tố như thất nghiệp và lĩnh vực ngân hàng cũng như bất động sản để đưa ra những chính sách kinh tế mới. "Lãi suất cao có thể khiến các ngân hàng và công ty bất động sản sụp đổ", ông viết.

Tuần qua, 3 ngân hàng lớn tại Mỹ là Silvergate Bank, Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank đã lần lượt đóng cửa. Trong đó, SVB từng đầu tư số lượng lớn trái phiếu dài hạn trong năm 2021, khi lãi suất ngân hàng thấp. Năm 2022, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất đã khiến SVB không kịp rút vốn để thanh toán khoản vay, đẩy tiền nợ tăng cao.

Loretta Mester, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Cleveland cũng cho rằng nền kinh tế có thể sẽ "hạ cánh mềm". Hạ cánh mềm là khi lạm phát được khống chế trong khi giữ tăng trưởng chỉ giảm nhẹ. Bà nhấn mạnh suy thoái kinh tế không phải điều cần thiết để ổn định giá hàng hoá và các quan chức cần cẩn trọng với tác động lâu dài của chính sách kiểm soát lạm phát. 

Đọc thêm:  BTC giảm xuống dưới 25,000 USD trước mối lo ngại về khủng hoảng ngân hàng
châu Âu

RELEVANT SERIES