SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BTC giảm xuống dưới 25,000 USD trước mối lo ngại về khủng hoảng ngân hàng châu Âu

Ngày 16/3, Bitcoin dump xuống dưới 24,500 USD trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng tại châu Âu có thể diễn ra do tác động từ vụ Credit Suisse.
Avatar
quynhnt
Published Mar 16 2023
Updated Nov 28 2023
3 min read
thumbnail

Hiện đồng tiền vua của thị trường đã rớt xuống mốc 24,557 USD sau khi tăng mạnh lên vùng 26,000 USD vào ngày 14/3. Như Interlock đưa tin (tại đây), Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2 là 6%, bằng với dự đoán. Theo đó, Bitcoin biến động mạnh, vượt ngưỡng 25,000 USD ngay thời điểm công bố CPI. Thị trường cũng có những chuyển biến tích cực.

giá btc 16 3 2 2023
Giá Bitcoin chiều ngày 16/3. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, đến ngày 15/3, thị trường crypto đã chuyển đỏ trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra tại Mỹ và tác động lây lan có thể xảy ra. 

Cổ phiếu của ngân hàng lớn tại Thụy Sĩ - Credit Suisse (CS) đã bị rung chuyển sau các vụ bê bối trong năm qua và thua lỗ trong 5 quý liên tiếp. Như Interlock đưa tin (tại đây), Saudi National Bank, cổ đông hàng đầu của Credit Suisse Group AG, cho hay sẽ không tiếp tục đầu tư vào ngân hàng sau khi giá trị cổ phiếu liên tục giảm mạnh. 

Hiện nền tảng này đang sở hữu lượng cổ phần chiếm khoảng 9.9% tại ngân hàng Thụy Sĩ. Sau tin tức trên, cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm mạnh hơn 20% và được giao dịch quanh vùng 1.7 USD. 

Ngày 16/3, trong bối cảnh cổ phiếu liên tục giảm mạnh, Credit Suisse thông báo sẽ vay khoảng 50 tỷ Francs (tương đương 53.68 tỷ USD) từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn.

Ngoài Credit Suisse, một số cổ phiếu ngân hàng tại châu Âu bao gồm các ngân hàng Pháp BNP Paribas (BNP.PA) và Société Générale (GLE: FP), lần lượt giảm 8% và 10%. Thị trường chứng khoán châu Âu sụt giảm khi tâm lý nhà đầu tư trở nên lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng tiềm ẩn có thể xảy ra trong thời gian tới. 

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ cũng sụt giảm do tin tức đến từ châu Âu. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones (DJIA) lần lượt giảm 0.7% và 0.8% vào ngày 16/3.

chứng khoán mỹ
Chứng khoán Mỹ chiều ngày 16/3. Nguồn: CNBC.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ngân hàng khu vực cũng lao dốc. Điển hình là First Republic Bank (FRC) và PacWest Bancorp (PACW) lần lượt giảm 21% và 13%.

“Credit Suisse là một câu chuyện lớn hơn so với Silicon Valley Bank (SVB) và điều này khiến phố Wall vô cùng lo lắng”, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda nhận định.

Ngoài ra, công cụ đo lường FedWatch của CME Group cho thấy hiện có khoảng 32.1% nhà giao dịch tin rằng Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) bắt đầu từ ngày 22/3. 67.9% còn lại kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0.25% vào lần họp tới. 

lãi suất fed
Xác suất lãi suất vào tháng 3. Nguồn: CME FedWatch.

Không chỉ Bitcoin, Ethereum (ETH) - đồng coin lớn thứ 2 thị trường tiền mã hóa cũng chứng kiến mức giảm gần 6% trong 24h qua. Hiện ETH đang được giao dịch với mức giá 1,662 USD (theo TradingView). 

giá eth
Giá ETH chiều ngày 16/3. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm:  CEO Galaxy Digital: Khủng hoảng ngân hàng Mỹ - Đã đến lúc mua vàng và Bitcoin

RELEVANT SERIES