SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin sụt giảm sau tin tức từ Mỹ

8h30 tối nay (23/2), Bộ Thương mại Mỹ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (core PCE). Do PCE cao hơn so với dự đoán, Bitcoin lập tức sụt giảm nhẹ.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 24 2023
Updated Nov 21 2023
2 min read
thumbnail

Trước đó, PCE được dự đoán tăng 0.4%. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, core PCE trên thực tế tăng 0.6%, cao hơn dự kiến 0.2%. Khi PCE thực tế cao hơn dự báo, các tài sản rủi ro như Bitcoin và tiền mã hoá nói chung thường có nguy cơ phản ứng tiêu cực.

Chỉ số core PCE thể hiện sự thay đổi trong giá cả hàng hoá và dịch vụ được người tiêu dùng tiêu thụ, ngoại trừ thực phẩm và năng lượng. Giá cả sẽ được tính theo tổng chi phí hàng hoá. Đây là chỉ số được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chú trọng bên cạnh chỉ số lạm phát tiêu dùng (CPI) khi đưa ra quyết định tăng lãi suất.

Sau khi PCE được công bố, Bitcoin nhanh chóng giảm 1% xuống gần 23,600 USD. Song đồng coin đã dần khôi phục vài phút sau đó và hiện đang được giao dịch với giá 23,800 USD.

giá bitcoin giảm nhẹ sau tin tức core pce
Giá Bitcoin giảm nhẹ sau tin tức core PCE. Nguồn: TradingView.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng 7 điểm cơ bản lên 4.77%, mức cao nhất kể từ tháng 10. Chỉ số đồng USD cũng tăng 0.52% lên 105.14, đánh dấu mức cao mới trong 7 tuần qua. Bên cạnh đó, S&P 500 futures giảm hơn 1.3%, trong khi chỉ số Dow futures giảm hơn 300 điểm sau báo cáo.

Thông báo về PCE hôm nay có thể tác động đáng kể đến cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tiếp theo của FED. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 21-22/3. Như Interlock đưa tin, biên bản họp FOMC gần đây nhất cho thấy FED không có ý định tạm dừng tăng lãi suất.

PCE có tính linh hoạt hơn so với CPI do PCE điều chỉnh theo những thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Vì vậy, PCE có khả năng là một trong những dữ liệu được FED xem xét cho mức tăng lãi suất sắp tới.

Kịch bản xấu có thể xảy ra là FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0.5%. Tuần trước, Loretta Mester, chủ tịch FED tại Cleveland cho rằng lãi suất sẽ tăng 0.5%, đẩy tỷ lệ lãi suất mục tiêu lên 5%. Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán FED sẽ duy trì mức tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 3, tháng 5 và tháng 6.

Đọc thêm:  Bitcoin giảm về 23,000 USD - Coinbase ra mắt Layer 2

RELEVANT SERIES