SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

First Republic Bank sụp đổ sẽ tạo nên làn sóng tăng trưởng mới cho Bitcoin?

Bitcoin đã tăng trở lại khi cổ phiếu ngân hàng First Republic Bank (FRC) giảm hơn 50% trong ngày. Tiền gửi tại ngân hàng sụt giảm làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng mới ở Mỹ.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 26 2023
Updated Nov 29 2023
5 min read
thumbnail

Trước bối cảnh những lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng mới sẽ diễn ra, thị trường crypto phục hồi, Bitcoin tăng vọt 3.66% trong 24h. 

crypto 26 4
Thị trường crypto 24h qua. Nguồn: Coin360.

Theo @matt_willemsen - Trưởng phòng Nghiên cứu tại Collective Shift, giá Bitcoin đã tăng ngay sau khi Fox News Business đưa tin về việc First Republic Bank đang làm việc với nhiều các chủ ngân khác với mong muốn tổ chức này sẽ được chính phủ hỗ trợ.

Dữ liệu từ công ty phân tích tiền mã hoá Santiment cho thấy mối tương quan giữa Bitcoin và S&P500 có xu hướng giảm dần khi nhiều người tin rằng Bitcoin là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng bắt đầu nổi lên một lần nữa.

Vào đầu tháng 3, First Republic Bank bắt đầu gặp sự cố dẫn đến việc 11 tổ chức ngân hàng lớn nhất ở Mỹ (JP Morgan, Bank of America Corp.,...) phải cung cấp khoản vay 30 tỷ USD nhằm giải quyết khó khăn.

Vào ngày 26/3, Bloomberg đưa tin rằng các nhà chức trách Mỹ đang xem xét việc tạo ra một khoản cho vay khẩn cấp để hỗ trợ ngân hàng giải quyết “những thách thức về cấu trúc” với bảng cân đối kế toán của mình.

Theo các nguồn tin ẩn danh vào thời điểm đó, mặc dù First Republic Bank đang tìm cách giải quyết những lo ngại về thanh khoản, các quan chức Mỹ lại tuyên bố tiền gửi của ngân hàng đang “ổn định” và sẽ không xảy ra trường hợp vỡ nợ.

Và kết quả là, những lời trấn an này đã được chứng minh là không chính xác.

Theo báo cáo thu nhập của ngân hàng trong quý I được công bố vào ngày 23/4, tổng số tiền gửi đã giảm mạnh hơn 100 tỷ USD. Theo đó, First Republic Bank tuyên bố sẽ đưa ra chiến lược thích hợp để củng cố tình hình tài chính của công ty càng nhanh càng tốt.

First Republic Bank có kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán và cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm lương điều hành, giảm tiền thuê văn phòng và sa thải 20-25% nhân sự trong quý II.

Trong tháng 3, cuộc khủng hoảng ngân hàng đã gây thiệt hại nặng nề cho các tổ chức tài chính ở Mỹ. Vào ngày 8/3, Ngân hàng Silvergate thông báo rằng họ sẽ đóng cửa sau khi tiền gửi cạn kiệt. Hai ngày sau, vào ngày 10/3, Silicon Valley Bank đã bị Cục Bảo vệ Tài chính California đóng cửa.

Ở thời điểm đó, Bitcoin đã tăng hơn 50%, từ dưới 20,000 USD lên mức 31,000 USD chỉ trong một tháng. Vốn hoá thị trường crypto cũng tăng hơn 380 tỷ USD.

btc d 26 4
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Bất chấp tình trạng hỗn loạn, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nhắc lại rằng lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ vẫn vững mạnh và ổn định. 

“Hệ thống ngân hàng của chúng tôi vẫn ổn định, với vị thế vốn và thanh khoản cao”, Yellen chia sẻ trong bài phát biểu tại Cuộc họp của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính (FSOC) vào ngày 21/4.

Theo nguồn tin được CNBC chia sẻ, chính phủ Mỹ được cho là sẽ không cứu trợ First Republic Bank. Điều này đã khiến FRC đã giảm thêm 22% trước khi tạm dừng giao dịch. 

Trước tình huống trên, Arthur Hayes - Cựu Giám đốc điều hành của sàn BitMEX cho rằng nếu chính phủ từ chối gói cứu trợ, nó có thể gây ra phản ứng dây chuyền nguy hiểm và dẫn đến tình trạng vỡ nợ.

“Nếu First Republic Bank thất bại và người khách hàng bị mất tiền, các ngân hàng khác có thể gặp vấn đề tương tự và bị phá sản ngay sau đó. Toàn bộ hệ thống ngân hàng của Mỹ cũng gặp phải những vấn đề tương tự”.

Hayes kết luận rằng cả Bitcoin và vàng đều được hưởng lợi chủ yếu từ sự thiếu rõ ràng về quy định và việc các nhà lập pháp bỏ mặt khiến ngân hàng sụp đổ.

Đọc thêm:  Bitcoin chạm 30,000 USD trước thềm quyền chọn 3.2 tỷ USD hết hạn

RELEVANT SERIES