SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ vực suy thoái

Chiều ngày 5/4, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, Bitcoin tăng gần 2.4%, được giao dịch quanh vùng 28,544 USD. Ethereum có mức tăng vượt trội hơn với 5.5% và tiến sát về ngưỡng 2,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 05 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail
crypto 5 4
Thị trường crypto trong 24h qua. Nguồn: Coin360.

Kinh tế Mỹ đứng trước đà suy thoái

Nguyên nhân thị trường tăng giá được cho là liên quan đến chỉ số JOLTS Job Openings của Mỹ được công bố vào 21h ngày 4/4. Theo đó, cơ hội việc làm tại Mỹ đã giảm khá mạnh từ 10.56 triệu về 9.93 triệu việc làm, thấp hơn dự đoán 10.49 triệu việc làm. 

nguyên nhân btc tăng vọt
Nguyên nhân Bitcoin tăng vọt. Nguồn: Forex Factory.

Đây là tin xấu cho đồng USD, tốt cho lớp tài sản như vàng, chứng khoán và crypto. Giá vàng đã dựng cột, tăng khoảng 1.5% sau thông tin trên. Tuy nhiên, Bitcoin lại phản ứng khá chậm. Đến 7h ngày 5/4, Bitcoin mới bắt đầu có phản ứng, tăng khoảng 2%.

xau m15 5 4
Chart XAU/USD khung M15. Nguồn: TradingView.

Gần đây, suy thoái kinh tế đã làm giảm nhu cầu của người dân đối với hàng hóa và dịch vụ, dẫn đến giảm phát. Rủi ro tăng lên đáng kể sau khi dữ liệu Chỉ số quản lý mua hàng ISM tháng 3 của Mỹ được công bố ở 46.3. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 47.5.

Theo Jim Bianco - nhà phân tích vĩ mô tại Bianco Research, đây là lần thứ 16 kể từ năm 1948 mà chỉ số quản lý mua hàng ISM giảm xuống mức thấp tương tự. Và 12 trong số 16 lần, cuộc suy thoái đã diễn ra xảy ra sau đó.

Theo QCP Capital chia sẻ (tại đây), sức mạnh đồng USD và trái phiếu (cả hai chỉ số đều có tương quan với giá Bitcoin) đã đảo chiều giảm mạnh ở thời điểm chỉ số quản lý mua hàng ISM được công bố (với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020).

QCP Capital còn hy vọng rằng các chỉ số vĩ mô từ Mỹ trong tuần sẽ suy yếu hơn (tiêu cực đối với đồng USD) và nền kinh tế Mỹ sẽ sớm đi vào suy thoái.

Trong 3 ngày 5-7/4, nhiều chỉ số quan trọng của Mỹ sẽ được công bố. Nếu chỉ số này đi ngược với kỳ vọng hoặc có bất thường xảy ra, thị trường chứng khoán có thể phản ứng mạnh và crypto sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. 

Theo dữ liệu từ Bank of America, tổng tài sản của các quỹ tiền tệ ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục 5,100 tỷ USD. Các công cụ này đầu tư vào chứng khoán nợ ngắn hạn như trái phiếu kho bạc Mỹ, chứng chỉ tiền gửi và thương phiếu. 

Hơn nữa, Roch-Decter (nhà quản lý và phân tích quỹ Genevieve) tuyên bố rằng các nhà đầu tư đã rút 1,000 tỷ USD từ các ngân hàng vì các quỹ thị trường tiền tệ mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều.

Dòng tiền có thể di chuyển từ Bitcoin sang Altcoin?

Thị phần Bitcoin đã chạm kháng cự mạnh và có dấu hiệu giảm trở lại, vốn hóa trên thị trường tiếp tục sideways tăng nhẹ. Đây là dấu hiệu cho thấy dòng tiền có thể di chuyển từ Bitcoin sang Altcoin.

Tuy nhiên, dom Bitcoin vẫn chưa phá vỡ vùng hỗ trợ quan trọng 47% trong xu hướng tăng. Vì thế, Altcoin chưa thể tăng quá mạnh ở giai đoạn này. 

dom btc 5 4
Chart Dom Bitcoin khung tuần. Nguồn: TradingView.

Ở khung thời gian lớn, Bitcoin bị cản bởi kháng cự 30,000 USD. Vùng này tồn tại áp lực bán rất lớn. Hơn nữa, Bitcoin đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều ở các đỉnh của chỉ báo RSI. 

Trong những ngày tới, Bitcoin có thể tiến đến 30,000 USD. Sau đó, giá sẽ sideways hoặc giảm nhẹ về vùng mây, hỗ trợ 25,500 - 26,000 USD để nhường thị phần lại cho Altcoin.

btc d 5 4
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Theo tài khoản Twitter @StockmoneyL (với hơn 66,500 lượt theo dõi), Bitcoin có thể điều chỉnh trong ngắn hạn. Sau đó, giá sẽ tăng trở lại và breakout ngưỡng 30,000 USD.

Ngược lại, Michaël van de Poppe - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight cho rằng Bitcoin đã bảo vệ thành công hỗ trợ 27,900 USD và đang hướng tới vùng 30,000 USD.

Đọc thêm:  MicroStrategy mua thêm Bitcoin, nắm giữ hơn 12 tỷ USD BTC

RELEVANT SERIES