SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin tiến gần 30,000 USD khi FED giang tay cứu ngân hàng

Ngày 20/3, Bitcoin đã vượt mốc 28,000 USD trong bối cảnh FED tiếp tục bơm tiền giải cứu ngân hàng đang ặp tình trạng khó khó.
Avatar
immihu.web3
Published Mar 20 2023
Updated Nov 28 2023
3 min read
thumbnail

Thị trường tiền điện tử tiếp tục tăng trưởng trong tuần qua. Vốn hóa thị trường đạt 1.16 tỷ USD ngày 20/3, tăng 14.3%, tương đương 145 tỷ USD từ cuối tuần qua (17/3), theo số liệu từ TradingView.

vốn hóa thị trường crypto
Vốn hóa thị trường tiền mã hóa ngày 20/3. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, giá đồng Bitcoin đã có mức tăng đáng kể trong những ngày qua. Thị trường đồng tiền lớn nhất thị trường tiếp tục tăng mạnh lên mức 47.5%. Giá BTC đã phá vỡ mốc 28,000 vào tối ngày 19/3, mức cao nhất từ tháng 1/2022. Hiện BTC được giao dịch ở mức 27,800 USD (theo TradingView). 

giá btc ngày 20 3
Biểu đồ giá BTC ngày 20.3. Nguồn: TradingView.

Nguyên nhân chính giúp thị trường tăng trưởng là việc các ngân hàng đang gặp khó khăn. Điều này dẫn đến suy đoán Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ giảm hoặc dừng việc tăng lãi suất trong khoảng thời gian sắp tới. Theo số liệu từ CME, có 62% khả năng FED sẽ tăng lãi xuất lên 25% và 38% sẽ không đổi.

Như Interlock đưa tin, nghiên cứu của các nhà kinh tế học xác định 186 ngân hàng đang có nguy cơ sụp đổ tương tự Silicon Valley (SVB). Họ chỉ ra chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khiến các tài sản mà các ngân hàng đang nắm giữ như như trái phiếu kho bạc và khoản vay thế chấp giảm giá trị.

Để đối phó với tình trạng này, FED buộc “bơm tiền” khẩn cấp (khoảng 297 tỷ USD) nhằm cứu các ngân hàng gặp khó khăn. Đây là lần đầu tiên bảng cân đối kế toán của FED bật tăng (pivot) kể từ khi bắt đầu tăng lãi suất. 

Trong ngày 20/3, FED thông báo hợp tác hành động cùng Ngân hàng Canada, Anh, Nhật Bản, châu Âu và Thụy Sĩ nhằm tăng nguồn thanh khoản đồng USD thông qua thỏa thuận về đường dây hoán đổi đồng USD. Theo đó, đường dây này cho phép FED cho các ngân hàng nước ngoài vay USD trong một khoảng thời gian cố định và nhận thế chấp bằng ngoại tệ. Sau khi kết thúc, FED sẽ đảo ngược giao dịch và nhận lại tiền lãi. 

"Để cải thiện hiệu quả của đường dây hoán đổi USD, các ngân hàng trung ương đã đồng ý tăng tần suất hoạt động đáo hạn từ hàng tuần lên hàng ngày", trích thông báo từ FED. 

Khả năng FED ngừng tăng lãi suất và in thêm tiền đã khiến thị trường tiền mã hóa bắt đầu sôi động trở lại. 

"Bạn không thể bearish với tài sản có nguồn cung cố định trong khi FED đang in thêm tiền", tài khoản @rovercrc cho biết. 

Trong khi chỉ số đồng USD liên tục sụt giảm, giá đồng BTC đã bật tăng mạnh mẽ từ khi FED bắt đầu mua vào trái phiếu và bơm tiền vào thị trường.

Đọc thêm: Bitcoin tăng giá đến bao giờ?

RELEVANT SERIES