SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin vượt 28,000 USD trước thềm FED công bố lãi suất

Chiều ngày 22/3, Bitcoin đã vượt ngưỡng 28,000 USD, tăng 1.63% trong 24h qua. Thị trường chìm trong sắc xanh, chỉ số sức mạnh đồng USD tiếp tục giảm. Rạng sáng mai (23/3), cuộc họp FOMC diễn ra. Thị trường crypto có thể biến động mạnh.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 22 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Trong 24h qua, vốn hoá thị trường tăng thêm khoảng 30 tỷ USD, Bitcoin di chuyển quanh vùng 28,200 USD và các altcoin có mức tăng 2-5%. Trong khi đó, XRP tăng vọt hơn 20% khi nhà đầu tư đang đặt niềm tin vào việc Ripple thắng kiện Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

crypto 22 3
Tổng quan thị trường crypto. Nguồn: Coin360.

Trên khung tuần, biểu đồ vốn hoá đang tiến về kháng cự mạnh, vùng chuyển xu hướng ở vùng 1,200 tỷ USD. Đây cũng là vùng hợp lưu với đường Lead 2 của chỉ báo Ichimoku. Vùng mây đỏ đi trước giá khá dày và rộng cho thấy xu hướng giảm còn rất mạnh. Vốn hoá sẽ khó phá vỡ kháng cự này.

Tuy vậy, đường RSI đã breakout trendline giảm chéo, di chuyển trên ngưỡng 50 và chưa tiến vào vùng quá bán. Theo đó, RSI cho thấy vốn hoá có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới (với điều kiện nến breakout thành công kháng cự 1,200 tỷ USD).

vốn hoá thị trường crypto 22 3
Chart vốn hoá thị trường crypto khung tuần. Nguồn: TradingView.

Bên cạnh đó, rạng sáng ngày 23/3, cuộc họp FOMC diễn ra. FED sẽ công bố về quyết định tăng lãi suất. Chủ tịch FED Jerome Powell sau đó sẽ có bài phát biểu vào lúc 1h30 cùng ngày. Thị trường crypto dự kiến sẽ có biến động mạnh.

FED phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng đối với chính sách thắt chặt định lượng hiện tại đã được áp dụng trong 18 tháng qua. Cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra đã đặt ra nghi ngờ về khả năng tiếp tục tăng lãi suất của FED - chính sách mà một số nhà bình luận cho rằng là hồi chuông báo tử cho các ngân hàng khu vực đang gặp khó khăn.

họp fomc 22 3
Cuộc họp FOMC diễn ra vào ngày 23/3. Nguồn: Forex Fatory.

Các nhà đầu tư đang mong đợi bản cập nhật mới nhất từ FED. Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cam kết thắt chặt và tăng lãi suất thêm 0.25%.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 22/3, có 87.8% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 12.2% dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC sắp tới. 

lãi suất vào tháng 3
Xác suất lãi suất vào tháng 3. Nguồn: CME FedWatch.

Theo nhà đầu tư có tài khoản Twitter @Tree_of_Alpha (với gần 150,000 lượt theo dõi), cuộc họp FOMC sắp tới sẽ là sự kiện thú vị nhất. Khả năng cao FED sẽ tăng lãi suất 0.25%. 

Tuy nhiên, nếu FED không tăng lãi suất, thị trường crypto có thể tăng mạnh. Trong trường hợp FED áp dụng mức tăng 0.5% sẽ khiến thị trường giảm mạnh.

Đồng chủ tịch David Rubenstein của công ty cổ phần tư nhân Carlyle Group cho biết FED khả năng cao sẽ iệc tăng lãi suất 0.25%. Việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ khiến mọi người nghĩ rằng FED đã không còn mặn mà với việc chống lạm phát. Mặt khác, mức tăng 0.5% là quá cao đối với một số ngân hàng vào thời điểm này.

“Vì vậy, tôi đoán rằng 0.25% là quyết định khả thi nhất”, theo Rubenstein.

“Trước những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng, chúng tôi không còn kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 22/3, càng không chắc chắn về chính sách của FED sau tháng 3”, các nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs chia sẻ. 

Tuy nhiên, Goldman Sachs vẫn dự đoán mức tăng lãi suất 0.25% tại các cuộc họp tháng 5, tháng 6 và tháng 7, kéo lãi suất cao nhất trong năm 2023 lên mức 5.25 - 5.5%. Tuy nhiên, vẫn còn "sự không chắc chắn về lộ trình này".

Song song đó, nhà kinh tế học Mohamed El-Erian nói sự sụp đổ của Silicon Valley Bank sẽ buộc các nhà hoạch định phải từ bỏ chính sách tiền tệ trước đó. Ông chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh là dấu hiệu chính cho thấy FED cuối cùng sẽ ngừng tăng lãi suất.

4 kịch bản có thể xảy ra với giá Bitcoin ở thời điểm FED công bố lãi suất:

  • FED giảm lãi suất 0.25% (khả năng xảy ra rất thấp): Thị trường crypto và chứng khoán sẽ tăng mạnh, Bitcoin có thể tiến lên vùng 34,000 - 35,000 USD
  • FED giữ mức lãi suất hiện tại (khả năng xảy ra thấp): Tin tức tích cực cho thị trường crypto và chứng khoán, Bitcoin có thể tiến lei6n vùng 30,000 - 31,000 USD
  • FED tăng lãi suất 0.25% (khả năng cao - trên 85%): Biến động của thị trường sẽ phụ thuộc vào bài phát biểu của Chủ tịch FED vào 1h30 cùng ngày. Bitcoin có thể giảm về 25,000 USD.
  • FED tăng lãi suất 0.5% (khả năng xảy ra rất thấp): Thị trường crypto và chứng khoán sẽ giảm mạnh, Bitcoin có thể tiến về vùng 20,000 - 22,000 USD.

Đọc thêm: Magic Eden ra mắt NFT marketplace trên Bitcoin

 

RELEVANT SERIES