SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Blur airdrop đợt 2; Binance bổ nhiệm CEO mới; CZ được tại ngoại sau khi bảo lãnh 175 triệu USD

Ngày 22/11, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm khoảng 66 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 36,200 USD, giảm gần 4% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 22 2023
Updated Nov 22 2023
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Pyth Network (PYTH) ở mức 9.6%, dYdX (ETHDYDX) ở mức 2.9% và Klaytn (KLAY) ở mức 1.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là PancakeSwap (CAKE) ở mức -16.1%, Illuvium (ILV) ở mức -14.4% và BNB (BNB) ở mức -13.9%.

crypto 22 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 62 (tham lam), giảm 9 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Blur airdrop đợt 2

Sáng ngày 21/11 (giờ Việt Nam), NFT marketplace Blur thông báo kết thúc Seasson 2 và bắt đầu phân bổ airdrop token cho người dùng của nền tảng.

Trong bài đăng trên X, Blur cho biết trong Season 2, dự án đã trở thành sàn giao dịch NFT số 1 trên Ethereum với tổng khối lượng trị giá 6.1 tỷ USD. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 9/2023, nền tảng sở hữu khoảng 260,000 người dùng và chiếm 65% thị phần mảng NFT marketplace. 

Con số này giúp Blur vượt qua đối thủ kỳ cựu trong ngành là OpenSea. Ngoài ra, Blur cũng trở thành giao thức cho vay NFT số 1 với việc ra mắt Blur Lending (Blend). 

Zeneca, một trong những nhà đầu tư của Blur cho biết cộng đồng đang theo dõi đợt airdrop của sàn giao dịch và chờ xem thị trường sẽ phản ứng ra sao. 

“Một mặt, chúng tôi có lượng tiền lớn đổ vào hệ sinh thái NFT, số tiền này có thể chảy vào tài sản và khiến giá sàn tăng lên. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư đã rút thanh khoản của họ đi, dẫn đến giá sàn giảm”.
Zeneca chia sẻ

Hoàn thành Season 2, Blur tiết lộ đã airdrop 300 triệu token BLUR cho người dùng. Trong tuần qua, giá của token đã tăng gần 80% so với tháng trước, chạm mốc 0.34 USD. Tuy nhiên, hiện giá BLUR đã rớt xuống 0.32 USD, giảm 3.5% trong 24h qua (theo CoinGecko). 

Phát hiện lỗ hổng khiến hàng tỷ USD “bay màu”

Công ty bảo mật blockchain dWallet Labs đã phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng trên InfStones. Qua đó, hacker có thể lấy sạch một tỷ USD Ethereum, Aptos, BNB và Sui.

'Theo báo cáo từ dWallet Labs gửi tới Cointelegraph, lỗ hổng cho phép tin tặc thu thập khóa riêng tư (private key) của ví điện tử, chiếm quyền kiểm soát và rút cạn tài sản người dùng.

“Nếu phát hiện lỗ hổng này, hacker có thể chiếm toàn quyền kiểm soát, chạy mã độc và tìm thấy private key của nhiều validator. Điều này có nguy cơ khiến hơn một tỷ USD tiền mã hóa như ETH, BNB, SUI, APT cùng nhiều đồng coin khác bị lấy sạch”.
Công ty bảo mật blockchain dWallet Labs khẳng định

Đến ngày 21/11, InfStones phủ nhận thông tin 1 tỷ USD có trong bài báo cáo với Cointelegraph. Darko Radunovic, đại diện của InfStones, cho biết lỗ hổng bảo mật này chỉ ảnh hưởng khoảng 0.1% các node trực tiếp mà họ đã khởi chạy.

CZ chấp nhận bỏ vị trí CEO Binance

Theo nguồn tin liên quan, Changpeng Zhao, CEO của Binance, có thể từ chức như một phần của thỏa thuận 4 tỷ USD giữa Bộ Tư pháp Mỹ và sàn giao dịch này. Đây là thỏa thuận với Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), không bao gồm Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). 

Bộ Tư pháp sẽ tổ chức buổi họp báo vào 3h ngày 22/11 (theo giờ Việt Nam) về việc thỏa thuận hòa giải với Binance.

Cập nhật: 

Giám đốc điều hành sàn giao dịch Binance đã nhận tội vi phạm các quy định chống rửa tiền của Mỹ và lên kế hoạch từ chức. Đây là thỏa thuận nhằm đảm bảo cơ hội tiếp tục hoạt động của công ty. 

Changpeng Zhao sẽ trình diện và thú tội trong phiên tòa ngày hôm nay (22/11) ở Seattle. Công ty Binance cũng nhận tội và đóng phạt 4.3 tỷ USD nhằm giải quyết các cáo buộc dân sự do cơ quan quản lý đưa ra. 

binance cz
CZ nhận tội vi phạm các quy định chống rửa tiền của Mỹ.

Thỏa thuận này sẽ chấm dứt cuộc điều tra kéo dài nhắm vào Binance. Theo đó, Binance được CZ thành lập vào năm 2017 và trở thành sàn giao dịch lớn nhất thị trường tiền mã hóa. Trong đó, CZ sẽ giữ lại phần lớn quyền sở hữu Binance nhưng anh sẽ không thể nắm giữ vị trí điều hành của công ty. Đồng thời, CZ sẽ phải đối mặt với bản án vào ngày hôm sau. 

Kết quả này giống với vụ án trước của sàn giao dịch phái sinh BitMEX. Theo đó, Arthur Hayes đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền và rời bỏ vị trí giám đốc điều hành. Sau đó, ông bị kết án 2 năm quản chế để tránh án tù 6 đến 12 tháng. 

Tuy nhiên, thỏa thuận trên không liên quan đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Cơ quan đã kiện Binance và CEO vào tháng 6, cáo buộc họ vi phạm luật bảo vệ nhà đầu tư.

Ngoài ra, một thỏa thuận khác sẽ giải quyết vụ kiện của Ủy ban Giao dịch hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) vào Binance và CZ hồi đầu năm 2023. 4.3 tỷ mà Binance trả cũng bao gồm số tiền giải quyết yêu cầu bồi thường của CFTC. 

CFTC tuyên bố Binance không có chương trình ngăn chặn và phát hiện hoạt động tài trợ khủng bố và rửa tiền. Đồng thời, sàn giao dịch đã cấp quyền cho người Mỹ tiếp cận công cụ phái sinh như hợp đồng tương lai mà không đăng ký. 

CZ cư trú tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và đã hạn chế đi lại trong năm nay. Dù quốc gia này và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ, 2 nước đã ký hiệp ước chia sẻ thực thi pháp luật. 

OpenAI tìm cách xoa dịu căng thẳng nội bộ

Theo báo cáo của Bloomberg, các giám đốc điều hành của OpenAI đang cố gắng xoa dịu bất hòa nội bộ sau khi cựu CEO Sam Altman và những người khác bị sa thải.

Bản tin của Bloomberg trích dẫn biên bản cuộc họp giữa Phó chủ tịch toàn cầu Anna Makanju và nội bộ nhân viên cho biết ban lãnh đạo cấp cao của OpenAI đang cố gắng thống nhất đội ngũ nhân sự sau nhiều biến động gần đây. 

“Chúng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng mục tiêu ưu tiên trước hết vẫn là thống nhất OpenAI và các cuộc thảo luận đang diễn ra tích cực".
Anna Makanju chia sẻ trong cuộc họp nội bộ

Bên cạnh đó, Makanju tiết lộ OpenAI đang liên lạc với Giám đốc Điều hành mới Emmett Shear (cựu CEO Twitch). Ông là người thay thế vị trí của Sam Altman kể từ ngày 20/11.

Theo bản tin từ Bloomberg, Makanju khẳng định các cuộc thảo luận với nhân viên của công ty sẽ tiếp tục diễn ra và đảm bảo đưa ra hướng phát triển rõ ràng trong thời gian tới.

Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng nội bộ của OpenAI vẫn chưa hạ nhiệt sau khi Altman bất ngờ bị sa thải khỏi công ty. Nhiều nhân viên tuyên bố rằng họ sẽ nghỉ việc nếu hội đồng quản trị hiện tại không từ chức hay phục hồi chức vụ cho Sam Altman. 

CZ được tại ngoại sau khi bảo lãnh 175 triệu USD

CZ - cựu Giám đốc Điều hành Binance sẽ được tại ngoại với số tiền bảo lãnh cá nhân trị giá 175 triệu USD trong thời gian chờ tuyên án.

Trước đó, ngày 22/11, CZ đã nhận tội vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng tại tòa. Đồng thời, các quan chức liên bang cũng cáo buộc ông chỉ đạo Binance cho phép người dùng Mỹ sử dụng nền tảng giao dịch mà chưa đăng ký và không tuân thủ đúng quy định chống rửa tiền. 

Theo hồ sơ tòa án, ông đã gửi 15 triệu USD được DWT giữ trong tài khoản ủy thác và đồng ý tịch thu tiền nếu vi phạm các điều khoản tại ngoại. Ngoài ra, CZ cũng đang tìm 2 người bảo lãnh, với cam kết lần lượt là 250,000 USD và 100,000 USD. Phiên điều trần tuyên án được ấn định diễn ra ngày ngày 23/2/2024.

cz được tại ngoại
CZ được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh 175 triệu USD.

Bên cạnh đó, các điều khoản tại ngoại đối với CZ cấm ông vi phạm pháp luật, kiềm chế nhân cứ hoặc sử dụng bất kỳ chất kích thích nào nếu không được kê đơn. Lệnh này cũng cho phép cựu CEO Binance được rời khỏi Mỹ và quay trở lại xứ cờ hoa 14 ngày trước khi tuyên án.

Đọc thêm: Richard Teng - CEO mới của Binance là ai?

RELEVANT SERIES