SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BNB Chain chuẩn bị tiến hành hard fork quan trọng

Đội ngũ phát triển BNB Chain tiết lộ bản nâng cấp Planck diễn ra vào ngày 12/4. Theo The Block, Planck hứa hẹn nâng cao tính bảo mật và cải thiện sự ổn định cho mạng lưới.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 05 2023
Updated Dec 13 2023
2 min read
thumbnail

Kế hoạch hard fork được đưa ra trong đề xuất BEP-171 và dự kiến tiến hành ở khối thứ 27,281,024. Thông qua nâng cấp, các nhà phát triển muốn củng cố cầu nối giữa Beacon Chain và Smart Chain, 2 thành phần quan trọng tạo nên BNB Chain. Dự án hy vọng sẽ cải thiện tính bảo mật, hiệu suất và khả năng tương tác của blockchain.

Tháng 10/2022, cầu nối BNB Chain từng bị hack hơn 600 triệu USD. Ngay sau đó, dự án đã đóng băng tính năng nạp rút tiền trên mạng lưới và phối hợp với các công ty bảo mật để lấy lại số tiền. Cuối cùng, hacker thành công lấy được 100 triệu USD. 

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ lỗ hổng trong cơ chế xác minh bằng chứng IAVL. Cơ chế bảo mật này bảo vệ cầu nối cross-chain, cho phép người dùng chuyển tài sản giữa BNB Smart Chain, BNB Beacon Chain và các mạng lưới khác.

Sau vụ hack, dự án đã công bố bản cập nhật khẩn cấp v1.1.16 trên cả mainnet và testnet để vá lỗi trên cầu nối. Hard fork Moran đã khắc phục những lỗ hổng trong quy trình IAVL và thay đổi quá trình kiểm tra trình tự của CrossChain Contract.

Bản nâng cấp Planck sắp tới sẽ chuyển đổi cơ chế IAVL sang thông số kỹ thuật ICS23, giúp bảo mật cầu nối an toàn hơn. Ngoài ra, bản nâng cấp sẽ giới thiệu cơ chế khóa hẹn giờ để hỗ trợ chuyển tài sản có giá trị lớn qua các blockchain khác nhau. 

Trong trường hợp phát hiện bằng chứng giả mạo hoặc sự cố khẩn cấp, mạng lưới cũng sẽ tạm dừng các tuyến cross-chain và giảm thiểu thiệt hại. Các biện pháp này nhằm tăng cường an toàn cho BNB Chain và bảo vệ tiền của người dùng trước các cuộc tấn công tiềm ẩn.

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, BNB Chain đã kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng chung sức chuẩn bị. Cụ thể, các node operator đã được yêu cầu tải xuống v1.1.21, phiên bản phần mềm mới nhất, để kích hoạt hard fork.

Đọc thêm:  Có gì ở sự kiện BNB Chain Innovation Roadshow?

RELEVANT SERIES