SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BNB Chain công bố danh sách 191 DApp rủi ro

Ngày 17/4, BNB Chain cập nhật danh sách 191 token giả và DApp có nguy cơ lừa đảo trên blockchain. Một số cái tên trong đó bao gồm Pinaki, Elvantis, Leech Protocol, Streamflow, OnlyBrain, XOP Project...
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 17 2023
Updated Dec 13 2023
4 min read
thumbnail

Đội ngũ BNB Chain nhấn mạnh danh sách trên chỉ nhằm hỗ trợ người dùng nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư và không phản ánh nguy cơ thật sự của dự án. Danh sách Red Alarm được BNB Chain cập nhật vào thứ 6 hàng tuần và được đánh giá dựa trên hợp đồng thông minh. 

bnb chain quét rủi ro dựa trên hợp đồng thông minh
BNB Chain quét rủi ro dựa trên hợp đồng thông minh. Nguồn: DappBay.

Thông qua trang web DappBay của BNB Chain, người dùng có thể dán hợp đồng thông minh của bất kỳ dự án nào trên blockchain này để quét dấu hiệu rủi ro. Để tra cứu dễ dàng hơn, người dùng có thể sắp xếp các DApp theo danh mục, ngày được thêm vào hoặc số lượng người dùng.

Các dự án có thể bị xếp loại "nguy hiểm" do bị nghi phát hành token giả, mức thuế cao hoặc trang web và Twitter không còn hoạt động. Chẳng hạn, 3 dự án CycGo, token Piston và Shorter Finance đã bị dán nhãn cảnh báo do nghi vấn được tài trợ bởi các tài sản có nguồn gốc từ Tornado. 

Dự án có lượng người dùng cao nhất trong danh sách là DRIP với 58,630 người dùng trong 7 ngày qua. Lý do DRIP bị liệt vào đối tượng rủi ro là hợp đồng thông minh không khớp với thông tin được quảng bá. 2 vị trí tiếp theo thuộc về Forsage BUSD và BNBMiner với lần lượt 23,790 và 7,550 người dùng. Trong khi DRIP và BNBMiner được xếp loại “rủi ro cao”, Forsage BUSD thuộc nhóm “rủi ro đặc biệt cao”. 

các dự án có lượng người dùng cao nhất trong tuần
Các dự án có lượng người dùng cao nhất trong tuần qua. Nguồn: DappBay.

Trên trang Twitter, BNB Chain khẳng định bảo mật của người dùng là ưu tiên hàng đầu và khuyến nghị người dùng theo dõi danh sách Red Alarm hàng tuần để nhận biết "các tác nhân đáng ngờ trên mạng lưới". 

"Hãy lưu ý cảnh báo của BNB Chain không phải lời khuyên đầu tư và không thể hiện mức độ rủi ro của các dự án DApp. Thay vào đó, chúng tôi muốn giúp người dùng nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư", BNB Chain viết trên Twitter.

Báo cáo được đưa ra sau khi công ty bảo mật blockchain Immunefi phát hành báo cáo cho thấy hơn 73.3% vụ rug pull trong quý I diễn ra trên BNB Chain. Rug pull ám chỉ hành động đội ngũ rời bỏ dự án và lẩn trốn cùng số tiền của các nhà đầu tư khiến giá trị tài sản token đó lao dốc.

Báo cáo chỉ ra Ethereum và BNB Chain là 2 con mồi thường bị hacker và tội phạm lừa đảo nhắm đến. Cụ thể, 2 blockchain chiếm 68.8% tổng thiệt hại do hack và lừa đảo. Riêng BNB Chain chiếm 41.3%. Đặc biệt, hầu hết vụ rug pull đã diễn ra trên mạng lưới trong quý đầu năm. Tình trạng này khá đáng báo động bởi BNB Chain hiện là blockchain có hoạt động sôi nổi nhất trong không gian crypto. Theo YCharts, mạng lưới có hiện có 1.24 triệu người dùng, tăng 1.19 triệu người so với năm ngoái.

Nhận thấy nguy cơ lừa đảo gia tăng, BNB Chain đã khởi chạy ứng dụng quét lừa đảo DappBay từ tháng 7/2022. Ứng dụng có khả năng quét các dự án trong thời gian thực và cảnh báo người dùng nếu có điểm bất thường. Từ khi ra mắt DappBay, DRIP và BNBMiner đã trở thành cái tên thường trực trên danh sách Red Alarm.

Đọc thêm:  BNB Chain chuẩn bị tiến hành hard fork quan trọng

RELEVANT SERIES