SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BNB Chain đề xuất giảm phí giao dịch để cạnh tranh với các layer 2

Theo Wu Blockchain, BNB Chain đã đưa ra đề xuất áp dụng phí giao dịch thấp hơn trên mạng lưới để nâng cao khả năng cạnh tranh với các nền tảng layer 2 khác.
Avatar
quynhnt
Published Mar 29 2023
Updated Dec 13 2023
3 min read
thumbnail

Theo đề xuất ngày 28/3, BNB Chain cho biết cần cấu trúc phí giao dịch linh hoạt hơn để đảm bảo sử dụng blockchain hiệu quả hơn và thu hút người dùng mới. Ngoài ra, nền tảng này nhấn mạnh đề xuất sẽ giúp duy trì ổn định hệ sinh thái và cải thiện vị thế của BNB Chain trên thị trường tiền mã hóa. 

Sự phát triển và mở rộng của các dự án layer 2 làm gia tăng thêm áp lực cạnh tranh đối với blockchain này. Trong khi BNB Chain tính phí cố định 5 gwei cho các giao dịch, một số giải pháp layer 2 như Arbitrum (ARB) có mức phí rẻ hơn. Cụ thể, giá gas trung bình của Arbitrum tính đến tối ngày 29/3 là 0.1 gwei, theo dữ liệu của Nansen.

arbitrum gas
Giá gas trung bình trên Arbitrum tính đến tối ngày 29/3. Nguồn: Nansen.

Bên cạnh đó, đề xuất cho biết phí gas cao của BNB Chain đã dẫn đến sự sụt giảm trong hoạt động của mạng lưới. Theo đó, dự án tuyên bố đẩy mức sử dụng mạng lưới tăng lên 15-20%. Tuy nhiên, nếu đề xuất phí gas không được thông qua, tình trạng hoạt động mạng có thể sẽ còn sụt giảm thêm.

Do đó, các validator trên BNB Chain được khuyến khích giảm phí giao dịch xuống mức thấp nhất là 3 hoặc 4 gwei. 

“Thay đổi này sẽ làm cho BNB Chain trở nên hấp dẫn hơn so với các giải pháp layer của các hệ sinh thái khác và mang lại lợi thế cạnh tranh tiềm năng với các layer 2”, đề xuất cho biết.  

Ngoài ra, dự án cho biết việc giảm phí giao dịch cũng sẽ có lợi cho các validator trên mạng lưới. Đề xuất sẽ làm gia tăng khối lượng giao dịch cho nền tảng. Điều này mang lại cho validator (trình xác thực) động lực tài chính để tiếp tục tham gia hoạt động mạng. 

Trong khi đó, BNB Chain vẫn là một trong những blockchain được sử dụng nhiều nhất trong ngành tiền mã hóa. Mạng lưới được hỗ trợ bởi Binance, có hơn 1.5 triệu người dùng đang hoạt động. Đây cũng là mạng lưới tài chính phi tập trung lớn thứ 3, với TVL cán mốc 5.04 tỷ USD, theo dữ liệu của DefiLlama.

tvl bnb chain
TVL của BNB Chain tính đến ngày 29/3. Nguồn: DefiLlama.

Bên cạnh đó, BNB Chain là một trong những mạng layer 1 nhanh nhất trên thị trường hiện nay, xử lý 2,200 giao dịch mỗi giây (TPS). Tốc độ này có thể sánh ngang với các mạng layer 2 khác như Optimism và Arbitrum.

So với các nền tảng layer 2 trên, BNB Chain xử lý số lượng giao dịch hàng ngày nhiều hơn. Theo dữ liệu của YCharts, blockchain này đã xử lý 3.89 triệu giao dịch vào ngày 28/3, vượt xa con số của Arbitrum và Optimism cộng lại. 

giao dịch trên bnb chain
Số giao dịch hàng ngày BNB Chain xử lý. Nguồn: YCharts.

Đặc biệt, dữ liệu của DefiLlama cũng cho thấy BNB Chain nằm trong số 3 mạng lưới hàng đầu về khối lượng giao dịch phi tập trung, chỉ sau Ethereum và Arbitrum.

Đọc thêm:  Khối lượng giao dịch trên Arbitrum tăng vọt, bỏ xa BNB Chain

RELEVANT SERIES