SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BNB Chain ra mắt layer 2 opBNB

Tối 19/6, BNB Chain công bố layer 2 mang tên opBNB. Theo The Block, đây là mạng lưới sở hữu công nghệ OP Stack, hứa hẹn giúp BNB Chain tăng tốc độ giao dịch và giảm chi phí.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 19 2023
Updated Jun 19 2023
4 min read
thumbnail

BNB Chain tiết lộ opBNB là blockchain tương thích với Ethereum Virtual Machine, cho phép nhà phát triển các dự án trên Ethereum dễ dàng tiếp cận mạng lưới. 

Tốc độ hiện tại của layer 1 BNB Smart Chain là khoảng 2,000 giao dịch/giây và chi phí trung bình cho mỗi giao dịch là khoảng 0.109 USD. Arnaud Bauer, nhà phát triển cấp cao tại BNB Chain tiết lộ opBNB sẽ hỗ trợ hơn 4,000 giao dịch/giây và giảm chi phí trung bình xuống dưới 0.005 USD.

BNB Smart Chain là một phần của hệ sinh thái BNB Chain, hoạt động song song với BNB Beacon Chain (layer staking và quản trị của hệ sinh thái BNB Chain), BNB Greenfield (hệ thống lưu trữ dữ liệu phi tập trung) và zkBNB (layer 2 sử dụng công nghệ zk knowledge).  

zkBNB đã ra mắt vào tháng 9 năm ngoái và hiện cũng đang ở giai đoạn testnet. Riêng opBNB dự kiến ra mắt mainnet vào quý III năm nay.

Thông tin được The Block chia sẻ vài ngày sau khi BNB Chain và CZ, nhà sáng lập Binance úp mở về kế hoạch ra mắt layer 2 cho BNB Chain. Ngày 15/6, trang Twitter của BNB Chain đăng tải bài viết cho hay dự án sẽ có thay đổi lớn vào ngày 19/6 kèm theo đoạn video 17 giây có dòng chữ "layer 2".

Khi được hỏi lý do dự án khởi chạy một layer 2 khác, Bauer cho biết opBNB có điểm vượt trội hơn zkBNB là khả năng tương thích EVM, tạo cơ hội mở rộng hệ sinh thái. Bauer cho biết khả năng tương thích EVM rất quan trọng vì các nhà phát triển có thể dễ dàng chuyển các ứng dụng dựa trên Ethereum sang các nền tảng tương thích khác, nâng cao khả năng tương tác và mở rộng phạm vi tiếp cận của các ứng dụng phi tập trung.

Với cả zkBNB và opBNB đều đã sẵn sàng, Bauer nhận thấy BNB Chain có tiềm năng cạnh tranh trực tiếp với các hệ sinh thái Ethereum layer khác như Arbitrum và Optimism. Bauer cho biết opBNB cung cấp giới hạn gas cao hơn với không gian khối lên tới 100 triệu, cao hơn gấp 3 lần mức 30 triệu của Optimism. Giới hạn gas thể hiện khả năng tính toán trong một khối, cho phép tăng khả năng mở rộng và xử lý nhiều giao dịch hơn.

BNB Chain chia sẻ layer 2 này sẽ chủ yếu được áp dụng cho mảng gaming, NFT và sàn giao dịch phi tập trung. Bức tranh lý tưởng là opBNB sẽ nâng cao hiệu suất cho các ứng dụng game trong khi BNB Chain duy trình tính bảo mật và bền vững cho hệ sinh thái.

Hệ sinh thái BNB Chain vẫn còn tương đối nhỏ so với Ethereum. Theo dữ liệu DefiLlama, TVL của các ứng dụng trên Ethereum đạt hơn 24 tỷ USD trong khi TVL của các dự án BNB Chain chỉ vào khoảng hơn 3 tỷ USD. Bauer cho biết BNB Chain đang “cố gắng thúc đẩy các sáng kiến đổi mới mạnh mẽ” để đưa các ứng dụng thân thiện với người dùng hơn vào hệ sinh thái và nâng cao TVL.

coin98
Thị phần BNB Chain vẫn còn khá nhỏ so với Ethereum. Nguồn: DefiLlama.

Mặt khác, token BNB vừa bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gọi là chứng khoán trong đơn kiện Binance, Binance US và nhà sáng lập. Bauer từ chối bình luận về tác động của vụ kiện đối với hệ sinh thái BNB Chain và cam kết dự án sẽ tiếp tục tập trung xây dựng hệ sinh thái.

Đọc thêm: BNB Chain tiết lộ cập nhật liên quan đến layer 2?

RELEVANT SERIES