SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: BTSE sẽ niêm yết SAROS; Manta ra mắt trên Binance Launchpool; Taiko phát hành testnet cuối cùng

Ngày 16/1, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 27 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 42,700 USD, các top coin tăng giảm dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 16 2024
Updated Jan 16 2024
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Flare (FLR) ở mức 37.4%, Blur (BLUR) ở mức 14.8% và Sei (SEI) ở mức 11.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bonk (BONK) ở mức -5.6%, Kaspa (KAS) ở mức -3.6% và Ethereum Classic (ETC) ở mức -2.8%.

crypto 16 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 64 (tham lam), tăng 12 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 16 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Fidelity: DeFi và stablecoin sẽ hưởng lợi từ việc FED giảm lãi suất 

Trong báo cáo Tương lai tài sản kỹ thuật số năm 2024 được công bố vào ngày 13/1, Fidelity cho biết các tổ chức có xu hướng tham gia vào DeFi để tìm kiếm lợi suất, nhưng gặp nhiều khó khăn từ việc tăng lãi suất của FED. Theo đó, các tổ chức này buộc phải chuyển sang các sản phẩm truyền thống trong lĩnh vực cố định được coi là "an toàn hơn".

"Trong bối cảnh hiện tại, các tổ chức đánh giá rằng mức lợi suất thấp mà DeFi cung cấp là quá ít so với rủi ro liên quan đến việc thử nghiệm các hợp đồng thông minh".
Fidelity

Tuy nhiên, trong năm 2024, các tổ chức có thể  “đổi mới mối quan tâm” đối với lợi suất DeFi nếu chúng “một lần nữa trở nên hấp dẫn lợi suất TradFi và cơ sở hạ tầng phát triển hơn xuất hiện”.

Về stablecoin, Fidelity dự đoán việc tổ chức tiếp cận các tài sản gắn với đồng USD sẽ là “chất xúc tác tiềm năng lớn nhất” cho việc áp dụng trong năm nay.

Họ cho biết các công ty TradFi đang cân nhắc việc sử dụng stablecoin cho các mục đích thanh toán hợp pháp. Theo Fidelity, “thanh toán, chuyển tiền và thương mại quốc tế” là ba lĩnh vực sẽ phát triển mạnh khi người dùng tìm kiếm phương pháp thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn.

BTSE niêm yết SAROS token vào ngày 19/1

Theo thông báo trên Twitter, BTSE, sàn giao dịch có trụ sở tại Singapore, sẽ niêm yết SAROS, token của Saros Finance vào ngày 19/1. Theo đó, người dùng có thể bắt đầu nạp SAROS token vào 16h ngày 15/1 (giờ Việt Nam). Hoạt động giao dịch sẽ được bắt đầu vào 19h ngày 19/1 (giờ Việt Nam).

Đội ngũ dự án thông báo huy động thành công 3.75 triệu USD ở vòng private. Vòng gọi vốn đã được hoàn thành vào cuối năm 2022 với sự tham gia của Solana Ventures, Hashed, Spartan, Arche Fund cùng với GBV, Assym, Impossible Finance, Genblock, K300, Cryptomind, Kyros và Evernew.

Trên nền tảng Twitter cá nhân, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight cho biết Saros sẽ airdrop cho người dùng trong hệ sinh thái sản phẩm của dự án. Cụ thể, 5% số token sẽ được phân bổ cho người dùng Saros, người stake token C98, chủ sở hữu NFT Starship Membership và chủ sở hữu tên miền OneID.

Manta (MANTA) - Dự án thứ 44 trên Binance Launchpool

Tối 15/1, Binance thông báo Manta (MANTA) là dự án thứ 44 trên Binance Launchpool. Người dùng có thể farm token MANTA từ 7h ngày 16/1 (giờ Việt Nam).

Theo thông báo của nền tảng, người dùng có thể stake BNB và FDUSD trên Binance từ 7h ngày 16/1 đến 18/1 (giờ Việt Nam) để có thể nhận MANTA, native token của dự án Manta.

Thông tin chi tiết về Binance Launchpool thứ 44: 

    Tên token: Manta (MANTA). 
    Tổng cung: 1,000,000,000 MANTA . 
    Phân bổ cho launchpool: 30,000,000 MANTA (tương đương 3% tổng cung). 
    Tổng cung lưu thông ban đầu: 251,000,000 MANTA (tương đương 25.2% tổng cung).

Ngoài ra, Binance sẽ niêm yết token MANTA lúc 7h ngày 18/1 và mở giao dịch các cặp MANTA/BTC, MANTA/USDT, MANTA/BNB, MANTA/FDUSD và MANTA/TRY. 

Sau nhiều vòng gọi vốn, dự án đã nhận được số tiền đầu tư lên đến 60 triệu USD với sự tham gia của các quỹ hàng đầu trong thị trường như Binance Labs, LayerZero Labs và Polychain Capital.

Đáng chú ý, hôm 5/1/2024, Manta đã tổ chức airdrop đợt 1 cho những người dùng sử dụng các sản phẩm của dự án trên Manta Pacific và Manta Atlantic. Ngoài ra, dự án có kế hoạch airdrop 50 triệu token cho người dùng đã chuyển tài sản sang Manta Pacific.

JP Morgan: Hàng chục tỷ USD đang đổ vào spot Bitcoin ETF

Sau đợt phê duyệt spot Bitcoin ETF từ SEC, thị trường tương đối im ắng. JP Morgan, ngân hàng Phố Wall cho rằng spot Bitcoin ETF có thể thu hút dòng vốn lên đến 36 tỷ USD.

Trong báo cáo hôm 11/1, JP Morgan cho rằng dòng tiền lớn từ các sản phẩm đầu tư crypto có thể đổ về spot Bitcoin ETF. Theo JP Morgan, thị trường tiền mã hóa tương đối im lặng sau khi spot Bitcoin ETF được thông qua. Trọng tâm đang hướng về doanh thu của các quỹ này. 

"Chúng tôi nghi ngờ về sự lạc quan của nhà đầu tư trong thị trường. Dòng vốn mới sẽ chảy vào crypto sau khi SEC phê duyệt spot Bitcoin ETF".
Các nhà phân tích từ JP Morgan

Hiện tại, JP Morgan cho biết dòng tiền đang chuyển từ các sản phẩm đầu tư tiền mã hóa khác sang spot Bitcoin ETF. Theo đó, các quỹ ETF vừa được thông qua có thể thu hút dòng vốn lên đến 36 tỷ USD.

Layer 2 Taiko phát hành testnet cuối cùng

Theo The Block, Katla sẽ là testnet cuối cùng của Taiko trước khi blockchain này ra mắt mainnet vào cuối quý I/2024.

Testnet Katla triển khai công nghệ multiproof kết hợp giữa Optimistic và zk rollup. Qua đó, mạng lưới sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các DApp vốn yêu cầu thông lượng cao và hiệu quả chi phí. Daniel Wang, CEO Taiko Labs cho biết Taiko là Layer 2 đầu tiên thử nghiệm giải pháp multiproof trên testnet công khai.

“Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu testnet này cho cộng đồng và các đối tác. Mục tiêu là nâng cao khả năng mở rộng và bảo mật của Ethereum”.
Daniel Wang, CEO Taiko Labs

Taiko tự nhận là Layer 2 có độ tương thích EVM tương đương với Ethereum. Bên cạnh khả năng tích hợp cao với các hợp đồng thông minh và DApp, tất cả công cụ của Ethereum và Solidity đều hoạt động được Taiko. Ngoài ra, Taiko còn cho phép những máy khách Ethereum mã nguồn mở như Nethermind, Erigon làm node trên Taiko.

Không giống các rollup khác, Taiko tiết lộ dự án dựa vào validator Ethereum để sắp xếp giao dịch và khối để đạt được khả năng chống kiểm duyệt và bảo mật.

Đọc thêm: Tether ‘độc chiếm’ hơn 70% nguồn cung stablecoin trong năm 2023

RELEVANT SERIES