SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tether ‘độc chiếm’ hơn 70% nguồn cung stablecoin trong năm 2023

USDT của Tether chiếm hơn 2/3 tổng nguồn cung lưu hành của stablecoin, vượt mặt các đối thủ cạnh tranh khác trong năm 2023.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 16 2024
Updated Jan 17 2024
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ The Block, thị phần của stablecoin USDT (Tether) đã bật tăng từ mốc 50% lên ngưỡng 70% trong suốt năm 2023.

thị phần stablecoin
Tổng cung stablecoin ghi nhận tối ngày 15/1. Nguồn: The Block.

Đáng chú ý, tổng số lượng USDT đang lưu hành của công ty đã vượt mốc 95 tỷ, tương đương GDP của những quốc gia đang phát triển như Guatemala và Bulgaria (theo CoinGecko). Trong khi đó, đối thủ đáng gờm nhất của USDT là USDC của Circle, chỉ sở hữu có 27 tỷ token lưu hành.

Ngày 25/12/2023, Tether - nhà phát hành stablecoin USDT đã phát hành thêm 1 tỷ USDT mới trên mạng Ethereum, giúp vốn hóa thị trường của stablecoin tăng cao kỷ lục 91 tỷ USD. Chưa đầy 1 phút sau khi Whale Alert phát hiện động thái trên, Paolo Ardoino - Giám đốc Điều hành Tether đã xác nhận thông tin này.

“Chúng tôi vừa bổ sung 1 tỷ USDT trên Ethereum. Đây là giao dịch được ủy quyền nhưng chưa lưu hành trên thị trường. Số tiền sẽ được sử dụng như nguồn dự trữ cho yêu cầu phát hành và hoán đổi stablecoin trong chu kỳ tiếp theo”, Paolo Ardoino - Giám đốc Điều hành Tether, chia sẻ.

Điều này đồng nghĩa 1 tỷ USDT phát hành ngày 25/12 là lượng stablecoin được mint sẵn, dự trữ cho các hoạt động trong tương lai. Chẳng hạn, các sàn giao dịch có thể cần bổ sung thanh khoản cho cặp giao dịch USDT.

Mặt khác, dù giám đốc điều hành Tether đã xác nhận thông tin trên, động thái này đã làm dấy lên sự hoài nghi của một số chuyên gia trong ngành.

vốn hóa thị trường tether
Vốn hóa thị trường của USDT ghi nhận tối ngày 15/1. Nguồn: CoinGecko.

Tháng 10/2021, Tether bị Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) yêu cầu nộp phạt 42.5 triệu USD vì che giấu sự thật liên quan đến cơ chế bảo chứng cho đồng stablecoin. Ngoài ra, công ty không đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho việc phát hành thêm USDT.

Do đó, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại khi nắm giữ USDT. Họ cho rằng nhà phát hành đang cố gắng bơm tiền vào thị trường để nâng giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác.

Tin tức được đưa trong bối cảnh Tether đang đối mặt với làn sóng thay đổi nhân sự. Tháng 12/2023, Paolo Ardoino, Giám đốc Công nghệ (CTO) lâu năm của dự án, đã tiếp quản vai trò CEO của Jean-Louis van der Velde. Ngay lập tức, Ardoino đã đưa ra nhiều quyết sách nhằm tăng cường hợp tác với một số cơ quan quản lý ở Mỹ, từ đó giải tỏa những lo ngại về tính minh bạch và ổn định của đồng USDT. 

Đọc thêm: 1.18 tỷ USD chảy vào sản phẩm đầu tư kỹ thuật số trong tuần qua

RELEVANT SERIES