SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bước tiến mới của gã khổng lồ MicroStrategy

Ngày 16/2, MicroStrategy - một trong những công ty nắm giữ nhiều Bitcoin nhất đã bật tăng lên vị trí thứ 535 trong số các công ty niêm yết đại chúng lớn nhất nước Mỹ.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Feb 16 2024
Updated Feb 19 2024
4 min read
thumbnail

S&P 500 là danh sách gồm 500 công ty lớn nhất tại Mỹ và được xem là thước đo cho thị trường chứng khoán Mỹ. Việc MicroStrategy được đưa vào danh sách này sẽ là sự kiện quan trọng cho công ty nói riêng và thị trường crypto nói chung.

Nếu đạt được cột mốc trên, MicroStrategy sẽ trở thành công ty hold Bitcoin đầu tiên xuất hiện trong danh sách S&P 500. 

Tuy nhiên, công ty vẫn cần đáp ứng tiêu chí khác nhằm lọt vào S&P 500. Theo quy định hiện hành, vốn hóa thị trường tối thiểu của công ty phải đạt mốc là 15.8 tỷ USD. Hiện chỉ số này của MicroStrategy mới chạm ngưỡng 12 tỷ USD. Như vậy, giá cổ phiếu công ty cần tăng từ mức 718 USD lên 937 USD để đạt được tiêu chí trên.

microstrategy cổ phiếu
Vốn hóa thị trường của MicroStrategy hiện tại.

Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ phải có tổng lợi nhuận dương trong 4 quý gần nhất và có ít nhất 250,000 cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày trong 6 tháng gần nhất.

Bên cạnh đó, sau khi đáp ứng đủ các tiêu chí, công ty sẽ được Ủy ban S&P 500 (gồm 11 thành viên) xem xét và phê duyệt.

Nhìn ở mặt tích cực, theo chuyên gia Joe Burnett - Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Cấp cao của công ty dịch vụ tài chính Unchained, sự kiện niêm yết trên có thể thúc đẩy mass adoption cho thị trường tiền mã hóa và nâng cao độ phổ biến của từ khóa Bitcoin. 

"Nếu MicroStrategy tham gia S&P 500, Bitcoin sẽ tự động xuất hiện vào gần như mọi danh mục đầu tư, bao gồm quỹ hưu trí truyền thống 401k, quỹ hưu bổng và thậm chí cả các danh mục đầu tư phân bổ cổ phiếu/trái phiếu thông thường". 
Joe Burnett - Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm Cấp cao của Unchained.

Đáng chú ý, hiện có 3 quỹ giao dịch ETF lớn nhất thị trường theo dõi chỉ số S&P 500. Trong số đó, theo dữ liệu của VettaFi, SPDR S&P 500 ETF Trust của State Street, iShares Core S&P 500 của BlackRock và Vanguard S&P 500 ETF đang nắm giữ hơn 400 tỷ USD tài sản.

Nếu MicroStrategy - công ty sở hữu nhiều Bitcoin nhất trong các doanh nghiệp niêm yết, được đưa vào S&P 500, tỷ trọng của công ty trong quỹ chỉ số này sẽ rơi vào khoảng 0.01%.

top 10 etf
Top 10 quỹ giao dịch ETF lớn nhất thị trường tính theo lượng tài sản được quản lý. Nguồn: VettaFi.

Dữ liệu cho thấy tổng giá trị vốn hóa thị trường của S&P 500 hiện dao động quanh ngưỡng 42 nghìn tỷ USD. Nếu MicroStrategy tham gia S&P 500, với tỷ trọng 0.01%, số tiền thụ động được phân bổ cho công ty này sẽ vào khoảng 12 tỷ USD.

Theo chuyên gia Joe Burnett, việc MicroStrategy được đưa vào danh sách S&P 500 có thể tạo ra " vòng xoáy tích cực" thúc đẩy giá trị Bitcoin. Trong bài đăng trên X (Twitter), ông Burnett cho rằng dòng tiền thụ động từ các quỹ ETF theo dõi S&P 500 sẽ tự động chảy vào cổ phiếu MicroStrategy. Nhu cầu mua vào sẽ đẩy giá cổ phiếu MicroStrategy lên cao.

Thông qua đó, MicroStrategy có thể phát hành thêm cổ phiếu để mua thêm Bitcoin. Đồng thời, việc mua thêm đồng tiền mã hóa lớn nhất thị trường lần nữa sẽ tiếp tục đẩy giá Bitcoin.

Nhờ đà tăng trên, Bitcoin có thể thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, dẫn đến dòng tiền thụ động từ các quỹ ETF đổ vào cổ phiếu MicroStrategy nhiều hơn.

Tính đến ngày 16/2, MicroStrategy nắm giữ 190,000 Bitcoin với giá mua trung bình là 31,224 USD. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đang lãi 3.9 tỷ USD từ khoản đầu tư này. 

Đặc biệt, vào ngày 9/2, Michael Saylor - Người sáng lập kiêm Chủ tịch của MicroStrategy tuyên bố công ty đang từng bước chuyển đổi từ công ty chuyên về phân tích kinh doanh thành "công ty phát triển Bitcoin".

Đọc thêm: Memecoin 'ăn theo' cổ phiếu GameStop biến động mạnh

RELEVANT SERIES