SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

ByBit rút 1 tỷ USD trước khi FTX sụp đổ

Nhóm lãnh đạo mới của FTX đã nộp đơn kiện sàn giao dịch ByBit, nhánh đầu tư Mirana và một số giám đốc dự án. ByBit đã dùng quyền lợi khách hàng VIP rút gần 1 tỷ USD khỏi FTX vào đêm trước khi sàn này sụp đổ.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 12 2023
Updated Nov 13 2023
3 min read
thumbnail

FTX cáo buộc ByBit đã lợi dụng quyền truy cập VIP và quan hệ với nhân viên FTX để rút hơn 953 triệu USD tiền mặt và tài sản mã hóa từ tài khoản của Mirana và công ty con Time Research. Theo đơn kiện, tháng 11/2022, trong khi FTX chịu nhu cầu rút tiền khổng lồ từ người dùng, nhân viên sàn lại tập trung giải quyết danh sách mang tên “Yêu cầu VIP - Ưu tiên”.

“Nhóm thanh toán của FTX Group đã đẩy mạnh nhiều khoản rút tiền lớn của Mirana. Cuối cùng, họ đã chuyển 327 triệu USD cho Mirana”, FTX viết trong đơn kiện, đồng thời lưu ý tổng giá trị tài sản của ByBit và các giám đốc đã đạt gần 1 tỷ USD.

john ray iii
John Ray III là CEO mới của FTX. Nguồn: NY Post.

Trong khi đó, ByBit lại ngăn cản FTX rút số tài sản trị giá hơn 135 triệu USD họ gửi trên sàn ByBit. Đơn kiện tiết lộ ByBit đã tiếp tục giữ lại số tài sản này làm đòn bẩy.

Ngoài vấn đề rút tiền, nhóm tiếp quản FTX còn đưa ra một số cáo buộc khác. Tháng 10/2021, một giám đốc ByBit đã giải thích với FTX rằng công ty kiểm soát BitDAO, hiện được gọi là Mantle. ByBit vẫn luôn giới thiệu BitDAO là tổ chức tự trị phi tập trung do các thành viên cộng đồng điều hành.

Trước đó, Alameda Research đã đổi 3.4 triệu token FTT lấy 100 triệu token BIT. Đến tháng 5, ByBit đề nghị FTX hoán đổi FTT thành BIT như cũ. FTX cho rằng đây là yêu cầu vô lý vì giá trị khoản BIT lúc này đã đạt khoảng 50 triệu USD, vượt xa giá trị 4 triệu USD của FTT.

Sau khi FTX từ chối, công ty cáo buộc BitDAO đã không làm đúng theo thông báo cho cộng đồng. Khi công bố thương hiệu Mantle, BitDAO cho hay sẽ phát hành token MNT mới và cho phép những người nắm giữ BIT chuyển đổi token theo tỷ lệ 1:1. 

Tuy nhiên, khi FTX muốn chuyển đổi token, BitDAO đã lập tức vô hiệu hóa quá trình này và tổ chức bỏ phiếu cộng đồng để quyết định có hạn chế FTX hoán đổi BIT hay không. Theo FTX, nhiều “phiếu bầu của cộng đồng" dường như đến từ các tài khoản có liên kết với ban giám đốc điều hành ByBit. 

ftx bybit
Đề xuất chặn FTX hoán đổi token của BitDAO được thông qua.

Thông qua vụ kiện, FTX muốn được bồi thường các khoản tiền bị ByBit rút khỏi sàn giao dịch cuối năm ngoái. Hiện ByBit chưa đưa ra phản hồi về loạt cáo buộc.

Đọc thêm: Aave tạm ngưng hoạt động vì gặp sự cố

RELEVANT SERIES