SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cách nhận định dự án gọi vốn tốt

Để không bị mất tiền bởi những chiêu trò tinh vi, nhà đầu tư cần trang bị những kỹ năng tốt trước khi tham gia vào các dự án launchpad.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 11 2023
Updated Dec 12 2023
5 min read
thumbnail

Trong uptrend các dự án ICO, IDO luôn được cộng đồng quan tâm bởi hiệu suất lợi nhuận tốt, phù hợp với những nhà đầu tư mong muốn gia tăng nhanh chóng nguồn vốn. Tận dụng được thế mạnh của công nghệ blockchain như minh bạch, tiện lợi, tính thanh khoản cao, nhiều dự án đã tăng trưởng x5-10 lần. Sự “điên rồ” trong mô hình gọi vốn bằng blockchain đã tạo tiền đề cho dòng tiền chảy vào thị trường ở mùa uptrend 2021.

Đi cùng với lợi nhuận chính là rủi ro. Theo Satis Group, có 81% dự án ICO nổi lên vào 2017 là lừa đảo. Bước vào downtrend, theo CryptoRank, hơn 80% token các dự án IDO Launchpad chia từ 10-100 lần so với giá huy động. Điều này một cách gián tiếp tác động đến niềm tin của các nhà đầu tư vào blockchain. Bởi trong mắt họ, ICO hay IDO chỉ đem lại lợi nhuận trong uptrend và đầy rẫy những lọc lừa.

ico scam
Các dự án ICO lừa đảo. Nguồn: Satis Group.

Hàng loạt dự án ICO, IDO có dấu hiệu lừa đảo

Kể cả khi lòng tin của người dùng trong downtrend đi xuống, có những dự án kém chất lượng vẫn kiếm được khá nhiều tiền. Điểm chung là “bắt trend” rất tốt cũng như đánh vào lòng tham của nhà đầu tư.

Cộng đồng VN có lẽ không xa lạ gì với dự án Mojito Markets – IDO đầu tiên trên Aptos được cho là lộ rõ những dấu hiệu scam. Theo đó, sau khi gọi vốn được 5.4 triệu USD bằng APT, Mojito Markets đã bán lượng lớn APT trên FTX và chỉ thêm thanh khoản rất thấp cho token MOJO.

Cụ thể, khi token được niêm yết lần đầu vào ngày 23/10/2022, dự án đã không cung cấp đủ thanh khoản cho các AMM, khiến token không niêm yết đúng lịch dự kiến.

ido aptos scam
Mojito Markets – IDO đầu tiên trên Aptos lộ rõ những dấu hiệu scam.

Không chỉ làm giá MOJO sập mạnh, Mojito còn có những dấu hiệu lạ như cài một con bot để giữ giá token dưới 0.004 APT, yêu cầu nhà đầu tư không bán MOJO cho đến khi con bot cạn token. Đồng thời, dự án chuyển khoảng 570,000 APT, gần như toàn bộ số tiền IDO, lên sàn FTX. Số tiền này có khả năng đang mắc kẹt trên FTX. 

Để không bị mất tiền bởi những chiêu trò tinh vi, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng tốt trước khi tham gia vào các dự án launchpad.

Những hạn chế của các dự án huy động vốn 

Dự án scam

Những kẻ lừa đảo sẽ tạo ra các dự án IDO giả mạo, đi kèm với whitepapers “trông” thuyết phục, trang web chuyên nghiệp và tài khoản truyền thông xã hội hoạt động. Kèm với đó là những lời hứa về lợi nhuận khủng để thu hút nhà đầu tư. Sau đó, cả dự án và những nhà phát triển sẽ “biến mất” sau khi vòng gọi vốn kết thúc.

Rug Pull

Rug pull là hình thức lừa đảo mà các nhà phát triển bỏ rơi dự án sau khi huy động. Họ sẽ rút hết thanh khoản, dẫn đến việc giảm giá trị đột ngột của token và để lại cho nhà đầu tư với số token vô giá trị.

Cách nhận diện và tránh các dự án lừa đảo

Nghiên cứu dự án cẩn thận: Nghiên cứu nhóm đằng sau dự án. Tìm hiểu về công việc trước đây và độ uy tín của họ trong cộng đồng crypto. Đa phần các dự án tốt thường có thông tin minh bạch về đội ngũ phát triển. Nhà đầu tư có thể dễ dàng xác minh được. 

Kiểm tra tokenomics: Hãy kiểm tra thông tin chi tiết về tổng cung, tỷ lệ phát hành, các quy tắc về việc mint token mới cũng như kế hoạch phân phối token ra thị trường lưu thông của một dự án. Khi đánh giá tokenomics, nhà đầu tư không chỉ đánh giá về ứng dụng mà còn phải phân tích thị trường mà dự án đó đang nhắm đến. Hãy tránh các dự án có tokenomics không rõ ràng hoặc đáng nghi. 

Sử dụng các nền tảng launchpad đáng tin cậy: Nhà đầu tư cần chọn các nền tảng launchpad uy tín, có độ tin cậy cao. Những nền tảng này thường có quy trình xét duyệt nghiêm ngặt cho việc niêm yết IDO.

Kiểm tra báo cáo kiểm định: Các dự án gọi vốn uy tín thường được các công ty độc lập kiểm định hợp đồng thông minh để đảm bảo an toàn và đáng tin cậy. 

Đọc phản hồi từ cộng đồng: Kiểm tra các diễn đàn cộng đồng và các nền tảng truyền thông xã hội để đo lường tâm lý của những nhà đầu tư và chuyên gia khác. Hãy cẩn thận với những dự án bị đánh giá xấu hoặc gắn mác lừa đảo.

Đọc thêm: NFT Pudgy Penguins sẽ ra mắt tựa game Pudgy World năm 2024

RELEVANT SERIES